Special Interview: โอม ไกรพิชญ์ Cabin Crew สุดหล่อจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

ภารโรง: myoldeditor

Special Interview: โอม ไกรพิชญ์ Cabin Crew สุดหล่อจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

โพสต์โดย myoldeditor » วันจันทร์ ก.พ. 27, 2017 10:49 am

Special Interview: โอม ไกรพิชญ์ Cabin Crew สุดหล่อจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส
เรื่องและภาพ: โอม
เรียบเรียง: myoldeditor


…………………………

Bangkok Airways กำลังเปิดรับสมัครลูกเรือ และช่วงเวลารับสมัครก็แสนสั้น ระหว่างวันที่ 1-3 มีนาคมนี้เท่านั้น หนุ่มสาวที่ต้องการร่วมงานกับสายการบินดีๆ มีสไตล์ บริษัทมั่นคงดูดีมีอนาคต และค่าตอบแทนเห็นแล้วหายเหนื่อย ต้องรีบกันหน่อยแล้ว ทราบมาว่าถ้าพลาดรอบนี้ต้องรอกันอีกนานเลยทีเดียว

เว็บไซต์ thaicabincrew.com ชุมชนคนมีฝันที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลจึงไม่รอช้า รีบจับสจ๊วตหน้ามนคนดังของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สมาพูดคุยในทันใด

…………………………

สวัสดีครับโอม...

สวัสดีครับ ผมโอมนะครับ ไกรพิชญ์ ธีรรัฐวัฒน์

เจอโอมตัวจริงแล้วผมก็อมยิ้มและแอบนิยมอยู่ในใจ.. โอมมาในเครื่องแบบสีฟ้าขาวสะอาด ขับให้เขาดูเด่นดูดีกว่าในรูปอีก 100 เท่า หน้าตาโอมสดใสเกลี้ยงเกลา ดูก็รู้ว่าเป็นคนที่ดูแลตัวเองอย่างพิถีพิถัน ถือว่าโอมเป็นหนุ่มพิมพ์นิยมสำหรับสาวๆ ในยุคนี้ ไหนๆ แล้วต้องชมผู้ออกแบบยูนิฟอร์มของลูกเรือสายการบินบางกอกด้วยไม่รู้ design กันยังไง กี่ปีผ่านไปก็ยังดูไม่ล้าสมัย

มาคุยกับโอมกัน.. ก่อนจะมาเป็นลูกเรือ ได้ข่าวว่าโอมผ่านประสบการณ์สนุกๆ มาเพียบ..

รูปภาพ

“ผมมีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตที่ประเทศอังกฤษมาระยะหนึ่งครับ จริงๆ ตั้งใจจะไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตและเรียนปริญญาโท และก็อยากรู้ว่าถ้าเราไปใช้ชีวิตคนเดียวไกลบ้านจะเป็นยังไง ซึ่งมันก็ไม่ง่ายเลยครับ”

“ตอนอยู่ที่โน่น ผมเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยครับ ผมทำงานในร้านอาหารไทยชื่อ Thai Square สาขา Putney Bridge ซึ่งร้านนี้เป็นร้านอาหารไทยที่ดังมากๆ ครับ ชั้นล่างกลางวันเป็นบาร์และกลางคืนจะถูกเปลี่ยนเป็นแนวผับ ลูกค้าสามารถแดนซ์ได้ ส่วนชั้นสองเป็นร้านอาหารไทยเก๋ๆ ผมทำอยู่ที่ร้านนี้อาทิตย์ละ 3-4 วันเลยนะครับ ช่วงแรกที่ทำงานก็นึกว่าจะชิลล์ๆ แต่กลับกลายเป็นว่าทำงานหนักมาก”

“เพราะชีวิตผมตอนนั้น เช้าก็ต้องไปเรียน.. เรียนเสร็จก็มาทำงานที่ร้านอาหารตั้งแต่สี่โมงเย็นถึงตีสอง เลิกงานแล้วก็กลับบ้าน ซึ่งบ้านผมก็อยู่ไกล เดินทางกลับบ้านก็ลำบากมากๆ ต้องต่อรถบัส 2-3 ต่อเลยครับ จริงๆ ตอนนั้นก็แอบมีท้อบ้างนะครับ แต่คิดว่าเราเลือกทางเดินนี้แล้วยังไงก็ต้องทำให้ได้”

รูปภาพ

“วันที่ผมภูมิใจมากที่สุดคือ วันที่ผมได้รับเงินเดือนก้อนแรก เพราะผมสามารถจ่ายค่าบ้านและค่ากินอยู่ทั้งหมดด้วยเงินของผมเอง ความรู้สึกตอนนั้นคือดีใจและภูมิใจในตัวเองมากๆ ว่าถึงแม้จะอยู่ไกลบ้าน แต่ผมก็สู้อดทน รู้จักรับผิดชอบชีวิตตัวเอง ใช้ชีวิตด้วยตัวเองคนเดียวได้ และสุดท้ายผมก็ผ่านจุดที่ยากลำบากนั้นมาได้”

ฟังดูดีมากครับ แล้วทำไมโอมไม่อยู่ที่โน่นซะเลยล่ะ?

“จริงๆ ก็อยากอยู่นะครับพี่ แต่ผมคิดถึงบ้าน คิดถึงเมืองไทย เลยตัดสินใจกลับเมืองไทยครับ ยังไงยู่ที่ไหนก็ไม่อุ่นใจเหมือนบ้านเราใช่ใหมครับ .... ส่วนเรื่องงาน ผมคิดแค่ว่าเดี๋ยวค่อยมาหาเอาที่นี่ครับ”

…………………………

รูปภาพ

เลยมาเป็นลูกเรือบางกอกเลย…

“ยังครับ กลับมาใหม่ๆ ผมก็ช่วยงานที่บริษัทญาติก่อน ประมาณว่าเป็นผู้ช่วยในการประสานงานกับลูกค้าต่างประเทศ และในช่วงนั้นทางสายการบินโอเรียนท์ไทยก็เปิดรับสมัครลูกเรือพอดี เพื่อนๆ ผมก็เลยชวนไปลองสมัครดูครับ เพราะจริงๆ ผมก็อยากเป็น Cabin Crew กับเค้าเหมือนกันครับ”

“และด้วยความที่ผมเดินทางบ่อย เวลาขึ้นเครื่องบินได้เห็นพี่ๆ ลูกเรือเค้าทำงานกัน บวกกับที่ผมเคยทำงานร้านอาหารมาก่อนด้วย เลยรู้สึกว่าผมน่าจะเหมาะกับงานตรงนี้ อย่าคิดนะครับว่างานบริการเป็นงานที่สบาย ผมบอกได้เลยว่างานบริการเป็นอะไรที่ท้าทายมากๆ ครับเพราะมักจะมีปัญหาเฉพาะหน้ามาให้เราแก้ไขได้ตลอดเวลา นอกจากคนที่เป็นลูกเรือจะต้องมีทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีแล้ว ยังต้องเป็นคนที่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีสุดๆ เพราะแต่ละวันเราต้องพบเจอกับผู้โดยสารมากมาย ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะมีความต้องการที่แตกต่างกันไปครับ”

รูปภาพ

“ผมถือว่าผมโชคดีนะครับพี่ที่ได้เป็นลูกเรืออย่างที่ผมฝัน ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากมายเลยเพื่อที่สมัครเป็นลูกเเรือ ผมรู้สึกแค่ว่างานนี้จะทำให้ผมได้แต่งตัวเท่ห์ๆ ได้เดินทางท่องเที่ยว และได้ค่าตอบแทนดี ผมจึงตัดสินใจไปสมัครที่สายการบินโอเรียนท์ไทย และก็ได้รับคัดเลือกเป็นลูกเรือของสายการบินฯ ครับ แต่ผมอยู่ที่นั่นได้ไม่นานนะครับประมาณ 7 เดือน พอบางกอกแอร์เวย์สเปิดรับสมัครลูกเรือผมก็มาลองมาสมัครดู และก็ได้รับคัดเลือก ปัจจุบันผมเป็นสมาชิกบ้าน PG มา 5 ปี แล้วครับ”

…………………………

5 ปีก็ไม่น้อยนะสำหรับคนขี้เบื่อ แสดงว่าที่นี่ต้องมีอะไรดีแน่ๆ โอมถึงไม่คิดจะย้ายไปไหน...

“ที่บางกอกแอร์เวย์สทุกคนน่ารักมากครับพี่ ตั้งแต่ผู้บริหาร ตลอดจนเพื่อนร่วมงาน เราอยู่กันแบบครอบครัว ทำให้รู้สึกผูกพัน ผมมีความสุขมากๆ ที่ได้ทำงานในองค์กรที่มีคุณภาพแบบนี้ อีกอย่างผมมีความสุขที่ได้เจอผู้โดยสารบนเครื่อง ผู้โดยสารของบางกอกแอร์เวย์สน่ารักทั้งนั้น ผมจะไปใหนได้ละครับพี่ และอีกอย่างที่ปลื้มมากๆ เลยก็คือ ชุดยูนิฟอร์มของที่นี่ ที่สะท้อนความสดใสและสมาร์ท ผมใส่เมื่อไหร่ก็รู้สึกเท่ห์และภูมิใจมาก การมีชุดยูนิฟอร์มที่สวยงามก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยนะครับ ที่จะทำให้เรารู้สึกมั่นใจและพร้อมที่จะมอบบริการอันแสนประทับใจให้กับผู้โดยสาร”.....(ยิ้ม)

เอ้า! อวยเข้าไป 555…

รูปภาพ

“ข้อดีอีกข้อหนึ่งของบางกอกแอร์เวย์ส ที่ทำให้ผมมีความสุขกับการทำงานที่นี่คือไฟลท์บินส่วนใหญ่เป็นไฟลท์แบบไป-กลับ หรือถ้ามีค้างอย่างมากก็แค่สามวันสองคืนครับ เหมาะสำหรับคนติดบ้านอย่างผมที่ไม่ชอบห่างบ้านไปไหนนานๆ”

“หลายคนอาจจะสงสัยนะครับ ที่ผมเกริ่นไปตอนแรกว่าที่อยากเป็นลูกเรือเพราะอยากเดินทางเที่ยวรอบโลก แต่ทำใมถึงเลือกมาทำงานที่บางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งเหตุผลก็คือ ถึงแม้ว่าบางกอกแอร์เวย์สจะไม่ได้ให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศไกลๆ แต่สายการบินฯ ก็มีทำสัญญาการทำเที่ยวบินร่วม (codeshare) หรือการขายเที่ยวบินร่วม (interline) กับสายการบินพันธมิตรทั่วโลก ซึ่งพนักงานของบางกอกแอร์เวย์สก็สามารถใช้สิทธิ์ซื้อตั๋วราคาพนักงานกับสายการบินเหล่านั้นได้ครับ”

…………………………

เป็นลูกเรือบางกอกเค้าบินกันยังไง คือบินเครื่องอะไรและไปไหนบ้าง?

“ที่บางกอกแอร์เวย์ส เรามีเครื่องบินแบบ Airbus (319/320) และเครื่องบินแบบ ATR72 (500/600) โดยให้บริการสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียครับ ส่วนใหญ่เส้นทางบินที่เราให้บริการก็จะเป็น destination ที่มีความ Exotic เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง สุโขทัย ตราดภูเก็ต กระบี่ สมุย สปป.ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา ฮ่องกง สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ มัลดีฟส์ อินเดีย เวียดนาม จีน ครับ”

รูปภาพ

“ผมทำงานได้ทุกแบบเครื่องบินครับ ทั้งแอร์บัสและเอทีอาร์ และผมก็ได้ทำงานทั้งในชั้นธรรมดาและชั้นธุรกิจครับ ซึ่งชั้นธุรกิจของที่บางกอกแอร์เวย์สจะเรียกว่า Blue Ribbon Class ซึ่งเป็นชั้นที่มีเก้าอี้นั่งที่ ใหญ่กว่า สะดวกสบายกว่า และมีการบริการบนเครื่องที่พิเศษกว่าด้วย นอกจากนั้นผู้โดยสารในชั้นธุรกิจยังได้รับสิทธิ์ประโยชน์อื่นๆ มากมาย เช่น น้ำหนักกระเป๋า 30 กิโลกรัม Priority Baggage Delivery หรือสิทธิ์ในการเข้าใช้ห้องรับรองผู้โดยสาร Blue Ribbon Club ตามสนามบินต่างๆ ที่เรามีให้บริการอีกด้วยครับ ซึ่งที่ผ่านมาผมก็ได้มีโอากาสให้บริการในชั้นธุรกิจอยู่บ่อยครั้ง เพราะอาจจะเพราะผมอยู่ที่นี่มานาน ...(หัวเราะ) จริงๆ แล้วผมสามารถทำงานได้ดีทั้งในชั้นปกติและชั้นธุรกิจนะครับ แต่ส่วนตัวแล้วผมชอบทำงานในชั้นธุรกิจมากกว่า เพราะเราได้ใกล้ชิดและมีโอกาสพูดคุยกับผู้โดยสารมากกว่า มีโอกาสทำให้ผู้โดยสารประทับใจในการบริการของเรามากกว่า แต่อย่างไรก็ตามการทำงานในแต่ละชั้นแต่ละแบบเครื่องบิน ก็มีมิติและสไตล์การทำงานที่แตกต่างกันนะครับ ผมคิดว่าลูกเรือ ถือเป็นตัวแปรหลักที่สำคัญอันดับต้นๆ ของสายการบินเลย เพราะการบริการของเราจะสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของสายการบินนั้นๆ ครับ”

…………………………

รูปภาพ

มาถึงเรื่องที่น้องๆ รอคอย นั่นคือขั้นตอนการสมัครและสัมภาษณ์ของสายการบินบางกอก ดูเหมือนจะเป็นการคัดเลือกที่ค่อนข้างโหดอยู่ไม่น้อย

“ก็ไม่โหดมากนะครับ เพียงแค่มีหลายขั้นตอนเท่านั้นเอง (หัวเราะ) ก่อนอื่นเราต้องกรอกใบสมัครออนไลน์ในเว็บไซต์ของสายการบินฯ ก่อนซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokair.com ครับ โดยหลังจากที่เรากรอกใบสมัครและ Submit ผ่านทางเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว ทางสายการบินฯ จะคัดเลือกผู้ที่คุณสมบัติครบถ้วนตามที่สายการบินฯ ต้องการจากใบสมัครเป็นอันดับแรก ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกเรียกเข้าไปทำแบบทดสอบข้อเขียนเชิงจิตวิทยา ซึ่งข้อสอบมีหลายส่วนและให้เวลาสอบประมาณ 2 ชั่วโมง ครับ”

“และหลังจากนั้น ถ้าเราผ่าน เราก็จะได้รับอีเมล์แจ้งผ่านรอบสอบข้อเขียน และรอบต่อไปคือรอบ Pre-screening ซึ่งเราสามารถจองวัน Pre-screen ได้เอง โดยในวันพรีสกรีนจะมีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ซึ่งน้ำหนักและส่วนสูงต้องสัมพันธ์กับค่า BMI ครับ อันนี้ซีเรียสมากครับ เพราะถ้าหากความสูงขาดหนึ่งเซ็น หรือน้ำหนักเกินไปโหนึ่งกิโล ก็จะทำให้ไม่ผ่านรอบนี้ครับ”

ไม่โหดครับไม่โหด แค่บางกอกเค้าเป๊ะเท่านั้นเอง 555

รูปภาพ

“ในส่วนของการเตรียมเอกสาร ผมขอแนะนำให้ทุกๆ คนที่จะมาสมัครสอบต้องเตรียมเอกสารและหลักฐานต่างๆ มาให้ครบนะครับ จะมีคนคอยตรวจเอกสารทั้งหมดหลังจากเราผ่านการตรวจค่า BMI เรียบร้อยแล้ว การสัมภาษณ์ Pre-screen จะใช้เวลาประมานคนละ 3-5 นาที เรื่องที่คณะกรรมการถามส่วนใหญ่ก็นำมาจากข้อมูลในใบสมัครที่เรากรอกนั่นแหละ เช่น ประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำไมถึงอยากเป็นลูกเรือ เราชอบทำอะไร ทำกิจกรรมอะไรมา ฯลฯ และที่สำคัญ คือข้อมูลบริษัท ซึ่งควรจะศึกษาค้นคว้ามาบ้าง ดังนั้นต้องกรอกตามความจริงนะครับ”

รูปภาพ

“สำหรับการแต่งตัว... ผมแนะนำว่าให้แต่งตัวให้เนี๊ยบที่สุดมาเลยครับ หน้าผมสามารถจัดเต็มได้แต่ต้องให้เข้ากับบุคลิกเรามากที่สุด สำหรับน้องผู้หญิง ผมแนะนำให้ทำผมและแต่งหน้ามาเอง ส่วนน้องผู้ชายอาจมีคำถามว่าจำเป็นต้องใส่สุทหรือเปล่า? ผมคิดว่าใส่มาดีกว่าครับ มันเป็นการเสริมบุคลิกภาพเราให้ดูภูมิฐานและน่าเชื่อถือขึ้น”

“คณะกรรมการจะดูความเป็นธรรมชาติของเราครับ รวมไปถึงการตอบคำถามและไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ดังนั้น... ความเป็นตัวของตัวเองและความเป็นธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญ การพยายามทำอะไรที่ไม่เป็นตัวของตัวเองนี่กรรมการเค้าดูออกนะครับ”

รูปภาพ

“หลังจากผ่านรอบพรีสกรีนก็จะเข้าสู่การสัมภาษณ์เดี่ยว (individual interview) โดยใช้เวลาประมาณคนละ 15-30 นาที แนวคำถามก็จะเจาะลึกลงไปอีก กรรมการในห้องจะมี 3-4 ท่าน กรรมการส่วนใหญ่เป็นเพอร์เซอร์หรืออินสตรัคเตอร์ ทุกท่านสายตาแหลมคมทีเดียว ท่านเห็นเด็กๆ และสอนเด็กๆมาเยอะ มองแว๊บเดียวก็ดูเราออกหมด (แต่คอนเฟิร์มว่าใจดีและน่ารักทุกคนครับ) รอบนี้... รอยยิ้ม บุคลิกภาพ ความอ่อนน้อม ทัศนคติในการตอบคำถาม การแสดงสีหน้าเวลาโดนแรงกดดันจากคำถาม และความเป็นตัวของตัวเองสำคัญมาก ผมโดนถามเป็นภาษาอังกฤษหัวข้อนึงว่า Do you have a hero? เหมือนเป็นคำถามที่ง่ายๆ แต่การจะตอบให้ดูมีความคิดและมีทัศนคติที่ดีนี่ไม่ง่ายเลย กรรมการจะดูทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของเราในขั้นตอนนี้แหละครับ”

รูปภาพ

หมดยังครับโอม...

“ยังครับพี่ (หัวเราะ) รอบสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ก็คือการสัมภาษณ์กลุ่ม (Group Discussion) กลุ่มละ 4-6 คน หัวข้อในการพูดคุยส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับข่าวสารบ้านเมือง หรือเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในขณะนี้ โดยตัวแทนกลุ่มจะเป็นผู้จับซองคำถาม ในรอบนี้... ผมว่ากรรมการจะเน้นดูการทำงานเป็นทีมและดู Communication skills ของแต่ละคน เพราะทุกคนในกลุ่มจะต้องพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษ สมาธิ ไหวพริบและทีมเวิร์คเป็นสิ่งสำคัญในรอบนี้ หลังจากนั้นจะมีทดสอบการอ่านประกาศบนเครื่องเป็นการจบการสัมภาษณ์กลุ่มครับ หลังจากจบขั้นตอนนี้แล้ว จะมีการสอบว่ายน้ำในช่วงบ่าย เมื่อก่อนนกำหนดให้ผู้ชายต้องว่ายระยะ 100 เมตร และผู้หญิง 50 เมตร ปัจจุบันเหมือนจะปรับเป็นว่ายระยะ 50 เมตรเท่ากันทั้งชายและหญิงแล้วครับ”

“ขั้นตอนสุดท้ายคือ การตรวจร่างกายและทดสอบจิตวิทยาการบิน ที่สถาบันเวชศาสตร์การบิน ถ้าผ่านรอบนี้ได้ก็เป็นอันเรียบร้อย โรงเรียนบูทีค นั่งนับวันรอเซ็นสัญญาได้เลยครับ”

รูปภาพ

…………………………

“เมื่อผ่านการตรวจร่างกายแล้ว ยังมีอีกด่านสำคัญอีกด่าน... นั่นคือ ขั้นตอน Training ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งเป็นที่ร่ำลือถึงความเอาจริงเอาจัง เข้มงวดกวดขัน ทั้งนี้ เพื่อให้ได้พนักงานต้อนรับที่ดีที่สุดตามที่สายการบินคาดหวังนั่นเองครับ”

“สำหรับระยะเวลาในการฝึกอบรมอยู่ที่ประมาณ 3 เดือนครับ โดยในเดือนแรกจะเป็นการอบรมเกี่ยวกับ Safety และต่อด้วย Service ซึ่งสายการบินของเราให้การบริการแบบ Full-service ที่คำนึงถึงเรื่อง Safety เป็นอันดับแรก และหลังจาก 2 เดือนแห่งการสั่งสมความรู้แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องขึ้นไปเรียนรู้งานบนเครื่อง หรือที่เรียกกันว่า Line Training หรือ On the job training นั่นเองครับ ซึ่งจะมี Instructor คอยประกบเพื่อสอนและแนะเแนวทางการทำงานที่ถูกต้องตามแบบฉบับของบางกอกแอร์เวย์สครับ ถ้าจะถามว่าโหดใหม? บอกตรงๆ ก็ถือว่าโหดนะครับ เราค่อนข้างจริงจังกับการฝึกอบรมพนักงานของเรามากเพราะการบริการของเรามีรายละเอียดและมีเอกลักษณ์เฉพาะครับ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการบริการของเราจะได้รับคำชมเชยอยู่เสมอๆ และล่าสุดเราก็เพิ่งถูกโหวตให้เป็น Top 5 สายการบินที่มีการบริการบนเครื่องยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2559 จาก Smart Travel Asia ครับ ... เห็นใหมครับการบริการของเราสุดยอดจริงๆ” ... (ยิ้ม)

รูปภาพ

…………………………

ทำงานดีมีความสุข...

"ด้วยความที่บางกอกแอร์เวย์สเป็นสายการบินของคนไทย ผมว่าความอ่อนน้อมถ่อมตนและความเคารพกันและกันเป็นสิ่งจำเป็น องค์กรของเราเน้นย้ำให้อนุรักษ์ความเป็นไทย กล่าวคำขอบคุณเมื่อได้รับ กล่าวขอโทษเมื่อทำผิด รวมไปถึงการไหว้ทักทายสวัสดีเพื่อนร่วมงานและผู้โดยสาร มันทำให้เราอยู่กันแบบพี่ๆ น้องๆ เหมือนสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน เราจึงทำงานกันด้วยความสบายใจและมีความสุขสนุกสนาน และด้วยไฟล์ทไทม์ที่ไม่ได้นานมาก บวกกับบางกอกแอร์เวย์สมีการให้บริการแบบฟูลเซอร์วิส จึงทำให้เราทุกคนทำงานกันอย่างขยันขันแข็ง ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผมว่ามันเป็นการทำงานที่อธิบายคำว่าทีมเวิร์คได้เป็นอย่างดีครับ"

รูปภาพ

…………………………

โอมต้องมีประสบการณ์ประทับใจอยู่บ่อยๆ

"โห เยอะมากเลยครับ...จริงๆ ความประทับใจสำหรับผมเกิดขึ้นเกือบทุกวันเลยครับ จริงๆ แล้ว หน้าที่หลักของลูกเรือคือดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร แต่การบริการก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ผู้โดยสารที่ขึ้นมาบนเครื่อง บางคนอาจเป็นนักธุรกิจ เป็นครอบครัว เป็นนักท่องเที่ยว หรือบางคนก็เพิ่งเคยขึ้นเครื่องเป็นครั้งแรก ดังนั้นผมว่าการ treat หรือการดูแลเอาใจใส่ผู้โดยสารอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค จึงเป็นสิ่งที่เราพึงปฏิบัติ ผมมองว่าหนึ่งชั่วโมงที่เราอยู่กับผู้โดยสาร อะไรที่ผมทำให้เค้าได้ ผมก็ยินดีที่จะทำ บางทีเราอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ แต่สิ่งเล็กๆ นั่นแหละอาจกลายเป็นความทรงจำที่ดีสำหรับผู้โดยสารท่านนั้นไปอีกแสนนาน แค่ผู้โดยสารยิ้มให้ หรือกล่าวขอบคุณในสิ่งที่เราตั้งใจทำให้ แค่นั้นก็ทำให้ผมมีความสุขมากๆ แล้วครับ"

"ในมุมมองของผม ผมมองว่าการบริการที่ดีไม่ใช่แค่ทำให้ผู้โดยสารกินอิ่ม นอนหลับ ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย แต่สิ่งที่มัน beyond กว่านั้นคือการที่ผู้โดยสารกลับมาใช้บริการของเราอีกนี่สิ เป็นสิ่งสุดยอดกว่าอะไรทั้งหมดเลย"

รูปภาพ

…………………………

มาคุยเรื่องสวัสดิการ เงินๆ ทองๆ กันบ้าง…

"สำหรับค่าตอบแทน... ผมบอกได้คำเดียวว่าเห็นเงินในบัญชีแล้วหายเหนื่อยครับ (หัวเราะ) แต่จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วย ถ้าเราขยันบินเยอะก็ได้เยอะหน่อย บินน้อยได้น้อยครับ ตามชั่วโมงบินในแต่ละเดือน ทั้งนี้ก็ต้องควบคุมชั่วโมงบินไม่ให้มากหรือน้อยเกินไปตามกฎของสำนักงานการบินพลเรือน ส่วนโบนัสปลายปีก็พอมีให้ชื่นใจครับ"

ถึงตรงนี้แล้วช้ำใจ... สายการบินที่ผมทำงานอยู่สะกดคำว่าโบนัสไม่เป็นมาหลายปีแล้ว... ถึงปลายปีทีไรหมุนเงินกันยุ่งทุกที...

…………………………

มาคุยเรื่องสบายๆ ส่วนตัวโอม...

"ผมรักการเดินทางท่องเที่ยวครับ พยายามไปเที่ยวปีละ 2-3 ครั้งเป็นการให้รางวัลตัวเอง ชอบออกไปเจออะไรใหม่ๆ ธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา ทะเล ชอบถ่ายรูป เวลาไปเจออะไรก็ถ่ายรูปเก็บไว้ จริงอยู่ที่เราไม่ได้มีบินไปยุโรป อเมริกา หรือที่ไกลๆ แต่ผมก็ได้รับสิทธิพิเศษในการออกตั๋วสวัสดิการกับสายการบินที่เป็นพันธมิตร และสานฝันในการไปท่องโลกกว้างของผมในหลายปีที่ผ่านมา"

“กิจกรรมยามว่างตอนนี้ ผมทำเพจท่องเที่ยวมาได้ประมาณครึ่งปีแล้ว หลักๆ ก็เพื่อเก็บภาพประทับใจและเล่าเรื่องราวที่ได้ไปพบเจอมาให้กับคนที่รักการท่องเที่ยวเหมือนกัน ถ้าสนใจสามารถเข้าไปดูกันได้เลยที่ http://www.facebook.com/Wanderwithgoodvibes/ ครับ"

รูปภาพ

…………………………

วางแผนชีวิตในอนาคตไว้หรือยังพ่อหนุ่มน้อย...

"ตอนนี้ก็ตั้งใจทำทุกวันให้ดีที่สุดครับ มีความสุขในทุกวันที่เราออกไปบิน ผมจะคิดอยู่เสมอว่า... เมื่อเราใส่ยูนิฟอร์มของสายการบินแล้ว เราก็เป็นตัวแทนของสายการบินด้วย เราเปรียบเสมือนภาพแรกที่ผู้โดยสารมองเห็น เราจึงต้องมีความสุขกับงานแล้วเอาใจใส่เนื้องานที่เราต้องทำเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ทั้งนี้เพื่อเป็นภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร เมื่อเรารักในสิ่งที่เราทำ ทุกอย่างที่ตามมามันจะดีเสมอครับ"

…………………………

มาถึงช่วงท้ายของรายการ โอมมีอะไรฝากถึงน้องๆ ไม๊?

"สำหรับน้องๆ ที่อยากมาเป็นลูกเรือ ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่า เรารักงานนี้จริงหรือไม่ สนใจที่จะทำจริงหรือเปล่า? งานหนักพอสมควร เรารับได้มากแค่ไหน เข้าใจ framework ของงานนี้ดีแค่ไหน scope ของงานลูกเรือในทัศนคติของเราคืออะไร"

"สำหรับผม ทัศนคติที่ดีต้องมาเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะคิดอะไรหรือทำอะไร ความคิดแนวบวกจะผลักดันให้เราทำในสิ่งที่ถูกต้องและสิ่งที่ดีเสมอ ถ้าใจไม่รักจริง สิ่งพวกนี้จะเกิดขึ้นได้ยาก งานนี้มองดูภายนอกเหมือนจะสวยหรู แต่อีกมุมหนึ่งก็ต้องใช้ความอดทนและความตั้งใจ พร้อมทั้งการมองโลกในแง่บวก มองทุกอย่างข้ามไปอีกหนึ่งสเต็ปเสมอ เพราะการทำงานในทุกๆ วันมีอะไรที่เราต้องพบเจอ ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเฉียบขาด และสร้างความเสียหายกับงานและตัวบุคคลในน้อยที่สุด"

รูปภาพ

"สำหรับน้องๆ ที่อยากร่วมงานกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่วันนี้เลยครับ เพราะการเปิดรับลูกเรือรุ่นใหม่ครั้งนี้ แว่วว่าจะรับ 2 รุ่น รุ่นละ 20 คน และน่าจะเริ่มฝึกอบรมประมาณกลางปีนี้เลย ทั้งนี้ ความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษและความเป็นตัวของตัวเองยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการสมัครลูกเรือ น้องๆ ที่สนใจต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอนะ ทุกอย่างไม่ยาก อยู่ที่เราตั้งใจกับมันแค่ไหนเท่านั้น"

…………………………

"ต้องการสอบถามเพิ่มเติม อยากรู้อยากปรึกษา หรืออยากมาคุยเล่นกัน ขอเชิญที่ FB http://www.facebook.com/kraipitch ครับ หรือ IG ohmkraipitch ครับ"

…………………………

Special Interview: โอม ไกรพิชญ์ Cabin Crew สุดหล่อจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส
[b]เรื่องและภาพ: โอม
เรียบเรียง: myoldeditor
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2170
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และขาจร 2 คน