Star of ฟ้าใส : SkyCoachMam แหม่ม โค้ชคนเก่งของโรงเรียนฟ้าใส

ภารโรง: myoldeditor

Star of ฟ้าใส : SkyCoachMam แหม่ม โค้ชคนเก่งของโรงเรียนฟ้าใส

โพสต์โดย myoldeditor » วันศุกร์ ก.ค. 26, 2013 2:23 pm

SkyCoachMam แหม่ม โค้ชคนเก่งของโรงเรียนฟ้าใส
เรื่องและภาพโดย ฟ้าใส

...............................

หลายคนอาจเคยได้แรงบันดาลใจจากหน้าเพจ https://www.facebook.com/pageskycoachmam?fref=ts หรือได้ข้อมูลจากกระทู้บทความเกี่ยวกับงานสายการบิน จากผู้หญิงที่ใช้ชื่อ Skycoachmam และ “สาวแอร์หมวกแดงในดินแดงทะเลทราย” มาบ้าง เธอเป็นใครมาจากไหนอย่างไร แล้วทำไมถึงได้มาเป็น โค้ชแหม่มให้กับเหล่าน้องๆนักล่าปีกได้ วันนี้มาฟังเรื่องจริงจากตัวจริงกัน

แนะนำตัวหน่อยสิคะ

ชื่อแหม่มค่ะ แหม่มจบเอกอังกฤษ ธรรมศาสตร์ค่ะ จบปุ้บก็ได้งานแอร์โฮสเตสเลยกับ 2 สายการบิน คือ Gulf Air และ Japan Airline ซึ่งตอนนั้นยังเป็น JALways อยู่เลย แล้วแหม่มเลือกที่จะบินกับ JALways ค่ะ เพราะชอบความเป็นญี่ปุ่น และมันก็เบสที่เมืองไทยด้วย สมัยอยู่ JALways แหม่มเป็น In-charge ค่ะ มันคือตำแหน่งหัวหน้าเล็กที่ดูแล ชั้นประหยัดหรือชั้นธุรกิจค่ะ

รูปภาพ

แหม่มบิน JALways ได้ 5 ปีก็เปลี่ยนมาบินที่เอมิเรตส์ค่ะ มาเทรนที่ดูไบเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2005 ก็ 5/5/5 พอดีเลย ฤกษ์ดีเชียว แหม่มบินที่เอมิเรตส์ มา 8 ปีค่ะ ผ่านมาหมดแล้วทั้ง Business class, First Class จนกระทั่งสอบได้เป็นหัวหน้าหรือที่เขาเรียกกันว่า Senior Flight Stewardess ค่ะ แล้วล่าสุดก็พึ่งลาออกจากเอมิเรตส์ เพื่อมารับงานสอน เป็นโค้ชแหม่มอย่างเต็มตัวให้กับที่สถาบันฟ้าใสค่ะ ลองนับนิ้วรวมๆ แล้ว แหม่มก็บินมาได้ 13 ปีเต็มค่ะ

ทำยังไงจบปุ๊บแล้วได้งานเลยตั้งสองสาย

หลักๆ เลยนะคะ แหม่มเตรียมตัวไปดีค่ะ เพราะแหม่มได้ลองซ้อมหน้ากระจกก่อนไปสัมภาษณ์ค่ะ เช่นว่าถ้าโดนถามอย่างนี้ จะตอบอะไร ลองซ้อมปากดู วันจริงมันก็เลยดูมั่นใจมั้งคะ อย่างเรื่องภาษา แหม่มเรียนเอกอังกฤษอยู่แล้ว ก็เลยได้ฝึกใช้ภาษาค่อนข้างเยอะ พูดได้คล่องค่ะ ถึงตอนนั้นจะจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์การทำงาน แต่แหม่มก็พยายามเขียนใส่เรซูเม่ไปว่า เราทำงานพิเศษและก็กิจกรรมอะไรมาบ้าง อ้อ แหม่มก็หาหมอรักษาผิวหน้าด้วยค่ะ สมัยนั้นเขายังมีแค่ทากรด AHA ให้หน้าใส แหม่มก็ไปทำค่ะ คือ พยายามให้ตัวเองดูดีที่สุดเท่าที่ทำได้ค่ะ เพราะงานนี้คู่แข่งก็เยอะอยู่

แล้วสองสายสัมภาษณ์ต่างกันไหม

โดยรวมไม่ต่างกันมากค่ะ ก็มีขั้นตอนชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง มีการให้ทำ Group Discussion เหมือนกัน ของ JALways กรรมการให้โจทก์มาหัวข้อนึงแล้วให้ทุกคนในกลุ่มตอบทีละคน แต่ที่ Gulf Air เขาปล่อยให้ทั้งกลุ่มพูดคุยแสดงความคิดเห็นกัน หลังจากนั้นก็มีรอบสัมภาษณ์เดี่ยวค่ะ ต่างกันที่ของ JALways มีคนสมัครเยอะกว่า และก็ขั้นตอนนานกว่า ต้องรอประกาศแต่ละรอบแล้วค่อยมาอีกวัน ส่วนของ Gulf Air ทำปุ๊บเขาประกาศผลเลยว่าใครผ่านไปรอบถัดไปบ้าง ประกาศผลแต่ละทีหัวใจจะวายค่ะ

รูปภาพ

คิดว่าตัดสินใจถูกไหมที่เลือก JALways เขาว่าที่นี่งานหนัก

555 คิดว่าถูกค่ะ แหม่มได้อะไรดีๆ จากที่นี่เยอะมาก เขาสอนให้เราเป็นคนสะอาด เก็บข้าวของเป็นระเบียบ เรียบร้อย (ของนะคะ ไม่ใช่คน) มีวินัยกับตัวเอง และก็อดทนค่ะ แหม่มกลายเป็นคนมือไม้อ่อน เจอใครก็ยกมือไหว้ไว้ก่อน อย่างในเรื่องการทำงาน ถ้าเราสามารถฝึกเป็นคนหนักเอาเบาสู้ได้แล้วล่ะก็ มันดีกับตัวเราเองนะคะ และแหมม่มก็อยากให้มองว่า งานก็คืองาน มันก็ต้องมีเหนื่อยบ้างอะไรบ้าง อาชีพนี้ไม่ใช่แค่แต่งแต่งหน้าสวยๆแล้วเดินไปเดินมาค่ะ แต่เราทำงานดูแลชีวิตผู้โดยสารเป็นร้อยๆ คน เพราะฉะนั้นเรื่องทำงานหนัก เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ

ทำไมถึงเปลี่ยนมาเอมิเรตส์

ที่จริง JALways ก็ดีนะคะ แต่พอแหม่มบินมาสักพักหนึ่ง ก็อยากที่จะได้เห็นโลกเห็นทวีปอื่นๆ บ้าง อยากได้เจอความท้าทายที่มันมากขึ้นค่ะ แล้วตอนนั้นเอมิเรตส์ก็กำลังดังค่ะ ได้บินรอบโลก รายได้ดี ที่ดูไบก็กำลังเจริญ

ได้เจอความท้าทายมั้ย

เจอเยอะมากกก 555 ตั้งแต่ที่แหม่มต้องเดินทางไปเทรนคนเดียว พอไปถึงก็เป็นคนไทยคนเดียวในแบชอีก ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนต่างชาติให้ได้เร็วค่ะ เพราะที่นี่เราทำงานกับลูกเรือต่างชาติซะมากกว่า เราก็ต้องเปิดรับวัฒนธรรมและก็นิสัยใจคอของคนชาติอื่นๆ ด้วย อย่างเรื่องภาษาก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก การสื่อสารมันอาจช้าตอนแรกๆ เพราะยังไม่ชินสำเนียง แต่อยู่ๆ ไปก็ชินก็ฟังออกค่ะ ส่วนผู้โดยสาร เขาก็มาจากทุกมุมโลก เราก็ต้องมีวิธีรับมือที่ต่างกัน เช่น ผู้โดยสารอินเดีย เราก็อาจต้องเอาใจเขามากหน่อยเพราะเขาเน้นเรื่องความคุ้มค่า ส่วนผู้โดยสารฝรั่ง เขาอาจชอบดื่ม ชอบพูดคุย เราก็เป็นกันเองกับเขาได้ แต่กับผู้โดยสารเอเชีย เราก็อาจต้องนอบน้อมและก็สุภาพมากหน่อย ซึ่งเวลาที่บินแล้วมีปัญหา เช่น อาหารไม่พอหรือของไม่มี แหม่มก็จะเลือกใช้วิธีที่แตกต่างกันบ้างในการแก้ไขปัญหาค่ะ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ค่ะ

รูปภาพ

บินมาตั้งนาน แหม่มเคยเจอเหตุกาณณ์อะไรตื่นเต้น หรือแรงๆ บ้าง

บนเครื่องมันมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดนะคะ เคยเครื่องตกหลุมอากาศแรงเวอร์ วูบเดียวลงไปนั่งงงกับพื้นเลยค่ะ เครื่องเสียออกไม่ได้ก็มี เคยไฟลท์ดีเลยนานจนผู้โดยสารจีนประท้วง ไม่ยอมออกจากเครื่อง พวกลูกเรือก็นั่งรอเจ้าหน้าที่เจรจาไป หลายชั่วโมงเลย แต่ที่สุดของแจ้นี่ คงเป็นเรื่อง Death on Board ค่ะ ก็คือผู้โดยสารเสียชีวิตบนเครื่อง

เกิดอะไรขึ้น

จำได้เลยว่าเรื่องเกิดวันที่ 18 มกราคม เมื่อต้นปีนี่เอง เป็นไฟลท์ยาว13ชั่วโมงจากดูไบไปนิวยอร์คค่ะ แหม่มเป็นหัวหน้าอยู่ครัวหลังชั้นประหยัดคู่กับเพื่อนคนไทยอีกคนหนึ่งที่อยู่ครัวหน้า คุณลุงชาวปากีสถานท่านบอกเราแค่ว่าหายใจไม่ออก แต่ที่จริงคุณลุงเป็นโรคหัวใจค่ะ เราพยายามช่วยทุกทาง ทั้ง CPR ใช้เครื่องช็อตหัวใจ ประกาศเรียกคุณหมอบนเครื่องมาช่วยด้วย ทำทุกอย่างอยู่เกือบชั่วโมงกว่า ถึงสุดท้ายคุณลุงจะจากไป แต่เราก็ได้พยายามสุดความสามารถแล้ว แหม่มเป็นคนปั้มหัวใจคนแรก เป็นคนที่ปิดเปลือกตาให้คุณลุง และก็ไปนั่งจับมือภรรยาคุณลุงตอนก่อนเครื่องแลนด์ เราทำเต็มที่แล้วจริงๆ คุณหมอที่มาช่วยยังพูดเลยว่า พวกเราเทรนมาดีมาก นี่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลว่า ทำไมสายการบินต้องให้ลูกเรือเทรนอะไรมากมาย เพราะมันหมายถึงชีวิตผู้โดยสารและครอบครัวของเขาจริงๆ ค่ะ

รูปภาพ

เพราะเจออย่างนี้หรอ ถึงคิดอยากกลับเมืองไทย

ไม่ใช่หรอกค่ะ งานบินที่เอมิเรตส์ก็สนุกสนานดีค่ะ ชีวิตที่ดูไบก็สะดวกสบาย เพื่อนฝูงมากมาย แต่เพราะแหม่มอยากกลับมาสอน มามีเวลาช่วยลูกศิษย์มากขึ้น เพราะน้องบางคนเขาอาจต้องการคำแนะนำ หรือความช่วยเหลือนอกห้องเรียนบ้าง เช่น ให้ช่วยเลือกเสื้อผ้า ช่วยติวก่อนไปสัมภาษณ์ ถ้าแหม่มอยู่ที่เมืองไทย ก็จะได้ช่วยเขาได้ง่ายขึ้นค่ะ

ทำไมถึงมาสอนที่สถาบันภาษาการบินฟ้าใส

ที่จริง แหม่มก็เคยคุยไว้หลายที่เหมือนกัน แต่แหม่มประทับใจพี่ส้มตั้งแต่สมัยที่เคยบินด้วยกันที่ JALways พี่ส้มน่ารัก จริงใจ และเราสองคนก็คิดเหมือนกันว่า อยากดูแลลูกศิษย์แบบพี่กับน้อง ให้ความสนิทสนม กันเอง และเน้นที่ความเป็นตัวของตัวเองของลูกศิษย์ เราไม่ได้อยากเปลี่ยนเขาไปเลย แต่อยากให้เขาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นในแบบของเขา และที่สำคัญพี่ส้มมีประสบการณ์การสอนมานานมีข้อมูลเยอะ ส่วนแหมม่มเป็นแอร์เป็นหัวหน้ามานานทราบว่าสายการบินต้องการอะไร เราก็เลยเป็นส่วนผสมที่ลงตัวพอดีค่ะ

มีเคล็ดลับสู่ความสำเร็จในงานนี้ไหม

แหม่มมองว่า ความสำเร็จไม่ได้มีขาย อยากได้ต้องสร้างเอง และเมื่อไหร่ที่เราทำได้ เราจะรู้ซึ้งถึงคำว่า “ภูมิใจ” แหม่มไม่ได้เก่งมาจากไหน แหม่มแค่ถึงฝั่งฝันก่อนสำเร็จก่อนเพราะแหม่มเกิดก่อนเท่านั้นเอง ถ้าน้องๆ ไม่หยุดเดิน ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง สักวันก็ต้องถึงฝั่งฝันค่ะ ช้าหรือเร็วเท่านั้นค่ะ

รูปภาพ

ท้ายสุด อยากฝากอะไรไว้ให้น้องๆ นักล่าปีกบ้าง

แหม่มมองว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ดีค่ะ เป็นอาชีพที่สามารถให้โอกาสและให้ชีวิตที่ดีกับหลายๆคนได้ เพราะฉะนั้น ถ้าน้องๆ อยากเห็นตัวเองติดปีกได้จริงๆ ล่ะก็ ขอให้มุ่งมั่นพยายาม ทำตัวเราให้ดี ให้พร้อมมากที่สุด เพื่อให้เราเป็นหนึ่งในผู้สมัครที่ดีที่สุดของวันนั้น อย่าท้อ และอย่าปล่อยให้ใครมาตัดสินชะตาชีวิตเรา ว่าเราไม่สามารถทำตามความฝันของเราได้ เราเท่านั้นที่จะกำหนดชะตาชีวิตตัวเราเองค่ะ สู้สู้

...............................

SkyCoachMam แหม่ม โค้ชคนเก่งของโรงเรียนฟ้าใส
เรื่องและภาพโดย ฟ้าใส

...............................

“THE WING” Project @ Faahsai คอร์สการันตีติดปีกบินแน่ 40 ชั่วโมงกับทีมผู้สอน โค้ชแหม่ม เจ้าของเพจดัง https://www.facebook.com/pageskycoachmam?fref=ts

คอร์สการันตีติดปีกบินแน่ 40 ชั่วโมงกับทีมผู้สอน โค้ชแหม่ม เจ้าของเพจดัง https://www.facebook.com/pageskycoachmam?fref=ts แอร์ซีเนียร์สายการบินเอมิเรตส์อดีตแอร์หัวหน้า In-charge ของ Japan Airline ผู้สอบผ่านการคัดเลือกแอร์ 5 สายการบินดัง Japan Airline, Gulf Air ( ทั้ง 2 ครั้ง) , Bangkok Airways, Emirates และล่าสุด Norwegian Air Shuttle. กับสุดยอดเนื้อหาตำรารวบรวมจากประสบการณ์การสอนติวแอร์มากว่า 10 ปี ของพี่ส้มฟ้าใสเข้ากับข้อมูลสุดลับของกรรมการคัดเลือกลูกเรือจากสายตะวันออกกลาง สอนกันด้วยเทคนิค Neuro Linguistic Program (NLP) สื่อสารภาษาสมอง ให้น้องๆ เป็นตัวเองที่ดีที่สุด สามารถดึงศักยภาพสูงสุดของตัวเองออกมาใช้ได้ ของดีอย่างนี้มีที่ฟ้าใสที่เดียวเท่านั้นนะคะ รับจำนวนจำกัดต่อคลาสเพื่อการดูแลอย่างใส่ใจและใกล้ชิด สมัครด่วน โรงเรียนฟ้าใส http://www.faahsai.com 02-664-2855-6, 089-118-6999
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2176
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Star of ฟ้าใส : SkyCoachMam แหม่ม โค้ชคนเก่งของโรงเรียนฟ้าใส

โพสต์โดย yaweav wararat » วันเสาร์ ก.ค. 27, 2013 3:52 pm

ชื่นชม และประทับใจ โค้ชแหม่มมากคะ ทั้งเก่ง และ สวย ตอนนี้ก็ได้แต่ติดตามเวปเพจของโค้ช ถ้าหนูมีโอกาสไปกรุงเทพใจจริงอยากไปเรียนกับโค้ชแหม่มมากคะ [smilie=bn49.gif]
* I believe I can" FLY "*
*I believe I can " touch the sky"*
*I think about it every night and day *
*Spread" my wings " and "fly away " *
yaweav wararat
 
จำนวนการตอบ: 12
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร ต.ค. 09, 2012 8:30 am
Reputation point: 0
yaweav wararat โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Star of ฟ้าใส : SkyCoachMam แหม่ม โค้ชคนเก่งของโรงเรียนฟ้าใส

โพสต์โดย nattatanakit note » วันพุธ ก.ย. 11, 2013 9:51 pm

สุดยอออด โค้ชช แหม่ม I'm your FC 5555+ ^^
I'd like to be Air steward so I interested in every things about Aviation. " No one know the future but I believe in my future. "
nattatanakit note
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 55
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ ก.ค. 15, 2011 12:08 am
ที่อยู่: Chiang mai / Bangkok THAILAND
Reputation point: 0
nattatanakit note โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย


ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และขาจร 2 คน