สัมภาษณ์พิเศษ: สาลี่ รวมทุกเรื่องเล่าจากอดีตสาว Oman ขั้นตอนการสมัคร ชีวิตความเป็นอยู่ สวัสดิการ ฯลฯ

ภารโรง: myoldeditor

สัมภาษณ์พิเศษ: สาลี่ รวมทุกเรื่องเล่าจากอดีตสาว Oman ขั้นตอนการสมัคร ชีวิตความเป็นอยู่ สวัสดิการ ฯลฯ

โพสต์โดย myoldeditor » วันจันทร์ ส.ค. 05, 2013 6:41 pm

รูปภาพ

สัมภาษณ์พิเศษ: สาลี่ รวมทุกเรื่องเล่าจากอดีตสาว Oman Air
เรียบเรียงโดย myoldeditor
ภาพโดย สาลี่


...........................................

สาลี่เธอเป็นผู้หญิงเก่งอีกคนหนึ่งในทัศนคติของผมเลยเชียวล่ะ เมื่อแรกรู้จักเธอ เธอเพิ่งได้เป็นแอร์คนไทยรุ่นแรกๆ ของสายการบินโอมาน จึงมีเหตุต้องระหกระเหินจากเมืองไทยไปประจำอยู่ที่เมืองมัสกัตหลายปี ผมมีโอกาสแวะไปเยี่ยมเยือนเธอถึงที่นั่นด้วยครั้งหนึ่ง เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของเธอที่นั่นก็... เอ่อ... แต่ถามเธอๆ ก็ว่ามีความสุขดี อาจเป็นเพราะโชคดีเธอเป็นคนปรับตัวเข้ากับอะไรได้ง่ายก็เป็นได้

เวลาผ่านไปหลายปี เธอก็ส่งข่าวมาบอกว่าลาออก (จากสายการบินโอมาน) แล้ว... และกำลังหางานใหม่ทำอยู่ เธอเล่าให้ผมฟังว่าระหว่างนั้นก็ไปสมัครงานแอร์สายการบินโน้นนี้ จนปัจจุบันได้เป็นแอร์สายการบินใหญ่แห่งหนึ่งเรียบร้อยโรงเรียนนอร์เวย์ไปแล้ว

บทสัมภาษณ์ชิ้นนี้ทำขึ้นเมื่อเธอลาออกแล้วจากสายการบินโอมาน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับสาวๆ ที่สนใจจะร่วมงานกับสายการบินโอมานในอนาคตบ้างไม่มากก็น้อย สำหรับน้องๆ ที่สนใจสายการบิน Norwegian ... พี่สาลี่สัญญาว่าจะนำมาเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไป.. ตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับพี่สาลี่คนเก่งของเรากันก่อนดีกว่า

รูปภาพ

แนะนำตัวก่อนครับคุณสาลี่

สวัสดีค่ะ สาลี่ รสสุคนธ์ อินทะปัญโญค่ะ เป็นลูกคนเดียว เกิดที่ลำปาง จบจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาศาสตร์เมื่อปี 2549 เริ่มทำงานเป็นเลขาให้กับบริษัทญี่ปุ่น ช่วงที่ทำอยู่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้เราเป็นคนที่มีความละเอียดรอบคอบ ขยันอดทน เพราะทำงานกับคนญี่ปุ่นจะค่อนข้างเนี้ยบ แล้วงานนี้ก็ทำให้เรารู้ว่าไม่ค่อยชอบงานนั่งโต๊ะ ทำงานเช้าเลิกงานเย็น ทำอยู่ได้เก้าเดือนก็เริ่มคิดจะออก เพราะตอนนั้นหาเรื่องลางานไปสมัครแอร์บ่อย เลยออกมาดีกว่า

หลังจากนั้นก็กลับไปช่วยงานแม่ที่ลำปางอยู่หลายเดือน แล้วก็คิดได้ว่า เราน่าจะไปทำงานสายบริการเผื่อว่าจะทำให้เราได้รู้จักงานด้านนี้ดีขึ้น และอาจจะมีประโยชน์กับเราในอนาคต ก็เลยไปสมัครงาน Guest service agent ที่โรงแรม Le Meridien เชียงใหม่ซึ่งกำลังจะเปิด ใหม่ๆ ก็ไปช่วยจัดการเรื่องเอกสารเพราะเป็นสิ่งที่เราถนัด เลยได้เอาประสบการณ์ตอนเป็นเลขาไปใช้ ช่วงนั้นก็เทรนไปด้วย รอโรงแรมเปิด ทำได้เกือบหกเดือนก็ออกเพราะได้โอมานแอร์

แล้วทำไมถึงอยากมาเป็นแอร์ครับ

ตอนเรียนมัธยม เรียนภาษาฝรั่งเศส ตอนนั้นชอบมาก มีความใฝ่ฝันเลยว่าชีวิตนี้เราต้องไปปารีสให้ได้ แต่ฐานะทางบ้านตอนนั้นแค่แม่ส่งเราเรียนได้ก็ดีแล้ว ก็เลยตั้งธงไว้ในใจ ว่าซักวันเราต้องได้ไปยืนอยู่หน้าหอไอเฟล แล้วก็บอกตัวเองว่า “ฉันมาถึงแล้วนะ”

จุดพลิกผลันให้มาเจออาชีพนี้มันอยู่ตรงตอนใกล้จบปีสี่ มีเพื่อนคนหนึ่ง เค้าอยากเป็นแอร์มาก ตอนนั้นสายการบินเอมิเรสต์เปิด รับสมัครที่โรงแรมแถวสีลม จำได้ว่าคนเยอะมาก เข้าแถวรออ้อมโรงแรมเลย ไม่เคยรู้มาก่อนว่าการสมัครแอร์เป็นยังไง เค้าต้องทำอะไรกันบ้างพอถึงตอนคิวเรา เอื้อมแตะผ่านแล้วยื่นเรซูเม่ไป แล้วก็เดินออกประตูมาเลยแบบงงๆ คือตกรอบนั่นเอง เพื่อนที่ชวนไปเค้าเข้ารอบไปทำกรุ๊ป วันนั้นได้ยินหลายคนบ่นว่าไม่เอาแล้ว ยาก ไม่สมัครแล้ว คนเยอะ เหนื่อย เสียเวลา แต่วันนั้นมันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราอยากได้งานนี้มากขึ้น อยากพิสูจน์ตัวเองว่าเราต้องทำได้สิ ไม่น่าจะยากเกินความพยายามหรอก

รูปภาพ

ตั้งแต่นั้นเหมือนเสพติดอะไรซักอย่าง ถ้ามีเปิดรับสมัครแอร์ที่ไหนต้องไปสมัครที่นั่น เราก็ยังไม่ค่อยจะรู้ว่าเราเหมาะกับงานนี้มั้ย แต่พอรู้คร่าวๆ ว่างานนี้เค้าต้องทำอะไรบ้าง คิดว่าเราน่าจะทำได้และลักษณะงานก็ต่างจากงานออฟฟิตที่เคยทำ คิดว่าตัวเองคงทำได้นานไม่เบื่อง่ายๆ ก็เริ่มหาข้อมูลจากเว็บ thaicabincrew ว่าแต่ละสายการบินเนี้ยมีขั้นตอนสมัครยังไง ต้องแต่งตัวแบบไหน เอกสารอะไรบ้างที่ต้องเตรียม การสัมภาษณ์ คำถามต่างๆ การวางตัว อ่านประสบการณ์การสมัครของคนนั้นคนนี้ เรียกว่าจะไปสมัครที่ไหนหาข้อมูลจากกระทู้ต่างๆ ในเว็บก่อนเลย นั่งอ่านเกือบทุกกระทู้ ซื้อหนังสือสมัครแอร์มาอ่านบ้าง แล้วลองสมัครไปเรื่อยๆ เข้ารอบมั่ง ตกรอบมั่ง จนชิน

แรกๆ ก็เสียใจเวลาตกรอบ พอหลายสายการบินเข้าก็เริ่มชิน คิดว่าการสมัครแอร์เนี้ย ไม่ได้ขึ้นกับความรู้ความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับความชอบ ลักษณะเฉพาะของลูกเรือที่แต่ละสายการบินมองหา รวมทั้งดวงด้วย เพราะเราก็ไม่รู้ว่าเราจะได้เจอกรรมการคนไหน กรรมการคนไหนจะชอบเรามั้ย คำถามแบบไหนที่เราจะเจอ เคยคิดอยากไปเรียนกับสถาบันเตรียมพร้อมแอร์เหมือนกัน แต่คิดว่าเราพยายามด้วยตัวเองดีกว่า เพราะไม่อยากเสียเงิน แต่โชคดีที่ตอนนั้น blue sky เค้าแจกทุนให้ได้ไปเรียน ก็เลยได้ไปเรียน เรียนกับพี่คิตที่เคยทำ Jal มาก่อนพี่เค้าก็สอนหลายๆอย่างเกี่ยวกับการสมัคร บางอย่างที่เราไม่รู้ก็ได้รู้ ข้อบกพร่องของเรา จากการสมัครสายการบิน Jal ห้าครั้ง สามรอบแต่ตกตั้งแต่รอบแรกหมดเลย พอเรียนแล้วได้ปรับเปลี่ยนหลายอย่าง ไปสมัครอีก ปรากฎว่าจากตกตั้งแต่รอบแรกเปลี่ยนไปตกรอบสุดท้ายแทนในสองครั้งหลัง

รูปภาพ

สิ่งที่คิดปลอบใจตลอดเวลาตกรอบคือ อะไรที่เป็นของๆ เรามันก็ต้องเป็นของๆ เรา ถ้าเราไม่ได้สายการบินนี้ คือยังไม่ถึงเวลาของเรา ก็เชื่อแบบนี้มาตลอด รวมสมัครทุกที่จนถึงจุดหมายนั้น ใช้เวลาสองปีกว่า สมัครไป 35 ครั้ง เรียกบ้างไม่เรียกบ้าง และได้ไปสัมภาษณ์ทั้งหมด 29 ครั้ง ถึงรอบไฟนอล 6 ครั้ง แล้วก็ได้มาอยู่กับโอมานแอร์

ตอนไปสมัครสายการบินโอมานเป็นยังไงบ้าง

ตอนโอมานแอร์เปิดรับสมัครก็รู้ข่าวจากเว็บ thaicabincrew ให้เราส่งเมลล์ไปจองสัมภาษณ์กับ inter excel เค้าก็ส่งเมลล์นัดเวลากลับมาได้ตอนสี่โมงเย็น ตอนนั้นทำงานอยู่ที่เชียงใหม่ เราก็คิดอยู่ว่าไปดีมั้ย เพราะเราอยู่ไกล แต่ในที่สุดก็ไป นั่งรถเมล์ไปสิบชั่วโมงมากรุงเทพ มาถึงกรุงเทพเช้ามืด ระหว่างที่แต่งตัวก็ได้รู้ว่าหยิบยาทาเล็บมาผิดอัน แทนที่จะหยิบสีที่เคยทาไปสมัคร ดันหยิบสีเคลือบใสๆ ที่มีกากเพชรระยิบระยับแถมข้นหนืดติดก้นขวด เอ้า มึนเลยตอนนั้น ก็เลยทาอันนั้นแหละ แถมรีบขึ้นแท๊กซี่ไปสีเล็บยังไม่แห้งดี ลงรถมาเล็บเลยออกมาสภาพเยินมากแต่ยังไงเราก็ต้องไป

รูปภาพ

สี่โมงก็เดินทางถึงโรงแรมโซฟิเทลลาดพร้าว ไปถึงคนเยอะมากกกกกก ต่อแถวยาวไปถึงข้างนอก เราก็ถือใบนัดเดินดุ่มๆ ไปหากรรมการหน้าหมวยคนนึงที่ยืนตรวจเอกสารอยู่ เค้าบอกว่าวันนี้คนเยอะแล้ว เราปิดแล้ว เราก็เลยเถียงเค้าไปว่า เนี่ยเรามีใบนัด แล้วเค้าบอกให้มาสี่โมง ตอนนั้นมีกรรมการจากโอมานแอร์ผู้หญิงคนนึงเดินออกมาพอดี เจ๊คนนั้นเลยบอกว่าคนสมัครคนนี้อีกคนนึง ช่วยพาเค้าไปชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงหน่อย เราเดินตามกรรมการหญิงคนนั้นเข้าห้องไป เค้าก็พาไปช่างน้ำหนักวัดส่วนสูง เค้าก็ให้ยืนแล้วก็หมุนตัวให้ดู เค้ามองเราแบบทะลุทะลวงหัวจรดเท้า คนก่อนหน้าที่ชั่งน้ำหนักแล้วเค้าไม่ผ่าน เค้าก็ขอกรรมการหญิงคนนั้นให้หยวนๆ หน่อย กรรมการหญิงบอกว่าไม่ได้หรอก น้ำหนักน้อยไป ชั้นอยากได้แบบนี้ แล้วก็เอามือมาหยิกแก้มอวบๆ ของเรา สงสัยจะชอบคนมีแก้ม

กรรมการหญิงเค้าก็พาไปนั่งคุยไม่กี่คำถาม ให้แนะนำตัวเอง แล้วก็ถามว่าทำงานอะไรอยู่ พอบอกทำงานโรงแรมดูหน้าเค้าสนใจมาก แล้วก็บอกให้รอสัมภาษณ์ต่อข้างนอกนะ ในใจนี่รู้สึกโอ้ ผ่านแล้ว มารู้ทีหลังตอนมาอยู่โอมานแอร์แล้วว่ากรรมการหญิงคนนั้นคือ Grooming supervisor รอบเย็นเหลือคนประมาณสามสิบสี่สิบคนด้านนอก รอเข้าไปสัมภาษณ์ทีละคน เค้าก็จะบอกเลยว่าคุณจะได้ไปต่อหรือไม่ ตอนรอก็เห็นคนเดินออกมา ได้บ้างไม่ได้บ้าง เราก็ใจตุ๊มๆ ต่อมๆ บางคนสวยแต่ไม่ได้ก็มีจนถึงคิวเรา ก่อนเข้าไปก็คิดว่า สุดท้ายแล้วอีกนิดเดียว สู้เค้า แล้วก็เดินไปนั่งโต๊ะเดียวกับกรรมการ มีกรรมการสามคน ชายสองคนและหญิงคนที่สัมภาษณ์เรา เค้าคุยเรื่องทั่วๆ ไป ให้เราพูดถึงเรื่องของตัวเราเป็นมายังไง ที่จำได้ถามว่าได้อะไรจากการดูวีดีโอหน้าห้องสัมภาษณ์บ้าง วีดีโอที่เค้าเปิดเป็นเรื่องเกี่ยวกับประเทศโอมาน โชคดีที่เราดู เราเลยตอบว่าพูดถึงประเทศโอมาน แฟชั่น การเมือง แล้วบอกว่าเราชอบเสื้อผ้าที่ผู้หญิงตะวันออกกลางใส่ มีผ้าคลุมหน้ามันดูสวยดี เค้าก็ถามอยากใส่มั้ย เราบอกอยากมากกกกกกกก เค้าก็ถามว่าตอนเรียนเราเรียนเกี่ยวกับอะไร ก็บอกๆ ไปว่าเกี่ยวกับการศึกษารากฐานของภาษาต่างๆ แล้วก็เคยเรียนภาษาลาวมาด้วยนะ แล้วก็พูดให้เค้าฟัง สอนเค้าพูดด้วย

รูปภาพ

ตลอดการสัมภาษณ์ซ่อนเล็บเยินๆ นั้นไว้ตลอด ไม่รู้ว่าเค้าจะเห็นรึเปล่า อาจจะเป็นเพราะจิตใจมัวแต่จดจ่อกับเล็บก็เลยทำให้ระงับความตื่นเต้นไว้ได้และมีสติในการสัมภาษณ์ตลอดเวลา 5555 แล้วเค้าก็บอกว่าพรุ่งนี้มาว่ายน้ำนะ รู้เลยว่าผ่านแล้ว เค้าก็ขอรูปถ่ายพาสปอร์ตไว้เยอะมาก เราก็ให้เค้าหมดเลย วันรุ่งขึ้นก็ใส่ชุดเดิมมา เจอเพื่อนยี่สิบกว่าคนที่ผ่าน เค้าก็พูดเกี่ยวกับสวัสดิการเงินเดือนให้ฟัง แล้วก็บอกเดี๋ยวมีทำกรุ๊ป ตอนนั้นไม่เครียดกันแล้ว ก็เลยทำกรุ๊ปกันอย่างสบายๆ เราได้หัวข้อเด็กยากจนในประเทศไทย ทุกคนแบ่งกันพูดดีมาก จากการสัมภาษณ์ครั้งที่ผ่านๆมา เรามักจะตกรอบกรุ๊ปเพราะเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง ไม่รู้จะพูดจังหวะไหน จะหาโอกาสพูดตอนไหน แต่ครั้งนี้เราพูดได้อย่างสบายๆ แล้วหลังจากนั้นทุกคนก็ไปทำข้อสอบแล้วก็ไปว่ายน้ำก็ผ่านกันทุกคน เค้าให้รอผลประมาณสองอาทิตย์ วันที่ได้เมลล์ตอนนั้นทำงานอยู่ที่โรงแรม เปิดมานี่กรี๊ดเลย เพื่อนๆ ที่โรงแรมก็มาดูแล้วก็ยินดีด้วย เราก็รีบไปตรวจร่างกายแล้วส่งไป หลังจากนั้นไม่นานเราก็ได้อีเมลล์ว่าจะเป็นแบทแรกที่ได้เดินทางแต่พอถึงวันเดินทางกลับไม่มีวีซ่ากับตั๋วของเราส่งมา เลยไม่ได้ไปพร้อมแบทแรก ช่วงนั้นเครียดเลยงานก็ออกมาแล้ว เค้าจะเรียกมั้ยเนี้ย ตอนนั้นก็อีเมลล์ติดต่อกับฝ่าย HR ของโอมานแอร์ตลอด รอประมาณสามเดือนกว่าๆ ในที่สุดเราก็ได้ไปพร้อมกับเพื่อนคนไทยอีกแปดคน ส่วนตัวแล้วคิดว่าโอมานแอร์ก็มีสเป๊คของเค้าอยู่เหมือนกัน เพราะมีลูกเรือหลายคนที่หน้าตาคล้ายกันหลายคน อย่างกะพี่น้องหรือว่าฝาแฝด มีหน้าตาหลายแบบ หุ่นหลายแบบ ตั้งแต่อวบระยะสุดท้าย จนผอมสุดๆ บุคลิกก็หลากหลายแตกต่างกันไป

รูปภาพ

เล่าชีวิตความเป็นอยู่ที่โอมานให้ฟังหน่อย

21 ตุลาคม 2551 เป็นวันแรกที่มาถึงโอมานแอร์ จำได้ว่าลำบากมาก เรามาถึงค่อนข้างดึก มีคนมารับคนนึงแล้วพาเราตรงไปที่พักเลย เป็นตึกเก่าๆ ตึกนึง รอบๆ ไม่มีอะไรเลย มาถึงเราก็เลือกว่าใครจะอยู่กับใครแล้วก็เข้าไปห้องพักที่เค้าจัดให้เราเลย เข้าไปถึงห้องสกปรกมาก ฝุ่นจับเต็มไปหมด วันแรกก็เลยแค่วางของ แล้วปัดฝุ่นที่เตียง ปูผ้าแล้วก็นอนเลย เพราะเหนื่อยมาก พรุ่งนี้ค่อยจัดของ

วันต่อมาเค้าก็พาไปทำเอกสาร เข้าออฟฟิต ไปตรวจร่างกาย เจาะเลือด นั่นนี่เยอะแยะ ไม่ได้กินข้าวเลยทั้งวัน หิวมาก แล้วก็ไม่รู้จะไปหาอะไรกินที่ไหน วันแรกเลยไปซื้อมาม่าจากร้านแถวๆ นั้น มาต้มน้ำกิน น้ำตาไหลเลย ลำบากมาก แต่อยู่ๆ ไปก็เริ่มซื้อของเข้าห้อง ทำกับข้าวกินเอง เริ่มปรับตัวได้ พอเริ่มเทรนก็ไม่คิดมาก ยิ่งตอนไปวัดตัวตัดยูนิฟอร์มได้ใส่ชุด เอากระเป๋าลาก ได้ป้ายชื่อที่เป็นชื่อเรา แล้วเขียนข้างล่างว่า cabin crew มันรู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูก ใกล้แล้วนะ อีกนิดเดียวก็จะได้บินแล้ว

ช่วงเทรนก็สนุกสนานมาก เทรนกับคนฟิลิปปินส์ มาเลย์แล้วก็อินโดนีเซีย พอเริ่มบินก็ความเป็นอยู่ดีขึ้น พอได้เงินเดือนเป็นกอบเป็นกำก็เริ่มรู้สึกดีกับการอยู่ที่นี่ แล้วก็ย้ายหอจากตึกเก่าๆ ประมาณว่าเปิดน้ำมาเป็นสีสนิมเลยทีเดียว ต้องเปิดไว้ซักพักถึงจะหายแล้วก็รถลูกเรือไม่ค่อยไปรับ ทำให้ไปทำไฟล์ทสายบ่อย ย้ายไปอยู่ตึกที่ Al kuwair 5 แต่ห้องคู่เต็มเลยได้ไปอยู่ห้องเดี่ยวซึ่งเป็นห้องที่เค้าเอาไว้ให้หัวหน้าลูกเรืออยู่เท่านั้น เค้าให้อยู่ชั่วคราวจนกว่าตึกใหม่จะเสร็จแล้วจะให้ย้ายไป ห้องดีมาก อยู่สบาย ตอนนั้นชีวิตเป็นส่วนตัวมาก สบายๆ อยากทำอะไรก็ทำ เพราะเป็นห้องของเราคนเดียว

ช่วงที่เค้าให้ย้ายหอพอดีโชคดีที่ลูกเรือคนไทยที่อยู่ตึก Al kuwair2 คนนึงกำลังมองหารูมเมท ก็เลยได้มาอยู่กับเค้า เราก็อยากอยู่ตึกนี้มานานแล้วเพราะใกล้กับหลายๆ อย่าง สะดวกสบาย ห้องกว้าง ห้องพักของลูกเรือโอมานแอร์จะเป็นหอหญิงล้วน พักรวมกันสองคนบ้าง สามคนบ้างแล้วแต่ขนาดห้อง จะมีห้องนอนส่วนตัว ห้องน้ำส่วนตัว มีห้องครัว ห้องนั่งเล่นที่ใช้รวมกัน น้ำไฟฟรี (ถ้าไม่ใช้เกินที่กำหนด)

รูปภาพ

ถ้าน้องๆ ที่จะเข้ามาอยู่โอมานแอร์ตอนนี้ เรื่องที่พักไม่ต้องห่วงนะคะ มีแต่ห้องสวยๆ ความเป็นอยู่สะดวกสบาย ไม่ต้องเจอวิบากกรรมย้ายไปย้ายมาแบบพี่อีกแล้ว เพราะตอนนี้บริษัทพัฒนาและเติบโตเร็วมาก มี wifi ให้ใช้ด้วยนะ

เวลาวันหยุดส่วนมากก็จะทำกับข้าวกินเอง จากคนทำกับข้าวได้งูๆ ปลาๆ ตอนนี้โปรมากๆ บางทีก็ไปกินข้างนอกกับเพื่อน ไป shopping mall ซื้อของกินมาไว้ในตู้เย็นบ้าง เวลามีไฟล์ทบินกลับไทยก็ซื้อผัก ซื้อเสบียง ขนมนมเนย ที่โอมานเอาหมูเข้าประเทศได้ เพราะงั้นไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ เห็นเพื่อนหอบปลาร้าไปยังมีเลย ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารการกินค่ะ อุดมสมบูรณ์ดีแน่นอน

ความเป็นอยู่ปลอดภัย ยามเฝ้าตึกดุมาก เคยแอบไปตึกเพื่อนยังมีการจำหน้าเราได้อีกต่างหากว่าเราไม่ได้อยู่ตึกนี้ เวลาไปไหนมาไหนก็จะมี Taxi ที่เรียกใช้ประจำ พวกพี่ๆ คนไทยก็จะรู้กันว่า Taxi คนไหนโอเคบ้าง เวลาออกไปเดินตามถนนก็จะมีเจอแซวบ้าง แต่ก็อย่าไปสนใจค่ะ เราไปไหนมาไหนก็เซฟตัวเอง ไม่แต่งตัวโป๊ ไม่ไปเดินตามที่มืดๆ ตั้งแต่อยู่มาเกือบสี่ปี ก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์นาทีฉุกเฉินอะไรนะคะ ปกติมาก

รูปภาพ

ถ้าเกิดว่าเหงา ก็พาแม่ หรือพี่สาวน้องสาวมาเที่ยวหาได้ สามารถพามาพักกับเราได้ด้วย (เฉพาะผู้หญิง) แค่ทำเรื่องกับทางบริษัทให้เรียบร้อย ที่เที่ยวก็มีหลายแห่ง ไป Road trip ที่ทะเลทราย ไปขี่อูฐ ไปนอนเล่นชายหาด ไปล่องทะเลดูฝูงปลาโลมา ถ้าอยากเที่ยวกลางคืนก็มีหลายที่ ร้านอาหารไทยก็มี ถึงความเป็นอยู่จะค่อนข้างต่างกับบ้านเรา แต่ก็ไม่เลวร้ายเกินไปนัก ถือว่าเรามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ที่น้อยคนนักที่จะได้มาสัมผัส

รูปภาพ

ทำงานกับสายการบินโอมานเป็นยังไงบ้าง

หลายๆ คนไม่ค่อยรู้จักโอมานแอร์ซักเท่าไหร่ ส่วนมากถ้าพูดถึงสายการบินตะวันออกกลาง ก็มักจะนึกถึงกาต้าร์ เอมิเรสต์ หรือเอทิฮัด แต่หารู้ไม่ว่าโอมานแอร์เนี้ย ก็มีดีเหมือนกันนะ ลูกเรือที่นี่มีหลายชาติ มีอินเดีย ฟิลิปินส์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เนปาล บังคลาเทศ โมรอคโค โรมาเนีย โอมาน ส่วนลูกเรือผู้ชายจะรับแต่คนโอมานเท่านั้น พอได้ทำงานจริงไม่เหมือนกับที่เราคิดไว้ตอนแรกก่อนที่จะได้เป็นลูกเรือ มันต่างกันมาก ลูกเรือที่เข้ามาใหม่จะได้เทรนเครื่องโบอิ้ง 737 ไฟล์ทที่บินไปก็จะเป็นพวกแถบอินเดีย แถวตะวันออกกลาง แล้วก็มีเลย์โอเวอร์ไม่กี่ที่คือจิตตากอง บังคลาเทศ,กาฐมัณฑุ เนปาล บินหนักเหมือนกันแต่ละเดือนร้อยกว่าๆ ชั่วโมง ยิ่งตอนนี้ลูกเรือขาดมาก เห็นเพื่อนๆ บ่นว่าบินแบบminimum crew บ้าง ถ้าได้เทรนเครื่องใหญ่ A330 ก็จะได้ไปบินกรุงเทพฯ มาเลเซีย และฝั่งยุโรป พักหลายคืนด้วย สบายสุดๆ ชอบโอมานแอร์ก็ตรงนี้ ได้ไปเที่ยวหลายประเทศ ได้ไปเห็นสถานที่สวยๆ กินอาหารอร่อยๆ บรรยากาศดีๆ อากาศดีๆ บางทีก็นั่งรถไฟไปต่างเมืองกับเพื่อน ลี่เป็นคนชอบเที่ยวอยู่แล้ว พอตารางบินออกก็จะแพลนเลยว่าครั้งนี้จะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง จะไปกินอะไรดี ยิ่งได้บินกับเพื่อนยิ่งดีใจมาก แต่ละทริปที่ได้ไปด้วยกันมันสนุกมากๆ แล้วก็ชอบถ่ายรูปเก็บเป็นความทรงจำดีๆ ช่วงนั้นมีความสุขมากๆ ค่ะ พอลี่ทำไปได้ซักพักลี่ก็ได้เทรน premium ซึ่งจะได้เลื่อนไปทำชั้น business class กับ First class เราก็จะได้เรียนรู้ detail รายละเอียดของงานมากขึ้น เรียกว่าทำงานได้ทุกตำแหน่งเลย ส่วนตัวแล้วลี่ชอบทำแกลลี่ค่ะ ทำงานในครัว เพราะลี่ชอบ organize อะไรต่างๆและเราจะค่อนข้างละเอียดด้วย เลยรู้สึกว่าทำตรงนี้ได้ดี และถ้าหากมีประสบการณ์มากพอก็สามารถสมัครเป็นหัวหน้าได้ค่ะ

รูปภาพ

บินเครื่องเล็กนี่ก็เหนื่อยเหมือนกัน เพราะเป็นไฟล์ทไปกลับ บางทีบินไฟล์ทกลางคืนไปกลับต่อกันหลายวันก็มี แบบกลับมาเช้าวันนี้แล้วก็บินต่อคืนนั้นเลย แต่เห็นว่าน้องๆ ที่เข้าใหม่เดี๋ยวนี้เข้าไปแปบเดียวก็ได้เทรนเครื่องใหญ่แล้ว คงไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เท่าไหร่ น่าจะได้บินทุกรูทบินของโอมานแอร์

การทำงานลูกเรือเป็นงานที่เหนื่อย ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม วันไหนบินเจอเพื่อนร่วมงานดี หัวหน้าดีก็สบายหน่อย วันไหนเจอแย่นี่แทบจะไม่อยากบิน แต่งานเราก็จะจบเป็นไฟล์ทๆ ไป จบแล้วก็จบกัน การทำงานบนเครื่องก็จะสบายๆ ค่อนข้าง flexible ไม่มีกฏเกณฑ์มากนักเหมือนสายอื่นๆ เวลาทำงานเราก็จะสบายใจ ไม่เกร็งมาก สามารถ request ขอบินกับเพื่อนก็ได้ อยากบินไฟล์ทไหนก็โทรไปขอได้ ลี่เคยมีแสตนบายแล้วอยากไปกรุงเทพฯ โทรไปขอ ถ้าโชคดีเราก็ได้ สบายเลย เดือนหน้าอยากกลับบ้านก็ส่ง request ไปขอวันหยุดกับฝ่ายจัดตารางบินก็ได้

กับตัวบริษัทและการทำงานของคนที่นี่ ก็พอรับได้ บางครั้งเราต้องมีความอดทนให้มากๆ ลี่คิดว่าอาจจะเป็นเพราะความแตกต่างของคน ไม่ว่าจะเป็นภาษา วัฒนธรรม อย่าไปคิดอะไรมาก ไม่งั้นเครียด แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายมากทุกอย่างมีสองด้านเสมอ ฝึกให้เราใช้ชีวิตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น มีความอดทนอดกลั้น ลี่คิดว่าถ้าใครทำงานที่โอมานแอร์ได้ ก็สามารถย้ายไปทำสายไหนก็ได้ในโลกนี้ ด้วยเลเวลความถึกของเราที่จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

รูปภาพ

สวัสดิการล่ะครับ

เรื่องเงินเดือนก็ใช้ได้จัดว่าดีเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับสายตะวันออกกลางด้วยกัน สวัสดิการที่ให้มีตั๋ว ID ที่ซื้อตั๋วได้ลด 90% ไม่จำกัดให้ตัวเองและครอบครัว มีบัตรประกันสุขภาพรักษาพยาบาลฟรี/ที่พัก/รถรับส่งไปทำงาน/วันหยุดประจำปีปีละ 40 วัน แบ่งเป็น 2 ครั้ง/ตั๋วฟรีไปกลับประเทศตัวเอง 1 ใบต่อปี ตอนนี้โอมานแอร์กำลังโต ขยายรูทใหม่เรื่อยๆ แล้วก็ต้องการลูกเรือมาบินเยอะ สวนกระแสเศรษฐกิจโลกมากๆ อยากให้คนไทยมาอยู่โอมานเยอะๆ เวลาไปบินจะได้อบอุ่น เพื่อนๆ พี่ๆ คนไทยที่นี่น่ารักมากช่วยเหลือกันดี สังคมคนไทยที่นี่จะเล็กๆ ไปไหนก็รู้จักกันหมด ตอนนี้ก็มีหัวหน้าเป็นคนไทยหลายคนแล้วเหมือนกัน ลูกเรือไทยก็เยอะ ถ้าอยากได้ความก้าวหน้าที่นี่มีให้แน่นอนค่ะ

ตอนนี้ลี่ออกจากโอมานแอร์แล้วค่ะ เพราะเรารู้สึกว่าเราอิ่มตัวแล้วกับการอยู่ห่างจากบ้าน ก็เลยตัดสินใจลาออกมา ตอนนี้ก็กำลังจะเริ่มบินกับสายการบินยุโรปที่นึง เบสที่กรุงเทพฯ มีความสุขดีค่ะ โอมานแอร์เป็นบ้านหลังแรก ที่มีทั้งสุขและทุกข์ มีทั้งเสียงหัวเราะและน้ำตา มีมิตรภาพมากมายเกิดขึ้นที่นั่น โอมานแอร์ทำให้ความฝันที่จะได้ไปยืนอยู่หน้าหอไอเฟลของเราเป็นจริง ทำให้เรามีรายได้ดูแลครอบครัว พาพ่อแม่ไปเที่ยวต่างประเทศ ให้ประสบการณ์ชีวิตการทำงาน และหลายๆ อย่างที่หล่อหลอมให้เรามาเป็นตัวเราในวันนี้ที่เข้มแข็งมากกว่าในอดีต ขอบคุณโอมานแอร์ค่ะ

รูปภาพ

สำหรับคนที่สนใจงานแอร์ ก็อยากจะฝากเพจอยากถามแอร์ว่า https://www.facebook.com/trustmeiamcabincrew ด้วยนะคะ ทำร่วมกับเพื่อนๆ น้องๆ หลายคนจากหลายสายการบิน อยากจะแชร์ อยากจะช่วยเหลือคนที่สนใจงานด้านนี้ ให้ได้มีโอกาสมาสัมผัสกับงานบนฟ้า งานที่มีเสน่ห์มาก เข้ามาทำแล้วมักจะเลิกยากค่ะ

อันนี้เป็นคลิปที่ทำไว้ก่อนลาออก น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนที่อยากจะทำสายการบินนี้ได้ค่ะ



...........................................

สัมภาษณ์พิเศษ: สาลี่ เรื่องเล่าจากอดีตสาว Oman Air
เรียบเรียงโดย myoldeditor
ภาพโดย สาลี่
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2176
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: สัมภาษณ์พิเศษ: สาลี่ รวมทุกเรื่องเล่าจากอดีตสาว Oman ขั้นตอนการสมัคร ชีวิตความเป็นอยู่ สวัสดิการ ฯลฯ

โพสต์โดย steward054 » วันศุกร์ ส.ค. 09, 2013 11:50 pm

แอร์ โอมาน สวยจัง
+ - - +
ภาพประจำตัวสมาชิก
steward054
Royal Silk Class
Royal Silk Class
 
จำนวนการตอบ: 305
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันจันทร์ มิ.ย. 02, 2008 6:15 pm
ที่อยู่: Bangkok
Reputation point: 0
steward054 โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: สัมภาษณ์พิเศษ: สาลี่ รวมทุกเรื่องเล่าจากอดีตสาว Oman ขั้นตอนการสมัคร ชีวิตความเป็นอยู่ สวัสดิการ ฯลฯ

โพสต์โดย Miss Mink » วันพฤหัสฯ. ต.ค. 03, 2013 7:22 pm

อยากทราบว่า สัญญา กี่ปีคะ? แล้วถ้าออกก่อนหมดสัญญามีค่าปรับมั้ยคะ?
Miss Mink
เตาะแตะๆๆๆ เอ้าพยายามเข้าๆๆ
 
จำนวนการตอบ: 15
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ ก.ย. 27, 2013 12:23 pm
Reputation point: 0
Miss Mink โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: สัมภาษณ์พิเศษ: สาลี่ รวมทุกเรื่องเล่าจากอดีตสาว Oman ขั้นตอนการสมัคร ชีวิตความเป็นอยู่ สวัสดิการ ฯลฯ

โพสต์โดย amimiko » วันจันทร์ พ.ย. 04, 2013 11:14 pm

ลีฟ40วันต่อปีถือว่าเยอะมากนะคะ ชอบตอนที่บอกว่าให้อดทนรู้สึกได้ว่าให้สัมพาษณ์แบบตรงไปตรงมาจริงๆค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ กลับไทยมาแล้วก็ขอให้enjoy thai foodนะคะ ^_^
amimiko
Premium Economy Class
Premium Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 140
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันพุธ ธ.ค. 21, 2005 1:44 am
Reputation point: 0
amimiko โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: สัมภาษณ์พิเศษ: สาลี่ รวมทุกเรื่องเล่าจากอดีตสาว Oman ขั้นตอนการสมัคร ชีวิตความเป็นอยู่ สวัสดิการ ฯลฯ

โพสต์โดย jeerawat » วันพุธ ก.พ. 26, 2014 11:59 pm

ชุดสีฟ้าสวยแจ่มดีครัช [smilie=bn21.gif]
รูปภาพ

" Fly with World Best Cabin Crew
"
ภาพประจำตัวสมาชิก
jeerawat
Premium Economy Class
Premium Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 133
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันจันทร์ เม.ย. 03, 2006 10:54 am
ที่อยู่: Malaysia Airlines Krabi
Reputation point: 0
jeerawat โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย


ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และขาจร 4 คน