Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

ภารโรง: myoldeditor

Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย myoldeditor » วันพฤหัสฯ. ก.ย. 20, 2012 12:30 am

รูปภาพ

Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง
เรื่องโดย : ทัสดาพาเพลิน
ภาพโดย : Happy Fender
เรียบเรียง : myoldeditor


.................................

สวัสดีค่ะ หนุ่มสาวชาวเว็บ thaicabincrew.com ห่างหายไปนานเลยทีเดียวกับงานสัมภาษณ์ลูกเรือสวยหล่อ คนช่างฝันขยันบินทั้งหลาย อย่างไรเสียต้องขอฝากถ้อยอักษรเชยๆ เหล่านี้ไว้ด้วย คงพอทนอ่านกันไหวเนาะ!

รูปภาพ

เอาเป็นว่า เพื่อต้อนรับการ walk in รับลูกเรือของสายการบิน 5* ‘Qatar Airways’ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 กันยานี้ เราจึงถือโอกาสมาพูดคุยกับ ‘น้องตาว’ ลลิตลัลน์ ตัญตระกูล ลูกเรือคนสวย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เคยผ่านสนามการสอบของสายการบิน 5* แห่งนี้มาแล้ว โดยเธอจะมาเล่าเคล็ดลับสำหรับสาวๆ ที่ฝันจะบินลัดฟ้าไปร่วมงานกับสายการบินนี้ค่ะ

ณ ร้านโอยั๊วะ ตรงข้ามประตู 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซอยงามวงศ์วาน 50 บรรยากาศแสนดีมีฝนโปรยบางๆ เมื่อเราได้ที่นั่งทำเลดีแล้ว การสนทนาก็เริ่มต้นขึ้นค่ะ

.................................

รูปภาพ

“ตาวเป็นคนเพชรบูรณ์ค่ะ แต่ใช้ชีวิตครึ่งหนึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ เพราะเข้ามาเรียน ม.ปลาย สายศิลป์ภาษาที่เตรียมอุดม จบแล้วก็ต่อที่อักษรฯ จุฬาฯ ตาวคลุกคลีกับภาษามาตลอดค่ะ เพราะคุณแม่เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษและตอนเรียนภาษาก็ทำคะแนนดีมาตลอด แต่ก็ไม่เคยคิดจะเป็นแอร์หรอกนะคะ ยังไม่คิดเลยว่าตัวเองจะทำงานอะไร อาจจะไปเป็นล่าม หรืออาจเรียนต่อปริญญาโท คิดว่าด้วยความบังเอิญมากกว่าที่ทำให้เราได้รู้จักอาชีพแอร์โฮสเตส”

รูปภาพ

“แรงบันดาลใจ? เกิดจากเพื่อนสนิทตาวเองค่ะ เป็นเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย ตอนนี้ก็เป็นแอร์อยู่เอมิเรตส์ เพื่อนสนใจอาชีพนี้มาก หาข้อมูลในเว็บ http://www.thaicabincrew.com มาตลอด แล้วก็ไปสมัครสายการบินโน้นสายการบินนี้ แล้วก็มาชวนตาวไปสมัครด้วย ตาวก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้สนใจอะไร เพราะยังไม่รู้ว่าอาชีพนี้เป็นยังไง และไม่คิดว่าคนหน้าตาอย่างเรา นิสัยที่ไม่ผู้ยิ้งผู้หญิงอย่างเรา จะไปเป็น ‘นางฟ้า’ กับเค้าได้”

รูปภาพ

“ตอนนั้นใกล้จะจบแล้ว ไม่รู้จะทำงานอะไรดี พอเพื่อนมาชวนไปสมัครสายการบินเอมิเรตส์ ก็ลองไปโดยที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย แต่ก็ไปด้วยความมั่นใจนิดนึงนะ แหม... ก็อักษร จุฬาฯ เอกภาษาอังกฤษ ...พูดง่ายๆ ก็มั่นใจว่า โอ้ย! ฉันก็พอตัวน่ะ!”

รูปภาพ

“พอถึงตอน Group Discussion เราก็แบบว่า... ใส่ไปเต็มที่เลย พูดๆๆๆ... คิดว่าพูดเยอะๆ ดี ได้มีโอกาสโชว์ความสามารถภาษาอังกฤษของเรา ปรากฏว่าไม่ผ่าน ตกรอบแรกเลย... ตอนที่รู้ผลงงและโกรธมาก งงว่าบางคนไม่ได้พูดเลยทำไมถึงผ่าน ไม่เข้าใจว่าเราทำอะไรผิด”

รูปภาพ
{ภาพนี้ myoldeditor ชอบมว๊ากใส่กรอบหลุยส์เลยทีเดียว}

“ตอนหลังศึกษาข้อมูลมากขึ้นก็รู้ว่า นั่นเพราะสายการบินไม่ได้ต้องการคนเก่ง หรือพูดเก่งอย่างเดียว แต่เค้าต้องการคนที่พูดเก่ง แต่ในขณะเดียวกันก็รับฟังคนอื่นด้วย สายการบินไม่ต้องการคนที่มั่นใจอย่างเดียว เพราะอาชีพนี้พูดเก่งอย่างเดียวไม่มีประโยชน์ ต้องรู้จักรับฟังและเคารพความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าด้วย”

รูปภาพ

“จากความโกรธ และความสงสัยว่าทำไมเราถึงตกรอบ ก็กลายเป็นลูกฮึด และเริ่มคิดว่า งานนี้มันไม่ธรรมดา มันต้องมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ ตาวก็เริ่มศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพนี้อย่างจริงจัง เข้าเว็บ http://www.thaicabincrew.com สอบถามข้อมูลจากเพื่อนๆ จากรุ่นพี่ หรือญาติที่เป็นแอร์ ว่าทำไม มันเป็นยังไง มีสายการบินอะไรบ้าง การสมัครต้องทำยังไง ต้องเตรียมตัวแบบไหน และก็เริ่มตามสมัครทุกสายการบินที่เปิดรับ”

.................................

รูปภาพ

“จากเอมิเรตส์ที่ตกรอบแรก มาสมัครกาตาร์ก็ตกรอบแรกอีก สมัครครั้งที่สองก็ตกรอบอีก ก็เลยเริ่มรู้สึกว่า เอ๊ะ! ทำไมตกรอบตลอดเลย! ก็ยิ่งศึกษาหาข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเอมิเรตส์เปิดรับสมัครอีกครั้ง ตาวก็ไปสมัคร ปรากฏว่าได้ค่ะ ดีใจมากเลย แต่กลับโชคร้ายที่ถูก hold ไว้นาน พอดีกาตาร์เปิดรับสมัครที่สิงคโปร์ ก็เลยตัดสินใจไปสมัครที่โน่น ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว จะจบ งานก็ยังไม่มี ไปไหนไปกัน สู้ตาย! หารค่าห้องพักกัน โชคดีที่นั่นคนสมัครไม่เยอะประมาณ 500-600 แต่ที่เมืองไทยมากันที 2,000-3,000 คู่แข่งก็น้อยกว่าสมัครที่ไทยเยอะ”

รูปภาพ

“เมื่อมองย้อนกลับไป ถ้าให้ตาวพิจารณาข้อบกพร่องของตัวเอง นอกจากเรื่องความมั่นใจจนเกินไปแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยอาจเป็นเพราะเราแต่งตัวไม่เป็น แต่งหน้าไม่เป็น รอบแรกๆ ไม่เคยสมัครงานที่ไหนมาก่อน ไม่เคยแต่งตัวแบบ formal มาก่อน พูดง่ายๆ คือแต่งตัวแบบเฉิ่มๆ แต่งหน้าก็แต่งกันเอง ทำผมกันเอง เพราะตอนนั้นยังเรียนอยู่ เลยไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องเครื่องแต่งกายมากนัก พอตกรอบก็เริ่มศึกษามากขึ้น เริ่มหัดแต่งหน้า เสิร์ชหาข้อมูลการแต่งตัวให้ตัวเองดูดีมากขึ้น และเริ่มลงทุนกับการแต่งตัว ศึกษาดูว่าสูทมีแบบไหนบ้าง อย่างตอนแรกจะซื้อสูทตัวละร้อยกว่าบาทมาใส่ เพราะคิดว่าใช้แค่ครั้งเดียว แต่บางที สูทราคาถูกมากๆ รูปทรงมักไม่ได้มาตรฐาน ไม่พอดีตัว ทำให้เราดูไม่สมาร์ทพอ แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องใช้เสื้อผ้าราคาแพงเท่านั้นนะคะ แต่เราควรเลือกแบบที่เหมาะสมดูดี ดูสมาร์ท เพื่อให้เราดูโดดเด่นออกมาจากคนอื่นๆ ให้มากที่สุด”

รูปภาพ

“อย่างการ walk in กาตาร์รอบแรกจะใช้เวลาสัมภาษณ์คนละ 3 วินาที หรือที่เรียกกันว่า “รอบ 3 วิ” ซึ่งเป็นรอบที่ตาวและหลายๆ คนบอกตรงกันว่าเป็นรอบที่ยากที่สุด เพราะเวลา 3 วินาทีเราไม่ทันได้โชว์ความสามารถอะไรเลย นั่นหมายความว่า เราต้องเตรียมตัวมาอย่างดีจริงๆ ทั้งเรื่องการแต่งตัว บุคลิกภาพ รอยยิ้ม การทักทายต่างๆ ซึ่งมันก็คือการสร้าง first impression หรือสร้างความประทับใจเมื่อแรกพบนั่นเอง”

รูปภาพ

“ก็คือคนทั้งหมดสองพันสามพันคนเข้าไปในฮอลล์เดียว แล้วจะมีกรรมการ 3 คนตั้งโต๊ะอยู่ข้างหน้า ผู้สมัครก็ยื่น resume ทีละคนๆ ละ 3-5 วิ ซึ่งโดยส่วนตัวตาวคิดว่าช่วงนี้แหละ ที่กรรมการจะดูบุคลิก ดูการแต่งกาย ดูหน้าตา และกรรมการก็ไม่ได้ถามอะไรมากนะคะ แค่ทักทายนิดหน่อยเท่านั้น”

.................................

รูปภาพ

“สำหรับสไตล์หรือบุคลิก... สายการบินกาตาร์ไม่มีสเปคเฉพาะตายตัวเลยค่ะ ด้วยลูกเรือกาตาร์มีหลากหลายเชื้อชาติ บุคลิกและหน้าตาจึงแตกต่างกันสุดขั้ว ไม่มีเน้นว่าชอบหน้าตาอย่างนี้ หุ่นอย่างนี้ จะเน้นคนที่สมาร์ท ดูดี บุคลิกดี ยิ้มแย้ม เพราะเราต้องดิวกับผู้โดยสาร เป็นงานที่ต้องใช้ service mind พูดง่ายๆ ก็คือ ควรเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่เป็นตัวเองมากไปจนปล่อยตัวสบายๆ จนดูไม่สุภาพ เน้นทำตัวเองให้ดูสง่างาม บุคลิกดี ท่วงท่าการเดิน อย่าเยอะหรือน้อยเกิน ทั้งหมดนี้เราต้องโชว์ให้กรรมการเห็นภายใน 3 วินาทีค่ะ”

“ตาวคิดว่า ถ้าผ่านรอบ 3 วิไปได้ รอบต่อๆ ไปก็ง่ายแล้ว รอบที่ทำข้อสอบก็ไม่ยาก Essay ก็เป็นหัวข้อง่ายๆ สั้นๆเขียนไม่เกิน 1 หน้า ที่เน้นนำเสนอเกี่ยวกับทัศนคติของตัวเราที่มีต่องานบริการ ในการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ซึ่งเป็นข้อสอบของสายการบินเองค่ะ”

รูปภาพ

“ส่วนรอบ Final Interview เป็นการสัมภาษณ์ตัวต่อตัว ตื่นเต้นมากค่ะรอบนี้ แต่โชคดีที่ตาวเคยผ่านรอบ Final Interview ของเอมิเรตส์มาแล้ว ซึ่งตาวก็ดูข้อมูลเก่าๆ ของรุ่นพี่ที่เคยผ่านมาก่อน ว่ากรรมการจะถามแนวไหนและเราควรจะตอบแบบไหน กรรมการน่ารักมากเลยนะคะ พยายามทำให้เราไม่เครียด สบายๆ ไม่กดดันอะไร สำหรับคำถามที่กรรมการถามตาว จะเป็นคำถามจาก resume น่ะค่ะ ซึ่งตาวเขียนไปว่าเคยผ่านงานบริกร Part Time กรรมการก็จะถามเกี่ยวกับการทำงานที่ผ่านมาของเรา ถามว่าเจอลูกค้าแบบไหนบ้าง เคยเจอปัญหาไหม แล้วแก้ไขปัญหานั้นยังไง ลูกค้าพอใจไหมประมาณนั้น ตาวคิดว่า ในขณะที่สัมภาษณ์ กรรมการจะดูบุคลิกภาพในการพูดคุย ดูทัศนคติ ดูอะไรหลายๆ อย่าง ดูกระทั่งผิวพรรณหน้าตาต่างๆ ด้วย”

รูปภาพ

“ขั้นตอนในการสมัครทั้งหมดประมาณ 5 วันค่ะ การสัมภาษณ์และสอบรอบแรกและรอบที่สอง เราจะรู้ผลในวันนั้นๆ เลย พอถึงรอบ Final Interview สายการบินจะตอบมาทางอีเมล์หลังจากวันสัมภาษณ์ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ว่าได้หรือไม่ได้”

.................................

รูปภาพ

“ขอบอกว่าที่ไปสิงคโปร์ตอนนั้น grooming พร้อมมาก เตรียมไปอย่างดี เช่น ชุดที่ใส่ไปสมัคร ก็เลือกแบบที่ทันสมัย หลากหลาย วันแรกใส่สูทขาว วันที่สองใส่แค่เสื้อชีฟองแขนยาวสีแดงสด วันที่สามก็เป็นอีกชุดหนึ่ง ให้มันรู้สึกหลากหลาย ทรงผมตาวก็รัดเป็นหางม้าเลยค่ะ ไม่รวบตึงเหมือนแรกๆ คือเปลี่ยน look เป็น Working Woman ไปเลย ทำให้ตัวเองดูสมาร์ทขึ้น และดูโดดเด่นแตกต่างจากคนอื่นๆ เมื่อก่อนเราเข้าใจว่าไปสมัครแอร์ต้องรวบเก็บผมตึง ผมไม่กระดิกซักเส้น คลุมเน็ตด้วยเพื่อความเรียบร้อย แต่พอเข้าไปในฮอลล์ ปรากฏว่า อ้าว! เราดูเหมือนกับคนอื่นๆ เลย เรียกว่าละลานตาไปหมด หน้าแต่งเจ้าเดียวกันมา คนสองพันสามพันคน บล็อกเดียวกันหมด ...คิดดูเถอะว่าถ้าเราเป็นกรรมการ ก็คงมองถึงความแตกต่างยากเหมือนกัน ฉะนั้น ตาวคิดว่า เราควรต้องทำยังไงก็ได้ให้เราดูดี และโดดเด่นในสายตาของกรรมการให้ได้มากที่สุด”

รูปภาพ

“อย่างที่เคยได้ยินมาว่าสายการบินแถบตะวันออกกลางมักชอบลูกเรือฟันสวย รูปร่างแข็งแรง ...คิดว่าก็มีส่วนนะคะ แต่ก็ไม่มีอะไรตายตัวหรอก ไม่ต้องกังวลว่าผิวคล้ำจะชอบไหม ตัวเตี้ยนิดเดียวจะผ่านไหม บางคนยังเอื้อมแตะไม่ถึงแต่ก็ผ่านเข้าไปทำงานได้ คือถ้าหากว่าใครที่ไม่ผ่านเกณฑ์ความสูง หรือมีข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าสามารถทำให้กรรมการรู้สึกประทับใจ รู้สึกชอบจริงๆ ยังไงกรรมการก็เลือกค่ะ เคล็ดลับก็คือ ทำยังไงให้กรรมการชอบ ต่อให้คุณมีข้อด้อยยังไง เขาก็จะเอา นี่คงเป็นข้อดีของสายการบินตะวันออกกลางค่ะ”

.................................

รูปภาพ

“หลังจากทราบผล ก็ต้องไปตรวจร่างกาย สำหรับตาวมีปัญหาเรื่องค่าของเลือดเข้มข้นไม่พอ ส่งผลตรวจร่างกายไป เขาก็ส่งกลับมาให้ไปตรวจใหม่ โดยระบุว่าค่าความเข้มข้นของเลือดไม่ได้ตามเกณฑ์ที่ต้องการ แต่ไม่ได้บอกนะคะว่าต้องการค่าความเข้มข้นที่เท่าไหร่ ตาวเลยไปเทรนช้ากว่าคนอื่น คือตอนนั้นคนอื่นเขาไปเทรนกันแล้ว... ตาวก็เครียดและ! โอ้ยกว่าจะสอบผ่านมาได้ จะมาตกม้าตายตอนตรวจสุขภาพเนี่ยนะ!!! เราไปถามรุ่นพี่มาว่าต้องทำยังไง ปรึกษาหมอด้วย ตาวก็พยายามบำรุงตัวเองทุกอย่าง กินตับ เช้ากลางวันเย็น กินวิตามินที่จะช่วยบำรุงเลือด พักผ่อนให้มากๆ คือทำทุกวิถีทางให้ค่าเลือดมีความเข้มข้นมากขึ้น ไปหาหมอเจาะเลือดทุกวันจนคุณหมอจำได้ ทัก อ้าว หนูที่จะไปเป็นแอร์ใช่มั้ย แล้วตาวก็ตรวจสุขภาพอีกครั้ง ก็ปรากฏว่าผ่านค่ะ”

รูปภาพ

“ถามว่าเคยมีเคสที่ไม่ผ่านการตรวจสุขภาพโดยเฉพาะเรื่องเลือดแบบตาวนี่ ไม่ค่อยมีนะ สายการบินจะให้โอกาสตรวจใหม่ค่ะ เพราะคงไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรมาก ยกเว้นบางโรคที่มีผลกระทบเมื่อต้องไปทำงานในภาวะแรงกดอากาศสูงๆ เช่น โรคหัวใจ โรคปอด เพราะสภาพร่างกายของคนเราเวลาอยู่บนพื้นดินกับในท้องฟ้าสูง 3 หมื่นฟุตนั้นแตกต่างกัน คนที่ทำอาชีพนี้ได้ต้องมีร่างกายที่แข็งแรงและพร้อมอยู่เสมอค่ะ มีแอร์หลายคนที่เป็นหวัดแล้วมาฝืนบิน ตอน take off กับ landing นั่งร้องไห้ น้ำหูน้ำตาไหลปวดหูแทบระเบิดก็มีมาแล้ว สุดท้ายป่วยไปหลายวัน เพราะฉะนั้น แนะนำว่าถ้าตกลงปลงใจจะทำอาชีพนี้แล้ว ก็ต้องดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีๆ ค่ะ”

.................................

รูปภาพ

“พอถึงโดฮา เราก็จะได้รับการดูแลอย่างดีจากสายการบิน มีที่พักให้โดยไม่ต้องจ่ายอะไรซักอย่าง มีรถรับ-ส่งระหว่างบริษัทและที่พัก ถือว่าค่อนข้างดีนะคะกับสวัสดิการที่ได้รับ ส่วนระยะเวลาในการเทรนก็ประมาณ 2 เดือน เทรนหนักพอสมควรค่ะ ทั้ง Safety, Service และเครื่องบินแบบต่างๆ ส่วนการเทรนกับ Mock Up (ห้องปฎิบัติการจำลอง) เราต้องไปเทรนที่ดูไบค่ะ”

รูปภาพ

“ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นใหม่ๆ อาจมีปัญหาบ้าง สมัยนั้นกาตาร์ยังไม่เปิดกว้างเท่าดูไบหรือบาห์เรน คนต่างชาติยังไม่เยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นคนท้องถิ่น คนอินเดีย คนปากีสถานที่เข้าไปเป็นแรงงาน เวลาเราเดินตามถนนเนี่ย รถจอดทุกสามคันเลยนะ จอดบีบแตร! ตื่นเต้นที่ได้เห็นผู้หญิง หรือเดินตามถนนคนก็จะมอง... มองแบบมองจ้องน่ะค่ะ ตอนแรกๆ ก็ไม่ชิน อยู่ที่นั่นใส่ขาสั้นไม่ได้ ใส่แขนกุดไม่ได้ เพราะเป็นประเทศมุสลิมเราก็ต้องเคารพวัฒนธรรมบ้านเขาด้วย ก็ต้องใส่ขายาวเสื้อแขนยาวหน่อยนึง แต่ก็ไม่ถึงกับปิดหน้าปิดตา แค่ไม่ใส่ชุดโป๊ๆ เท่านั้นเอง แต่ปัจจุบันโดฮาเปิดกว้างมากขึ้น ยอมรับวัฒนธรรมภายอกมากขึ้น เราก็รู้สึกสบายขึ้น ผ่อนคลายหน่อย”

รูปภาพ

“ตาวไม่ได้ซีเรียสเรื่องการปรับตัวมากมายนะคะ เพราะช่วงสองเดือนแรกที่ไปอยู่ก็มีเรื่องเรียนเรื่องเทรนเข้ามาให้เราต้องโฟกัสไป ณ จุดนั้น ก็เลยยังไม่ค่อยอะไรมาก พอเริ่มบินจริงๆ ก็ไม่ค่อยได้อยู่โดฮาเท่าไหร่ เดือนนึงอยู่โดฮาประมาณ 8 วันเท่านั้นเอง”

.................................

รูปภาพ

“ระบบการทำงาน สายการบินกาตาร์จะยึด Standard & Procedure เป็นหลัก แม้คุณจะใหญ่สุดในไฟลท์ แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตาม Standard & Procedure ของบริษัทก็มีสิทธิ์ถูกรายงานเช่นกัน ผิดก็คือผิดไม่มีการประนีประนอมใดๆ ทั้งสิ้น ถือเป็นสายการบินที่กฎเยอะมากๆ ถ้าใครรับไม่ได้ก็อาจมีความรู้สึกเหมือนอยู่ในคุก แต่ถ้าทำความเข้าใจให้ดี สายการบินก็มีเหตุผลที่จำต้องตั้งกฎเหล่านั้น เนื่องจากมีพนักงานหลากหลายเชื้อชาติ และเพื่อการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสงบ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น อีกอย่าง เราต้องทำความเข้าใจว่าเราไปทำงานไม่ได้ไปเที่ยว และตอนสมัคร กรรมการก็บอกแล้วว่า สายการบินนี้กฎระเบียบเยอะหยุมหยิม เขาถามเลยว่ารับได้ไหม ในสัญญาก็มี ซึ่งเราก็ยอมรับตั้งแต่แรกแล้ว พอมาทำงานจริงๆ ก็ต้องทำตามกฎให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ รับไม่ไหว ก็คงต้องออกไปเท่านั้นเอง”

รูปภาพ

“ลูกเรือแต่ละชาติจะมีเอกลักษณ์การทำงานแตกต่างกัน คนไทยจะขึ้นชื่อว่าขยันมาก ไฟลท์ไหนมีคนไทยเนี่ย สบายใจหายห่วง เขาจะรักคนไทยมาก คนไทยเป็นชาติที่ทำงานเก่ง ทำงานเนี้ยบ และมีปัญหากับลูกเรือชาติอื่นน้อยที่สุด ไม่ค่อยมีปากมีเสียง เป็นนางซิลฯ ไม่ชอบก็ก้มหน้าก้มตาทำงาน ไม่มีเรื่องกับใคร แต่ถ้าเป็นลูกเรือสัญชาติทางยุโรป เธอจะชอบเคลียร์ปัญหานั้นให้จบเดี๋ยวนั้น ฉะนั้นเวลาไปบิน คนไทยมักจะได้รับคำชมจากหัวหน้าไฟลท์ ไม่ว่าหัวหน้าจะเป็นคนชาติไหนก็แล้วแต่ เขาจะชอบคนไทย เกาหลี ฟิลิปปินส์ คือคนเอเชียเนี่ยเขาจะรักมากเลยค่ะ”

.................................

รูปภาพ

“ถ้าพูดถึงการใช้ชีวิตที่โดฮา อยากบอกว่า Life style ตาวชอบท่องเที่ยวค่ะ ซึ่งตาวก็มี blog ของตาวเอง เวลาไปเที่ยวที่ไหน ตาวก็จะถ่ายรูปแล้วนำมาเขียน เป็นบล็อกเกี่ยวกับแอร์น่ะค่ะ คือตาวเขียนมาตั้งแต่ตอนเรียนแล้ว เป็นการเขียนไดอารี่ ก็เริ่มเขียนตั้งแต่การสมัครงาน การเทรน และก็ทุก destination ที่ไปมา ก็มีน้องๆ ที่สนใจอยากเป็นแอร์ search มาเจอ แล้วก็ตามอ่านเป็นแฟนคลับกันตั้งแต่เรื่องแรกๆ เลย”

รูปภาพ

“ตาวก็ยังมีงานเขียนในห้องโต๊ะเครื่องแป้งที่ http://www.pantip.com ด้วยนะคะ เป็นเรื่องราวการแต่งหน้าแต่งตัว เรื่องสวยๆ งามๆ เช่นเวลาเราไปซื้อเครื่องสำอางใหม่มา เราก็เขียนรีวิววิธีการแต่งหน้า และด้วยความที่เป็นคนชอบถ่ายรูป ก็เขียนรีวิวที่มีภาพประกอบไปด้วย ตั้งกระทู้ฮาๆ ไปบ้าง มีการลงรูปการแต่งตัวแต่ละวันในสถานที่ต่างๆ ในประเทศต่างๆ ที่เราไป เพื่อนๆ ก็ชอบกัน ก็นำรูปมาแชร์กัน ถือเป็นกิจกรรมยามว่างหลักๆ เลยก็ว่าได้ค่ะ สำหรับการเขียนบล็อก เขียนรีวิวต่างๆ ก็เหมือนเขียนไดอารี่เตือนความทรงจำของตัวเองและไว้ให้แม่อ่านด้วย เพราะเราอยู่ห่างกัน โทรคุยกันมันไม่เห็นภาพ ถ้ามาอ่านในบล็อกก็จะได้เห็นภาพ อ่านเรื่องราวต่างๆ ของเรา แม่ก็เป็นแฟนประจำบล็อกของตาวค่ะ บางทีไม่ได้อัพเดทอะไร แม่ก็จะคอยทวงว่าไม่เห็นอัพเดทบล็อกเลยนะ อะไรประมาณนั้น”

.................................

รูปภาพ

“อาชีพนี้ให้อะไรตาวเยอะ รู้สึกดี รู้สึกขอบคุณในโอกาสและความขวนขวายของตัวเองที่ทำให้ได้มาทำงานที่นี่ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ก็ยังคงตัดสินใจทำอาชีพนี้เหมือนเดิม เพราะอาชีพนี้ให้อะไรดีๆ กับตาวหลายอย่าง โอกาสในการทำงานกับคนหลากหลายชาติแบบนี้ คิดว่าคงมีไม่กี่อาชีพนะคะที่ได้ทำ ภาษาอังกฤษตาวดีขึ้นมากเมื่อมาทำงานที่นี่ โดยเฉพาะ Conversation เพราะได้เจอภาษาอังกฤษสำเนียงอินเดีย สำเนียงสเปน อิตาลี สำเนียงเอเชียด้วยกัน เช่น ฟิลิปปินส์ เกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งแตกต่างกันไป รวมถึงเงินเดือนที่ค่อนข้างสูง”

รูปภาพ

“ข้อเสียของอาชีพนี้คือต้องอยู่ไกลบ้าน ห่างบ้านเป็นเวลานานๆ แต่สำหรับตาวไม่มีปัญหาค่ะ เพราะตาวอยู่ไกลบ้านมาตลอด โดยเฉพาะช่วง 2 ปีแรกตาวไม่รู้สึกอะไรเลย ตื่นเต้นและสนุกไปกับการทำงานมากๆ แต่หลังๆ มาเริ่ม Homesick เพราะไปเที่ยวโน่นนี่มาหมดแล้ว และเริ่มเห็นปัญหาที่ได้จากอาชีพนี้ คือเริ่มสุขภาพไม่ดี นอนไม่หลับ ตาวเป็นภูมิแพ้ผื่นขึ้นแดงทั้งตัวแล้วก็หายใจไม่ออก จนต้องเข้าโรงพยาบาลฉีดยาถึงจะหาย พ่อกับแม่ก็บอกให้ลาออก เห็นลูกป่วยแบบนี้แล้วเขาไม่มีความสุข เมื่อถึงจุดอิ่มตัวจริงๆ ก็คงเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตได้ แต่ถึงอย่างไร ก็ไม่มีวันลืมความทรงจำดีๆ ที่มีต่ออาชีพนี้แน่นอนค่ะ ตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำอาชีพนี้ไปได้อีกนานแค่ไหน อาจจะนานกว่าที่ตัวเองคาดหวัง หรืออาจจะสั้นกว่าที่หลายคนคิด แต่ก็ไม่เคยเสียใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของสายการบินที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อยากขอบคุณพ่อแม่ที่ผลักดันในสิ่งที่ลูกอยากเป็นมาตลอด ขอบคุณบริษัทที่ให้โอกาสในการทำงาน และขอบคุณตัวเองที่พยายามจนมาได้ถึงทุกวันนี้ค่ะ”

รูปภาพ

.................................

รูปภาพ

บนเวที... Goodbye Song ของเบิร์ดกะฮาร์ท ถูกบรรเลงโดยนักร้องหนุ่มกับกีตาร์อคูสติกหนึ่งตัว แหม... เหมือนรู้ว่า การสนทนาระหว่างเราและสาวตาวจบลงแล้ว โดยเฉพาะหนุ่มหนวดสูงวัยที่มานั่งเป็นเพื่อนเราตั้งแต่ต้น เพลงนี้เพื่อเขาจริงๆ

When you said goodbye, I was blue
His love gets you high, But mine can’t do
For this last time, Let me say that I love you
And so I sing, This goodbye song to you…

*คลิกฟังเพลงนี้ เพื่อรับอรรถรสอารมณ์ความหวิวใจของหนุ่มหนวดสูงวัยกับคำบอกลา

.................................

เบื้องหลังการถ่ายทำ

รูปภาพ
น้องตาวขอเติมพลังก่อน

รูปภาพ
เหนื่อยนักพักก่อน กับนิยายเล่มโปรดเค้าล่ะ

รูปภาพ
เห็นกุงเกงในช่างภาพเลย

รูปภาพ
ท่ายากคะแนนเยอะ

รูปภาพ
แสงสวยๆ

รูปภาพ
ที่กว้างเยอะแยะไม่ถ่าย ที่ร้านโอยั๊วะมีมุมสวยๆ เยอะครับ

รูปภาพ
น้องตาวแม่นจริงๆ ด้วย พี่ช่างภาพยังยอมแพ้

รูปภาพ
จับชูมานใส่กระด้ง

รูปภาพ
น้องตาวกำลังให้ปากคำ อย่าเครียดๆๆๆๆ

.................................

Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง
เรื่องโดย : ทัสดาพาเพลิน
ภาพโดย : Happy Fender


ทีมงานเว็บไซต์ thaicabincrew.com ขอขอบพระคุณเสี่ยอั๋นแห่งร้านโอยั๊วะ ซอยงามวงศ์วาน 50 ตรงข้ามประตู 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เอื้อเฟื้อสถานที่ในการถ่ายทำ

http://oyua-restaurant.com/
47/1 หมู่ 3 ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
โทร./แฟ็กซ์. : 02-941-2358-9, 02-579-9780, 02-579-0598
เปิดบริการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17:00 - 24:00 น.
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2170
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย Rutai-jAn » วันพฤหัสฯ. ก.ย. 20, 2012 11:29 am

กรีีดๆๆ รอตั้งนานแน่ะ... [smilie=bn33.gif] [smilie=bn33.gif] [smilie=bn33.gif]
...หากมองจากบนฟ้า ก็จะเห็นว่าความรักแท้ยังมี...
Rutai-jAn
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 68
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ มี.ค. 17, 2006 5:44 pm
Reputation point: 0
Rutai-jAn โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย moulage » วันพฤหัสฯ. ก.ย. 20, 2012 4:17 pm

คุณตาวสวยมาก
moulage
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 89
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันพฤหัสฯ. ก.ค. 05, 2012 2:02 am
Reputation point: 1
moulage โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย bittiejune » วันพฤหัสฯ. ก.ย. 20, 2012 4:20 pm

เดี๋ยวนี้มีรับจ๊อบพิเศษด้วย 5555
bittiejune
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 64
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันเสาร์ ม.ค. 13, 2007 12:54 am
ที่อยู่: London
Reputation point: 0
bittiejune โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย Tabo_ » วันพฤหัสฯ. ก.ย. 20, 2012 5:23 pm

น่าร๊ากกก [smilie=bn33.gif]
Tabo_
Premium Economy Class
Premium Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 121
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ก.พ. 08, 2009 10:16 pm
Reputation point: 0
Tabo_ โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย Suthidaj » วันพฤหัสฯ. ก.ย. 20, 2012 9:42 pm

สวยและเก่งจริงๆเลยผู้หญิงคนนี้ [smilie=bn18.gif]
ภาพประจำตัวสมาชิก
Suthidaj
Premium Economy Class
Premium Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 144
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ เม.ย. 15, 2005 2:55 pm
ที่อยู่: Bangkok
Reputation point: 0
Suthidaj โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย Angle Pang » วันพฤหัสฯ. ก.ย. 20, 2012 9:46 pm

พี่ตาว โคตรน่ารักเลยค่ะ ชอบๆๆๆๆๆๆ [smilie=bn49.gif]
Angle Pang
เตาะแตะๆๆๆ เอ้าพยายามเข้าๆๆ
 
จำนวนการตอบ: 22
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร พ.ย. 22, 2011 11:36 am
Reputation point: 0
Angle Pang โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย Thaigirlingoldcoast » วันพฤหัสฯ. ก.ย. 20, 2012 10:57 pm

น้องตาวสวยและเก่งด้วย
Thaigirlingoldcoast
เตาะแตะๆๆๆ เอ้าพยายามเข้าๆๆ
 
จำนวนการตอบ: 37
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ พ.ย. 19, 2006 10:18 am
ที่อยู่: 48 Lind avenue, South, QLD 4215
Reputation point: 0
Thaigirlingoldcoast โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย inccycle » วันศุกร์ ก.ย. 21, 2012 12:48 am

ดีใจที่ครั้งนึงเคยบินกับเซเลป ... ชิย์ แต่เราเองก็เซเลปเหมือนกัน เธอก็ควรจะภูมิใจนะยัยตาว
-:| Qatar Airways.com : It couldn't be simpler |:-
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
inccycle
ระดับเทพ เหินฟ้าเดินอากาศโดยไม่ใช้ตั๋ว
ระดับเทพ เหินฟ้าเดินอากาศโดยไม่ใช้ตั๋ว
 
จำนวนการตอบ: 1311
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร มี.ค. 21, 2006 11:09 pm
ที่อยู่: The coolest desert
Reputation point: 15
inccycle โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย lita.paris » วันศุกร์ ก.ย. 21, 2012 7:12 pm

พี่ตาวสวยสุดๆเลยค่ะ. ทำยังไงจะสวยแบบนี้ึะเนิ่ยยยย หมดSK II ไปสามขวดแล้ว ไม่กระเตื้องเลยฮ่ะ [smilie=bn32.gif]
...come fly with me
PAGE: www.facebook.com/ComeFlyWithMeByLaila
instagram: litaparis
Blog: http://air-lsl-to-ry.bloggang.com/
ภาพประจำตัวสมาชิก
lita.paris
เตาะแตะๆๆๆ เอ้าพยายามเข้าๆๆ
 
จำนวนการตอบ: 26
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันจันทร์ ก.ค. 09, 2012 5:02 pm
Reputation point: 0
lita.paris โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย CabinCrewMaker » วันอังคาร ก.ย. 25, 2012 11:09 am

ขอขอบคุณ คุณตาว+คุณทัสดาพาเพลิน+คุณHappy Fender+คุณmyoldeditor+น้องชูมาน สำหรับงานสัมภาษณ์สวยๆและข้อมูลดีๆ

We are grateful for your lively work.

From Cabin Crew Maker [smilie=bn49.gif]
ภาพประจำตัวสมาชิก
CabinCrewMaker
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 71
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร มิ.ย. 26, 2012 6:30 pm
Reputation point: 0
CabinCrewMaker โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview : คุยกับน้องตาว เซเลปตัวจริงจากสายการบิน 5* แห่งหนึ่ง เรื่องโดย ทัสดาพาเพลิน ภาพโดย Happy Fender

โพสต์โดย yaweav wararat » วันอังคาร ต.ค. 09, 2012 10:53 am

พี่ตาว สวย และ เก่ง มาก ค๊ะ

น้องจะพยายามตั้งใจเรียน ฝึกภาษาและ ปรับปรุงบุคลิกภาพ

น้องอยากเป็นส่วนหนึ่งของ สายการบินนี้มากคะ

ขอบคุณพี่ตาว ที่มาแบ่งปันประสบการณ์มากคะ :)

[smilie=bn49.gif] [smilie=bn49.gif] [smilie=bn49.gif]
* I believe I can" FLY "*
*I believe I can " touch the sky"*
*I think about it every night and day *
*Spread" my wings " and "fly away " *
yaweav wararat
 
จำนวนการตอบ: 12
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร ต.ค. 09, 2012 8:30 am
Reputation point: 0
yaweav wararat โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

ต่อไป

ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และขาจร 2 คน