Small Talk คุยสั้นๆ กับเปรี้ยว แอร์โฮสเตส 3 สายการบิน (ปัจจุบันนกแอร์)

ภารโรง: myoldeditor

Small Talk คุยสั้นๆ กับเปรี้ยว แอร์โฮสเตส 3 สายการบิน (ปัจจุบันนกแอร์)

โพสต์โดย myoldeditor » วันพุธ ม.ค. 07, 2015 12:22 pm

รูปภาพ

Small Talk คุยสั้นๆ กับเปรี้ยว แอร์โฮสเตส 3 สายการบิน
เรื่องและภาพโดย เปรี้ยว
เรียบเรียงโดย myoldeditor


...............................

รูปภาพ

เปรี้ยวค่ะ จบการศึกษาจากคณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อยากเป็นแอร์มาตั้งแต่เด็กค่ะ มีแรงบันดาลใจจากการทำงานบริการมาตั้งแต่เล็กๆ ที่บ้านคุณแม่เปิดร้านอาหาร ช่วยงานทุกอย่าง ทำให้ได้คุยกับลูกค้า การจัดการ ตลอดจนการบริการหลายๆ แบบ ยิ่งทำยิ่งสนุกเลยรู้สึกรักงานบริการ พอได้ไปเที่ยวกับครอบครัวเห็นแอร์ใส่ชุดสวย ดูสง่า อีกทั้งยังทำงานในแนวที่เราชอบ ก็เลยคิดว่างานนี้แหละเป็นงานที่เราอยากทำมากที่สุด เลยเริ่มศึกษาและติดตามข้อมูลเกี่ยวกับสมัครงานในแวดวงการบินจากเว็บไซต์ Thaicabincrew.com นี่แหละค่ะ

เรียนอยู่ปี 4 ก็เริ่มลองสมัครแอร์ ที่ไหนเปิดก็ไปสมัครค่ะ เพราะอยากลองสนาม ไปดูว่าเค้าแต่งตัวกันยังไง บรรยากาศเป็นยังไง อยากรู้ว่าเราจะตื่นเต้นขนาดไหนเมื่อได้เจอกรรมการในสถานที่จริง
เรียนจบก็มาทำงานโรงแรม IBIS Erawan ในส่วนจองห้องพัก ติดต่อลูกค้าทางโทรศัพท์ซึ่งส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ ต่อมาก็ย้ายไปทำที่ Bangkok Flight Services (BFS) เป็น Passenger service Agent ให้ทีม Qantas กับ British Airways ทั้งสองงานนี้ทำให้เราได้ประสบการณ์มากมาย ทั้งฝึกภาษา การแก้ไขสถานการณ์ ตลอดจนการบริการที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ ทำให้มีความมั่นใจในการสมัครแอร์มากขึ้น

รูปภาพ

โอมานแอร์

เปรี้ยวสมัครโอมานแอร์สองครั้ง ครั้งแรกตอนมกราคม 2009 ที่ไม่ได้เพราะน้ำหนักไม่ถึง ตอนนั้นเพิ่งเรียนจบผอมมากค่ะ (ไม่เหมือนตอนนี้ 555) หนักแค่ 53 กิโลกรัม สูง 173 ซม. กรรมการเลยบอกให้ไปเพิ่มน้ำหนักมา 10 กิโลแล้วค่อยมาสมัครใหม่ หลังจากเพิ่มน้ำหนักและไปสมัครอีกครั้งในเดือนธันวาคมปี 2009 ก็ผ่านค่ะ

ทราบข่าวโอมานแอร์เปิดรับสมัครก็จากเว็บ Thaicabincrerw.com นี่แหละค่ะ ส่งอีเมล์ไปสมัครก่อน แล้วจะได้รับ Invitation ให้มา Pre-Screen และสัมภาษณ์เดี่ยว ทำข้อสอบภาษาอังกฤษ สอบว่ายน้ำ แล้วก็รอผล Process ทั้งหมด 3 วัน จากนั้นตรวจร่างกายที่ไทย พอบินไปโอมานก็ตรวจร่างกายอีกรอบ

ตอนสัมภาษณ์เดี่ยวสัมภาษณ์กับหัวหน้าลูกเรือโอมานค่ะ เข้าไปก็ชั่งน้ำหนัก เดินรอบห้อง ดูการเดิน การยืน แล้วก็ถามว่าทำไมต้องโอมานแอร์? ทำไมเราต้องเลือกคุณ? ก็ตอบไปตามความจริงว่าไม่ค่อยรู้ว่าประเทศโอมานเป็นยังไง แต่พี่สาวที่เคยไปบอกว่าเป็นประเทศที่สวย สะอาด และสงบ ทำให้ผ่านเข้ารอบต่อไปจนไปถึงรอบสุดท้ายเลยค่ะ

รายได้และสวัสดิการโอมานแอร์

สวัสดิการและเงินเดือนที่โอมานแอร์ดีมากค่ะ ฐานเงินเดือนประมาณ 4 หมื่นบาท ยังไม่รวมค่าบินและค่าขนมเวลาไปค้างนอกเบส พักร้อน 40 วันต่อปี ซื้อตั๋วในราคาพนักงานได้เกือบทุกสาย ขอบินกับเพื่อนได้ และขอไฟล์ทที่ตัวเองอยากไปได้สองไฟล์ทต่อเดือน แต่ชั่วโมงบินและการทำงานที่โอมานค่อนข้างเยอะ เราจึงต้องพักผ่อนให้เต็มที่และต้องดูแลสุขภาพให้ดี ช่วงสองปีแรกเปรี้ยวได้บินใกล้ๆ เช่น ภายในประเทศโอมาน อินเดีย อียิปต์ UAE ปากีสถาน มัลดีฟท์ ซาอุดิอาระเบีย คูเวต ฯลฯ ครบสองปีก็ได้ไปบินยุโรป (เช่น ปารีส มิวนิค ลอนดอน มิลาน ซูริค) เอเชีย (กัวลาลัมเปอร์,โคลัมโบ) แล้วก็กรุงเทพฯ จำได้ว่าตอนบินกลับเมืองไทยครั้งแรกดีใจน้ำตาไหลเลย

ทำงานที่โอมานสนุกมากค่ะ ได้ประสบการณ์การทำงานกับคนหลากหลายเชื้อชาติ อีกทั้งยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมและศาสนาอิสลามซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติของโอมาน การใส่ชุดประจำชาติ การถือศีลอด ภาษาอารบิค อีกทั้งการทำงานที่โอมานได้ประสบการณ์เรื่องการบริการเยอะ เพราะเป็นการบริการแบบ Full service ทำให้เรารู้วิธีการบริการผู้โดยสาร เทคนิคการเสิร์ฟ ประเภทของอาหาร เครื่องดื่ม ตลอดจนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ารวมไปถึงวิธีการคุยกับผู้โดยสารค่ะ

การใช้ชีวิตต่างแดนของเปรี้ยวเหมือนการเปิดโลกกว้าง ได้เจออะไรหลายอย่างทำให้เราโตขึ้น จากที่อยู่กับครอบครัว มาใช้ชีวิตอยู่ด้วยตัวเอง รู้สึกอิสระค่ะ แต่ในทางกลับกัน เวลาเราเจ็บป่วยนี่ก็ต้องเข้มแข็ง ก็มีเพื่อนคนไทยด้วยกันนี่แหละคอยดูแล วันว่างของเปรี้ยวที่โอมานส่วนมากชอบเข้าครัวค่ะ บางทีก็ซื้อวัตถุดิบจากที่เราไปบินเอากลับมาทำ หรือถ้าวันไหนเพื่อนหยุดตรงกันเยอะๆ ก็ไปเที่ยวทะเลที่โอมานหรือไปสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของโอมานค่ะ

อยู่โอมานได้สามปีก็เริ่มอยากกลับบ้าน อยากกลับมาดูแลพ่อแม่ เลยลองสมัครสายการบินที่เบสกรุงเทพฯ พอดีตอนนั้นเจ็ทสตาร์เปิดรับสมัครลูกเรือ เลยลดความอ้วนอีกครั้ง 555 และส่งใบสมัครและลองสัมภาษณ์เมื่อปี 2012 ค่ะ

รูปภาพ

เจ็ทสตาร์

การสัมภาษณ์เจ็ทสตาร์ค่อนข้างยาก เริ่มจาก Pre-screen ถามเรื่องทั่วไป ต่อด้วย Group Discussion กลุ่มละประมาณ 10 คน มีสอบข้อเขียน และรอบสุดท้ายคือสัมภาษณ์เดี่ยว จำได้ว่าหลังสัมภาษณ์เสร็จเปรี้ยวมึนหัวเลย อาจเพราะเราเป็น Ex-Crew คำถามที่กรรมการถามเลยค่อนข้างยาก คาดหวังกับคำตอบเราค่อนข้างสูง 555 คำถามรอบสุดท้ายเกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ เช่นทะเลาะกับหัวหน้า เพื่อนร่วมงานขณะทำงานจะทำอย่างไร ผู้โดยสารโมโหจะทำอย่างไร การสัมภาษณ์ที่เจ็ทสตาร์ต้องทำการบ้านมาเยอะๆ ค่ะ ต้องทราบประวัติและข้อมูลต่างๆ ของสายการบิน เส้นทางที่ลูกเรือไทยไปบิน มีโจทย์ให้คำนวณขายของมาให้ รวมถึงการคำนวณเวลา GMT ด้วย

ทำงานที่เจ็ทสตาร์ได้ทำงานร่วมกับลูกเรือต่างชาติค่ะ หลักๆ เลยคือคนออสเตรเลียและสิงคโปร์ รูปแบบการทำงานจะเป็นอีกแบบหนึ่งต่างจากโอมาน การทำงานที่เจ็ทสตาร์ทำให้เราเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ตารางบินจะเป็นแพทเทิร์น เพทเทิร์นที่เปรี้ยวเคยบินมีตั้งแต่ 5 วันจนถึง 25 วัน แล้วกลับมาหยุดที่ไทยประมาณ 5-8 วันแล้วบินต่อ อันนี้ขึ้นอยู่กับตารางบินที่ได้รับมานะคะ เช่น กรุงเทพ-เมลเบิร์น, เมลเบิร์น-ฮาวาย, ฮาวาย-ซิดนีย์, ซิดนีย์-บาหลี-ซิดนีย์, เมลเบิร์น-บาหลี-เมลเบิร์น, ซิดนีย์-ภูเก็ต ฯลฯ บินไปที่ต่างๆ ด้วยกระเป๋าเดินทางหนึ่งใบค่ะ ย้ายโรงแรมไปเรื่อยๆ ส่วนมากระยะเวลาบินค่อนข้างนาน อย่างจากออสเตรเลียไปฮาวายก็ 10-11 ชั่วโมง

ทำงานกับเจ็ทสตาร์ทำให้เปรี้ยวรู้ว่าชอบบินไฟล์ทสั้นๆ มากกว่า ประกอบกับเริ่มอยากอยู่เมืองไทยให้นานขึ้น 555 บินกับเจ็ทสตาร์มาปีกว่าๆ ก็มาสมัครนกแอร์ในตำแหน่งหัวหน้าพนักงานต้อนรับ (crew leader)

รูปภาพ

นกแอร์

การสัมภาษณ์นกแอร์สำหรับเปรี้ยวถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นตำแหน่งที่เปรี้ยวไม่เคยทำมาก่อน ตอนที่เป็นลูกเรือ เห็นการทำงานของหัวหน้าก็รู้ว่ามันไม่ง่าย ทั้งต้องประสานงานกับพนักงานภาคพื้น, กัปตัน อีกทั้งยังต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมไปถึงการตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น การแก้ไขเฉพาะหน้า แต่ในทางกลับกัน มันก็เป็นสิ่งที่เปรี้ยวอยากทำ เปรี้ยวรักอาชีพนี้ มีความสุขที่จะได้ทำ อยากก้าวหน้าในสายงานนี้

เริ่มจากส่งใบสมัคร ขั้นตอนสัมภาษณ์มีสองรอบ รอบแรกจะเป็นการจำลองสถานการณ์บนเครื่องบิน มีผู้โดยสารขึ้นเครื่องมาแล้วเกิดกรณีต่างๆ เช่น เที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารไม่พอใจ พอขึ้นเครื่องไปมีผู้โดยสารป่วย มีการลงจอดฉุกเฉิน การอพยพผู้โดยสาร เราก็แสดงจริงเล่นจริงเลยค่ะ แสดงเสร็จตอนเช้า ตอนบ่ายสัมภาษณ์ ในห้องมีกรรมการห้าคน เรียกผู้สมัครเข้าไปสามคน ถามคำถามเดียวกันแล้วให้ผลัดกันตอบ ส่วนมากจะเป็นคำถามทั่วไปเหมือนพูดคุยกัน ตอนที่เปรี้ยวเข้าไปสัมภาษณ์ค่อนข้างเกร็งค่ะ แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้

รูปภาพ

แม้ว่าเปรี้ยวจะทำงานกับนกแอร์ไม่นาน แต่เปรี้ยวมีความสุขค่ะ การดูแลอย่างเป็นครอบครัว ค่อนข้างใกล้ชิดกัน ที่นี่มีกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้พนักงานแต่ละฝ่ายรู้จักกันมากขึ้น รู้สึกอบอุ่นค่ะ อีกทั้งเปรี้ยวยังได้กลับบ้านทุกวัน ได้ดูแลพ่อแม่เต็มที่ตามที่หวัง

ส่วนไลฟ์สไตล์เปรี้ยวเป็นคนง่ายๆ ส่วนมากชอบทำอาหาร ทำขนม มีไปเรียนบ้างค่ะในเมนูที่อยากทำ อีกทั้งคุณแม่เปิดร้านอาหารอยู่แล้วอยากทำอะไรก็จะปรึกษาคุณแม่ แผนการในอนาคตข้างหน้าเปรี้ยวยังคงทำอาชีพนี้ต่อไปเรื่อยๆ อาจจะเปิดร้านอาหารหรือไม่ก็ร้านกาแฟควบคู่ไปด้วย

รูปภาพ

อยากบอกน้องที่จะมาสมัครแอร์นะคะ เปรี้ยวขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากทำงานบนเส้นทางนี้ อย่าท้อ เมื่อโอกาสมาถึงอย่าปล่อยให้หลุดมือ และจงทำให้ดีที่สุดค่ะ ล้มแล้วลุกขึ้นมาใหม่ได้ เพราะก่อนที่เปรี้ยวจะได้เป็นแอร์ก็ล้มมานับครั้งไม่ถ้วน แต่เปรี้ยวไม่เคยยอมแพ้ สู้ๆ นะคะ

...............................

Small Talk คุยสั้นๆ กับเปรี้ยว แอร์โฮสเตส 3 สายการบิน
เรื่องและภาพโดย เปรี้ยว
เรียบเรียงโดย myoldeditor
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2170
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และขาจร 2 คน