Special Interview: เฟิร์น แอร์โฮสเตสสายการบิน Oman

ภารโรง: myoldeditor

Special Interview: เฟิร์น แอร์โฮสเตสสายการบิน Oman

โพสต์โดย myoldeditor » วันอังคาร ก.พ. 13, 2018 2:53 pm

Special Interview: เฟิร์น แอร์โฮสเตสสายการบิน Oman
เรื่องและภาพโดย เฟิร์น
เรียบเรียงโดย myoldeditor


…………………………

ช่วงนี้สายการบินในย่านตะวันออกกลางมารับลูกเรือคนไทยกันคึกคัก โอมานแอร์ สายการบินยอดนิยมของหญิงไทยก็เป็นอีกสายการบินหนึ่ง เราจึงถือโอกาสพูดคุยกับแอร์คนสวยของสายการบินโอมาน แต่ด้วยกฎระเบียบของสายการบิน ทำให้เราไม่สามารถลงภาพยูนิฟอร์มของเธอได้ แต่ก็คิดว่าเนื้อหาคงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่กำลังเตรียมสัมภาษณ์สายการบินโอมานแอร์ที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้

…………………………

รูปภาพ

เธอชื่อเฟิร์น จบการศึกษาจากคณะศิลปศาสตร์ เอกอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC)

เธอทำงานทุนตั้งแต่เรียนอยู่ที่เอแบค เช่นโครงการ "ให้ใจ" ซึ่งเป็นโครงการการกุศล มีกิจกรรมจัดคอนเสิร์ต และทอล์คโชว์ทั่วประเทศเพื่อนำเงินไปสนับสนุนโรงเรียนต่างๆ ศิลปินหลักๆ ที่มาเล่นคอนเสิร์ตก็จะเป็นพี่ๆ อัสนี-วสันต์

เด็กสมัยนี้จะรู้จักพี่ป้อมพี่โต๊ะกันรึเปล่าเนี่ย 555

…………………………

รูปภาพ

เรียนจบแล้วเธอก็ไปทำงานกับสายการบิน Japan Airline (รุ่น 114) ก็ไปทั้งๆ ที่ไม่มีพื้นฐานอะไรเลย เธอบอกกับเราว่าเข้าไปแรกๆ ก็ค่อนข้างจะกดดัน แต่เธอก็ผ่านมันมาจนได้ ทำได้ปีกว่าๆ สายการบินโอมาน ก็เปิดรับสมัครลูกเรือที่กรุงเทพ เธอเลยลองไปสมัคร แล้วก็คว้าปีกคู่ที่ 2 มาจนได้

รูปภาพ

เฮ้ยโคตรเก่งเลย... และสายการบิน Japan Airlines ได้ชื่อว่ามีการฝึกลูกเรืออย่างเข้มข้น ใครผ่านประสบการณ์สายการบินนี้มาแล้ว รับรองว่าสายการบินไหนๆ ก็อ้าแขนรับ ลูกเรือใหม่ๆ ในสายการบินของ admin นี่บางปีเป็นลูกเรือเก่าจาก Japan Airlines เกือบทั้งรุ่น พูดกันขำๆ ว่า Japan (อุตส่าห์) ฝึก Thai (ไม่ต้องทำอะไร) รอรับอย่างเดียว 555

…………………………

เธออยากเป็นแอร์ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม แต่เธอบอกว่าจริงๆ อยากเป็นนักร้องมากกว่า ก็ไปประกวดร้องเพลงกับเค้าบ้างนิดๆ หน่อยๆ ส่วนมากก็ติด Top 5 แต่ก็ไม่เคยได้ที่ 1 กับเค้าซักที พอขึ้น ม.6 ก็เริ่มคิดว่าจะเอายังไงต่อกับชีวิต เพราะใกล้จะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถ้าจะมุ่งไปที่ร้องเพลงอย่างเดียวอาจไม่ค่อยมั่นคงเท่าไหร่

ตัดตอนมาถึงวันที่เธอเดินทางมาร่วมการประกวดร้องเพลงรอบสุดท้ายของ Yamaha Thailand Music Festival ที่กรุงเทพ วันนั้นเธอได้นั่งเครื่องบินเป็นครั้งแรก (สายการบินไทยซะด้วย) เธอบอกผมว่าจำความรู้สึกนั้นได้จนถึงทุกวันนี้ วันที่พี่แอร์โฮสเตสดูสวยสง่าในชุด uniform แล้วก็มีรอยยิ้มดูรักเด็กตลอดเวลา สรุปว่าเป็นไฟล์ทที่เธอประทับใจมาก โดยเฉพาะพี่ๆ สจ๊วตที่ดูแลเธอในวันนั้น (สจ๊วตที่หนูประทับใจในวันนั้น อาจเป็น admin ในวันนี้ก็ได้นะ 555)

จากนั้นเธอก็เริ่มหาข้อมูลของลูกเรือหลายๆ สายจากเว็บไซต์ thaicabincrew.com ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการสมัคร การเตรียมตัว ฯลฯ พอขึ้นปี 4 ก็ตั้งใจเก็บเงินเอาไปลงคอร์สเตรียมตัวสมัครแอร์อย่างจริงจัง

โอกาสเป็นของผู้ที่มีความพร้อมนะครับ อันนี้ admin ว่าเอง

…………………………

เราถามเธอถึงขั้นตอนการสมัครและสัมภาษณ์ >>

รอบที่เฟิร์นสมัครเริ่มจากการพรีสกรีนค่ะ โดยมีกรรมการ 3 ท่าน แล้วแต่ดวงว่าเราจะได้ดรอป CV กับกรรมการท่านไหน กรรมการจะถามคำถามจากประวัติส่วนตัวของเรา และคำถามที่ Ex-crew ต้องโดนถามแน่ๆ คือ ทำไมถึงย้ายสายการบิน เฟิร์นตอบไปว่ามันเหมือนเป็นการก้าวหน้าในการทำงาน แม้ว่า JAL จะเป็นสายการบินที่มีชื่อเสียง แต่เฟิร์นก็อยากจะโตมากขึ้นไปอีก และ Oman Air ก็เป็นสายการบินใหญ่ในตะวันออกกลาง เพราะฉะนั้นเลยคิดว่าน่าจะเป็นการก้าวไปอีกขั้นของการทำงานค่ะ

พอผ่านพรีสกรีน ก็ไปต่อกันที่ Grooming Check กรรมการจะให้นั่งแล้วเริ่มสำรวจผิวหน้า ผิวตัว ฟัน รูปร่าง มีให้ยืน เดิน หันซ้ายขวาด้วย และที่สำคัญ มีการเอาไฟมาส่องหน้าดูผิวหน้ากันจริงจัง เพื่อนบางคนบอกว่ากรรมการให้เช็ดเครื่องสำอางออกเพื่อดูผิวจริงหน้าสดกันเลยทีเดียว

ถ้าใครผ่าน Grooming ก็จะเข้าสู่ Final interview

…………………………

ตอนที่นั่งรอตรวจ Grooming จะมีการบรรยายเกี่ยวกับสายการบินโอมานค่ะ ซึ่งบังเอิ๊น บังเอิน คนที่เป็น Final Interviewer ของเฟิร์นคือคนที่บรรยายพอดี เพราะฉะนั้นให้อ่านข้อมูลของสายการบินไปดีๆ แล้วต้องตั้งใจฟังการบรรยายด้วย นอกจากนี้เค้าก็จะถามประวัติการทำงานของเรา โดยดูจาก CV ที่เรายื่นไป เพราะฉะนั้นต้องทำ CV มาดีๆ อ่านง่าย ชัดเจน เอาแบบจบใน 1 หน้าจะดีที่สุดค่ะ
รอบที่เฟิร์นสมัครมีการจัดลำดับการสอบแปลกนิดหน่อย โดยเอา English Test มาเป็นขั้นตอนสุดท้าย ผู้ที่ผ่าน Final Interview เท่านั้นที่จะได้ทำข้อสอบ ซึ่งเท่าที่จำได้ก็ค่อนข้างยากนะคะ ประมาณ TOEIC 800+ บวก และตั้งแต่ทำงานกับ JAL เฟิร์นก็แทบไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเลย แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ เราเอาดวงเข้าสู้ค่ะ ฮ่าๆๆๆ

จากนั้นก็รอจนกว่าเค้าจะส่งอีเมล์มาแจ้งผลค่ะ

…………………………

รูปภาพ

ตอนเทรนล่ะเป็นยังไงบ้าง >>

เทรนประมาณ 2 เดือนครึ่ง-3 เดือนค่ะ ถ้ามาช่วงถือศีลอดพอดีก็จะยืดออกไปนิดหน่อยเพราะเป็นช่วงที่คนที่นี่ทำงานกันวันละไม่กี่ชั่วโมง ส่วนวิชาที่เทรนก็มีทั้ง Safety, Service, First aid, Security, CRM, etc. แต่ละรุ่นมีลูกเรือประมาณ 12 คน ฉะนั้นใกล้ชิดกันค่ะ และคละกันไปหลายเชื้อชาติ แบชของเฟิร์นมีคนไทย 2 คน ฟิลิปปินส์ 1 คน โอมานี่ 1 คน และมาเลย์ 8 คน แรกๆ ที่เทรน อุปสรรคสำคัญเลยคือเรื่องภาษา เพราะเพื่อนคนอื่นๆ พูดอังกฤษได้คล่องปร๋อ เราคนไทยสองคนก็งูๆ ปลาๆ นั่งมองหน้าทำตาปริบๆ แต่พอผ่านไปซักเดือนก็ค่อยๆ ปรับตัวได้

…………………………

อะไรที่อยากบอกให้น้องๆ เตรียมตัวสำหรับการสมัครสัมภาษณ์ >>

หลายๆ คนคงได้ยินมาเรื่องความโหดในการตรวจผิวและฟัน หลายคน Profile ดีมากๆ ตอบคำถามก็ดี แต่มาตกม้าตายตอน Grooming check คือมันน่าเสียดาย เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องเตรียมตัวให้ดีเป็นอย่างแรกเลยคือ Grooming และ Appearance เพราะเฟิร์นเชื่อว่า First Impression สำคัญที่สุด บางครั้งกรรมการไม่ได้ต้องการคนที่เก่งที่สุด แต่เค้ามองหาคนที่ประทับใจที่สุดค่ะ อีกด่านที่น่ากลัวคือ English test อยากให้ไปลองฝึกทำข้อสอบภาษาอังกฤษ อ่านแกรมม่าร์มาเยอะๆ นะคะ

อีกอย่างที่สำคัญคืออย่าทิ้งโอกาส หลายๆ คนอาจจะคิดเยอะ กลัวผิดหวัง กลัวตัวเองไม่พร้อม คือมันไม่มีคำว่าพร้อมหรือไม่พร้อมหรอกค่ะ น้อยคนมากที่จะสมัครครั้งแรกแล้วผ่าน เพราะฉะนั้นอย่ารอ เตรียมตัวให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ แล้วมาลองลงสนามจริงค่ะ ถ้าตกรอบ อย่างน้อยๆ ก็จะได้รู้ว่าตัวเองพลาดตรงไหน เฟิร์นเคยอ่านเจอบทความของพี่คนไทยคนนึง สายการบินในฝันของเค้าคือ Emirates กว่าพี่เค้าจะคว้าปีกคู่นั้นมาได้ ต้องพยายามถึง 30 ครั้ง และไม่ใช่แค่ไปลงสนาม Emirates เท่านั้นนะคะ ถ้ามีสายอื่นมาเปิดรับเค้าก็ไป เป็นเหมือนการทดสอบตัวเองเรื่อยๆ และเมื่อถึงเวลาของเราจริงๆ เราจะทำออกมาได้ดีที่สุด แล้วเมื่อได้ปีกคู่นั้นมา เราก็จะรู้สึกภูมิใจมากๆ คว้าโอกาสไว้เถอะค่ะ ลองสนามดู ส่วนผลที่ออกมาจะเป็นยังไงก็เป็นอีกเรื่องนึง

…………………………

รูปภาพ

บรรยากาศการทำงานกับเพื่อนๆ ลูกเรือเป็นยังไงบ้าง >>

ที่นี่ชิวมากกกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) ค่ะ คนโอมานี่ใจดี ส่วนใหญ่จะให้โอกาสถ้าเราทำอะไรผิดพลาด ทำให้บรรยากาศในการทำงานไม่ค่อยเครียด คือเฟิร์นเคยอยู่ JAL มาก่อน ก็จะเห็นความแตกต่างของบรรยากาศในบริษัทค่อนข้างชัดเจน อยู่นี่เราสามารถพูดคุย ทักทายรุ่นพี่ , หัวหน้า หรือแม้แต่เข้าไปนั่งคุยกับกัปตันใน Cockpit ได้ เรียกว่า CRM นี่ได้ 100 เต็มกันไปเลย ฮ่าๆๆ แต่อยู่ที่ประเทศโอมานต้องใจเย็นๆ นะคะ ด้วยความที่คนที่นี่ชิวมาก ใจดีมาก ทุกอย่างก็เลยอาจจะต้องใช้เวลากันสักหน่อย เค้าจะค่อยๆ ทำน่ะค่ะ

…………………………

ผู้โดยสารล่ะ >>

ผู้โดยสารของ Oman Air ส่วนใหญ่เป็นชาวอาหรับและอินเดียค่ะ ถ้าไฟล์ทยุโรปก็จะมียูโรเปี้ยนเยอะหน่อย บางไฟล์ทก็เจอคนญี่ปุ่นด้วย รีบขุดความรู้ภาษาญี่ปุ่นมาคุยกันสนุกเลยทีเดียว
ถ้าบินเครื่องเล็ก ส่วนใหญ่ ผู้โดยสารจะเป็นชนชั้นแรงงาน ซึ่งจะขอเครื่องดื่มเยอะมาก แต่ข้อดีคือเค้าจะไม่โวยวาย ไม่คอมเพลน Meal Choice หมดก็ไม่มีปัญหา แรกๆ ที่เฟิร์นบินก็ตกใจนะคะ แต่พอเริ่มตั้งรับเป็นก็สบายเลยค่ะ

…………………………

รูปภาพ

เรื่องสวัสดิการ ผลตอบแทนเป็นยังไงบ้าง >>

เงินเดือนเยอะแน่นอนค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับชั่วโมงบินของเราด้วย ปกติจะอยู่ที่ราว 80K อันนี้คือหักค่าที่พักไปแล้ว และยังไม่รวม Cash Allowance หากต้องไปนอนค้างที่อื่น และที่สำคัญไม่ต้องจ่ายภาษีด้วย

ทุกๆ ปีเราจะได้ตั๋วกลับบ้านไปกลับฟรี 2 ใบ และก็สามารถซื้อตั๋วของ Oman Air รวมถึงตั๋วของสายการบินพันธมิตรได้ในราคาพนักงาน ส่วนเรื่องวันหยุด เราได้ Annual Leave ปีละ 40 วัน แบ่งออกเป็น 2 ครั้ง ครั้งละ 20 วันค่ะ

…………………………

ยามว่างล่ะครับ >>

มัสกัตเมืองที่ค่อนข้างเงียบ วันหยุดเฟิร์นก็จะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บ้าน ดู Oppa วนไปค่ะ แล้วก็มีไปเดินห้าง ดูหนัง กินข้าวนอกบ้านบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะทำอาหารแล้วแชร์กันกับเพื่อนๆ นอกเมืองมัสกัตมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ เยอะนะคะ ถ้ามีเวลาว่างหลายวันและมีรถส่วนตัวก็ออกไปเที่ยวได้

…………………………

คิดถึงบ้านไม๊ >>

เครื่องแบบที่เฟิร์นทำงานอยู่ไม่มีไฟล์ทกลับไทยค่ะ มันก็จะมีอาการ Home Sick บ้าง แต่พี่ๆ ที่เค้ามีบินไปกรุงเทพก็จะซื้อของมาฝากตลอด ถ้าถามว่าคิดจะทำยังไงต่อไป จริงๆ อาชีพนี้มันอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ นะคะ โดยเฉพาะถ้าต้องมาเบสอยู่ต่างประเทศ แต่เฟิร์นก็ตั้งใจจะทำที่นี่ต่อไปเรื่อยๆ ถ้าจะย้าย ก็คงย้ายกลับไทยไปเลย อายุก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กลัวจะกลับมาสมัครสายการบินในไทยไม่ทัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับเวลาแล้วก็โอกาสด้วยค่ะ

…………………………

เฟิร์นขอแนะนำเพจน่าสนใจ "ไปอยู่ไหนมา" เชิญติดตาม https://www.facebook.com/paiyoonaima/

Special Interview: เฟิร์น แอร์โฮสเตสสายการบิน Oman
เรื่องและภาพโดย เฟิร์น
เรียบเรียงโดย myoldeditor
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2210
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และขาจร 2 คน