Star of Cabin Crew Maker: น้องกิ๊บ สายการบินญี่ปุ่น กำลังสมัครสายการบินญี่ปุ่นพลาดไม่ได้

ภารโรง: myoldeditor

Star of Cabin Crew Maker: น้องกิ๊บ สายการบินญี่ปุ่น กำลังสมัครสายการบินญี่ปุ่นพลาดไม่ได้

โพสต์โดย myoldeditor » วันพฤหัสฯ. เม.ย. 04, 2013 2:14 pm

Star of Cabin Crew Maker: น้องกิ๊บ สายการบินญี่ปุ่น
เรื่องและภาพโดย Cabin Crew Maker
เรียบเรียงโดย myoldeditor


................................


อาชีพแอร์โฮสเตสเป็นอาชีพยอดนิยม เปิดรับสมัครครั้งใดก็ยังได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะสายการบินญี่ปุ่นที่กำลังเปิดรับสมัครอยู่ในขณะนี้ นั่นทำให้การแข่งขันยิ่งเข้มข้นมากขึ้นตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้เอง สถาบัน Cabin Crew Maker จึงจัดตั้งขึ้นเพื่อให้คำปรึกษาและเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ที่มุ่งมั่นจะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จได้รับการคัดเลือกจากสายการบินให้เร็วที่สุด

รูปภาพ

เรามาคุยกับน้องกิ๊บ อีกหนึ่งของความภูมิใจของ Cabin Crew Maker กันเลยค่ะ

ชื่อกิ๊ก พัชรพร เจริญพานิชค่ะ จบมัธยมจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ปริญญาตรีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการออกแบบเพื่อการแสดง และปริญญาโทมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงค่ะ

เรียนมาคนละสาย ทำไมถึงมาสนใจอาชีพนี้ล่ะ

หลังจากตรวจสอบตัวเองแล้ว คิดว่าตัวเองสนใจอาชีพที่เจอผู้คนหลากหลาย งานที่ไม่นั่งทำงานจำเจอยู่แค่ในออฟฟิศค่ะ

รูปภาพ

ก่อนสมัครเตรียมตัวเองอย่างไรบ้าง

ประการแรก ก็ต้องศึกษาข้อมูลที่ระบุมาในใบประกาศรับสมัครให้ละเอียดก่อน ว่าเค้าต้องการหลักฐานอะไรบ้างก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ ส่วนเรื่องการแต่งกาย หากสายการบินไม่ระบุไว้ ส่วนตัวคิดว่า อย่างน้อยที่สุด ชุดสมัครงานของเราก็ควรเป็นชุดสุภาพ สีสุภาพ รองเท้าหุ้มส้น (รายละเอียดที่เหลือในการแต่งกาย เสื้อผ้า หน้า ผม ได้จากเรียนกับ Cabin Crew Maker ค่ะ)

รูปภาพ

ได้อะไรจาก Cabin Crew Maker

Cabin Crew Maker สอนเรื่องการแต่งกายว่าควรจะแต่งกายแบบไหน เช็คชุดให้อย่างละเอียดเลยค่ะ อย่างเช่นผมต้องเก็บให้เป๊ะไม่มีส่วนเกินเด็ดขาด ส่วนเรื่องการเตรียมตัวสัมภาษณ์ เนื่องจากเป็นการสมัครครั้งแรก ไม่รู้จะเตรียมตัวยังไง แต่พอมาได้เรียนกับครูปุ๊กก็เห็นภาพค่ะ เพราะครูมีไกด์ไลน์คำถามเป็นตัวอย่างหลายข้อ ได้ทดลองถามให้เราตอบทั้งภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น ตอนแรกแค่ลองก็ลนแล้วค่ะ แต่พอถามไปเรื่อย ๆ ก็ใจเย็นลง แล้วพอกลับมาบ้านก็มีเวลาปรับปรุงตัวว่าเราพลาดอะไรไป ต้องแก้ตรงไหน ซึ่งที่จริงแล้ว คุณแม่ของกิ๊บได้ค้นหาและเลือกที่เรียนเตรียมความพร้อมให้ค่ะ คุณแม่จองเวลาเรียนให้และพาไปเองเลย ท่านสนับสนุนอย่างเต็มที่ในสิ่งที่กิ๊บต้องการจะทำและเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองว่าเราได้เตรียมตัวพร้อมเหมือนคนอื่นๆ ที่เข้ารอบมาแล้ว ท่านเปรียบเทียบว่า Cabin Crew Maker เป็นเสมือน a knife sharpener ซึ่งถึงจะเป็นเวลาอันสั้นแต่ก็มีความสำคัญ เพราะคนเรา หากมีความรู้มากมาย แต่ไม่รู้ว่าอะไรมีประโยชน์จะใช้อย่างไร เมื่อไหร่ ก็ลำบากที่จะชนะค่ะ

รูปภาพ

ครูปุ๊กพยายามทำให้ผู้เรียนไม่เครียดค่ะ ใจเย็น ยิ้มตลอด บุคลิกครูปุ๊กก็ทำให้หนูอยากสอบผ่านนะคะ รู้สึกว่าสง่างามมาก คำถามที่โดนถามในห้องเรียนเป็นคำถามที่มีโอกาสโดนถามสูง แล้วตอนสัมภาษณ์กับท่าน CEO (ของสายการบินญี่ปุ่น) ก็ถามจริงๆ ด้วย เรื่องให้อธิบายข้อดีตัวเอง ติวมาตรงเป๊ะค่ะ รอดตัว ส่วนคำถามที่ไม่คิดว่าจะโดนถาม เพราะโดนถามในห้องเรียนก่อน แล้วก็ดูตัวเองจากวิดีโอมาแล้ว ก็เลยรู้สภาพตัวเราว่าถ้าตกใจ ลน แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง ก็เลยเตรียมตัวได้ดีขึ้น พอเรารู้ตัวเองว่าขาดอะไร ทำให้ทำใจได้นิ่งกว่าการเดินเข้าห้องสัมภาษณ์โดยไม่รู้อะไรเลยค่ะ

ประสบการณ์ในวันสัมภาษณ์และการทำงานกับสายการบินญี่ปุ่นเป็นอย่างไรคะ

รูปภาพ

วันสัมภาษณ์รอบสุดท้าย เราใจเย็นลงมากเพราะได้ลองเอาคำถามไปคิด ลองตอบ ลองจินตนาการตัวเองในห้องสัมภาษณ์เรียบร้อย แล้วที่คิดว่ากรรมการจะถามก็ถามจริงๆ เลยสามารถผ่านมาได้ แต่พอผ่านมาแล้ว ก็มีช่วงฝึกเรียนงาน ช่วงนั้นเหนื่อยมากและรู้สึกว่ายากมาก เพราะเราเคยแต่เป็นผู้โดยสาร นึกภาพอะไรไม่ออกเลย มีแต่เรื่องที่ไม่รู้มาก่อนต้องเรียนเต็มไปหมด แต่มีเพื่อนๆ ในรุ่นช่วยกันก็ผ่านมาได้ด้วยดีค่ะ

สิ่งที่ประทับใจจากการทำงาน คงเป็นเวลาได้เห็นรุ่นพี่ที่ทุ่มเทกับการทำงานช่วยสอนรุ่นน้อง คือ เวลาทำงานเราไม่ได้ใช้แค่สิ่งที่เรียนมาจากตำรา แต่ยังมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อีกเยอะที่เราต้องค่อยๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานจริงบนเครื่อง

รูปภาพ

บินบ่อยๆ มีการดูแลสุขภาพตนเองอย่างไร

พักผ่อนเยอะๆ ค่ะ อย่านอนน้อยเกินไป เพราะจะทำให้เป็นหวัดได้ง่าย ไม่ยกของหนักเกินไป โดยอาจจะช่วยกันยกกับคนอื่น เพราะบางทีถ้าเราฝืนทำคนเดียว หักโหมไปสุดท้ายเราเจ็บตัวจนไม่สามารถทำงานได้ต้องลาหยุดเป็นเวลานาน ก็จะลำบากบริษัท เพื่อนร่วมงานที่ต้องหาคนมาทำงานแทนเรา หรืออาจจะเจ็บไปทั้งชีวิต ไม่คุ้มกันค่ะ

ลูกเรือสายการบินญี่ปุ่นที่เบสกรุงเทพได้บินไปไหนบ้างคะ

ที่นี่ทุกอย่างจะเริ่มจากที่ญี่ปุ่นค่ะแล้วค่อยไปประเทศอื่นและกลับมาญี่ปุ่นอีกครั้ง ดังนั้นไฟลท์แรกของทุกคนจะเริ่มต้นจาก กรุงเทพ - ญี่ปุ่น (จุดหมายมีลงที่นาริตะ ฮาเนดะ โอซาก้า) ค่ะ

pattern มีตั้งแต่ 5 วันขึ้นไปค่ะ เช่น กรุงเทพ - นาริตะ / นาริตะ- ฮอนโนลูลู / ฮอนโนลูลู - นาริตะ / นาริตะ - กรุงเทพ หรือประเทศอื่น เป็นต้น กรณีนี้จะให้หยุดพักที่ไทย 2 วันค่ะ

pattern 9 วัน เช่น กรุงเทพ - นาริตะ / นาริตะ- ฮอนโนลูลู / ฮอนโนลูลู - นาโงย่า / นาโงย่า - ฮอนโนลูลู / ฮอนโนลูลู - นาริตะ / นาริตะ – กรุงเทพ คือ อย่างน้อยต้องออกญี่ปุ่นไปประเทศอื่น 2 รอบ หรือ 2 ประเทศ อาจจะมีขาไปหรือขากลับที่เป็นเดทเฮด (นั่งเครื่องแต่ไม่ได้ทำงาน) กลับมาพักที่กรุงเทพ 3 วันค่ะ

pattern 11 วัน เช่น กรุงเทพ - นาริตะ / นาริตะ- ฮอนโนลูลู / ฮอนโนลูลู - นาโงย่า / นาโงย่า - ฮอนโนลูลู / ฮอนโนลูลู - นาริตะ / นาริตะ - มะนิลา - นาริตะ (ในวันเดียว) / นาริตะ – กรุงเทพ อาจจะมีเพิ่มอีกประเทศไปกลับวันเดียว เช่น มะนิลา หรือ กวม กลับมาพักกรุงเทพ 3 วันค่ะ ปกติถ้าทำไฟลท์ที่ชั่วโมงยาวเกินกว่า 9 ชั่วโมง กลับมาจะมีวันหยุดที่ญี่ปุ่นให้ 1 วัน

จุดหมายปลายทางเบสกรุงเทพที่คนเพิ่งเข้ามาได้ไป

- นาริตะ ฮาเนดะ (พักที่หอพักของบริษัท) โอซาก้า นาโงย่า
- ฮานอย ไซง่อน
- ฮอนโนลูลู
- ซิดนีย์
- มะนิลา (มีทั้งแบบค้างคืน และไปกลับวันเดียว ควิกเทริ์น)
- กวม (ไปกลับวันเดียว ควิกเทิร์น เท่านั้น)
- นิวเดลี

อนาคตเมื่อทำงานต่อไป

- จาการ์ตา
- ลอสแองเจลิส

รูปภาพ

ในหนึ่งเดือนทำงานประมาณกี่ชั่วโมงคะ

เดือนๆ นึงเราจะต้องได้วันหยุดที่ไทย 7 วันค่ะ ยกเว้นกุมภาพันธุ์ มี 6 วัน ถ้าเป็นเดทเฮทชั่วโมงบินจะถูกหารครึ่ง เริ่มต้นที่ 60 ชั่วโมง แต่รวมทั้งเดือนจำนวนชั่วโมงไม่เกิน 90-100 ชั่วโมงค่ะ

การสัมภาษณ์แอร์โฮสเตสของสายการบินญี่ปุ่นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

มีสัมภาษณ์ 2 รอบค่ะ

รอบที่ 1
ตรวจเอกสาร > ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง เอื้อมแตะ > Attitude test (25 ข้อ/ 5 นาที)
แนะนำตัว (30 sec) > ทำกรุ๊ป (group discussion) > (คำถามเดี่ยว)
กรรมการ 2 ท่าน (ชาวญี่ปุ่น 1 + ไทย 1 )
ผู้สมัคร 5 คน

รูปภาพ

รอบที่ 2
สัมภาษณ์เดี่ยวกับกรรมการ 3 ท่าน > สัมภาษณ์เดี่ยวกับ Executive Officers 2 ท่าน
กรรมการ 3 ท่าน (ชาวญี่ปุ่น 2 + ไทย 1 )
Executive Officers (ชาวญี่ปุ่น 2)
ผู้สมัคร 1 คน

คำถามในรอบก่อนๆ ดูได้ที่นี่ค่ะ
http://www.thaicabincrew.com/mainwebsit ... djan13.pdf

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนโชคดี ขอขอบคุณเว็บไซด์ thaicabincrew.com ที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลและความรู้ในการสมัครงานพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้กับคนไทยค่ะ พบกันบนไฟลท์นะคะ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม Cabin Crew Maker โทร 087 506 5151 FB http://www.facebook.com/CabinCrewMaker?ref=ts&fref=ts หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.cabincrewmaker.com

................................


Star of Cabin Crew Maker: น้องกิ๊บ สายการบินญี่ปุ่น
เรื่องและภาพโดย Cabin Crew Maker
เรียบเรียงโดย myoldeditor
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2176
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Star of Cabin Crew Maker: น้องกิ๊บ สายการบินญี่ปุ่น กำลังสมัครสายการบินญี่ปุ่นพลาดไม่ได้

โพสต์โดย nattatanakit note » วันพุธ ก.ย. 11, 2013 9:50 pm

เจ๋งดีฮะ รูป+ชุด [smilie=16.gif] เทห์ดี ^^
I'd like to be Air steward so I interested in every things about Aviation. " No one know the future but I believe in my future. "
nattatanakit note
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 55
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ ก.ค. 15, 2011 12:08 am
ที่อยู่: Chiang mai / Bangkok THAILAND
Reputation point: 0
nattatanakit note โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย


ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และขาจร 3 คน