Star of ALC เชียงใหม่: คุยสบายๆ กับน้องปัดและน้องหน่อย สายการบินนกมินิ

ภารโรง: myoldeditor

Star of ALC เชียงใหม่: คุยสบายๆ กับน้องปัดและน้องหน่อย สายการบินนกมินิ

โพสต์โดย myoldeditor » วันจันทร์ ส.ค. 27, 2012 7:01 pm

Star of ALC เชียงใหม่: คุยสบายๆ กับน้องปัดและน้องหน่อย สายการบินนกมินิ
เรื่องและภาพโดย ALC
เรียบเรียงโดย myoldeditor


..................................

หนุ่ม สาวเชียงใหม่เป็นลูกเรือกันเยอะเลย เพราะนอกจากพวกเขาและเธอเหล่านั้นจะหล่อและสวยตามแบบฉบับหนุ่มสาวชาวเหนือแล้ว ยังโชคดีที่มีสถาบันการแนะแนวอาชีพดีๆ อย่างโรงเรียนสอนภาษาและพัฒนาการเรียนรู้เกียรติปรีชา (ALC English for Airlines) ของครูน้อย คุณสาวิตรี เกียรติปรีชา อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน United Airlines ซึ่งเป็นทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและครูใหญ่ คอยให้คำแนะนำในการสมัครแก่น้องๆ ที่มีความฝันจะเป็นลูกเรืออีกด้วย

และวันนี้ ถือเป็นโอกาสพิเศษจริงๆ เพราะเราได้มีโอกาสพูดคุยกับแอร์โฮสเตสสายการบินนกมินิพร้อมกันถึงสองคน และสายการบินนกมินิ ก็กำลังเปิดรับสมัครแอร์โฮสเตสอยู่ในขณะนี้พอดีซะด้วย น้องๆ ที่สนใจร่วมงานกับสายการบินนกมินิพลาดไม่ได้จริงๆ

สายการบินนกมินิกำลังรับสมัครแอร์โฮสเตส ส่งเอกสารภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ดูรายละเอียด คลิกพลัน viewtopic.php?f=51&t=79694

..................................

แนะนำตัวกันก่อนค่ะ

รูปภาพ

ปัทค่ะ ปัทมาภรณ์ เวชมนัส จบจากคณะมนุษยศาสตร์ เอกวิชาภาษาฝรั่งเศส มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำงานกับนกมินิมา 2 ปีแล้ว

รูปภาพ

หน่อยค่ะ นัสรุชาซ์ ภัทรกมลพงษ์ จบจากคณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยพายัพ ทำงานกับนกมินิมา 2 ปีเหมือนกันค่ะ

ทำไมถึงตัดสินใจมาเป็นแอร์ล่ะคะ

รูปภาพ

ปัท: จริงๆ ไม่ได้อยากเป็นแอร์ตั้งแต่เด็กหรอกนะคะ เพิ่งมาอยากเป็นตอนมาเรียนกับครูน้อยที่ ALC นี่เอง ตอนเรียนปี 4 มีเพื่อนชวนเรียนคอสแอร์ พอดีปัดอยากเรียนอะไรเสริมอยู่พอดีก็เลยลองมาเรียน พอได้มาเรียน ได้ฟังประสบการณ์จากครูผู้สอนหลายๆ ท่านที่เคยเป็นลูกเรือสายการบินต่างๆ มาก่อน เลยรู้สึกอยากเป็น เพราะคิดว่าเป็นอาชีพที่ท้าทายและได้เดินทางตลอดเวลา ไม่น่าเบื่อเหมือนทำงานออฟฟิศแถมรายได้ดีอีกต่างหาก พูดง่ายๆ คือได้รับแรงบันดาลใจจากครูที่ ALC นี่แหละค่ะ

หน่อย: สิ่งที่เป็นแรงจูงใจให้อยากเป็นแอร์คือบุคลิกภาพและการทำงานโดยรวมของอาชีพนี้ค่ะ ถือเป็นอาชีพที่สง่างามและเป็นอาชีพที่น่าสนใจ คือการดูแลผู้โดยสารบนเครื่อง กับการเจอสภาพอากาศในรูปแบบต่างๆ พร้อมทั้งให้ความสะดวกสบายกับผู้โดยสารไปพร้อมๆ กัน เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนค่ะ การที่ได้พบปะและรู้จักผู้คนหลายรูปแบบ ทำให้เราต้องเรียนรู้และรู้จักปรับตัวให้เข้าได้กับทุกคน และหน่อยมีพี่สาวเป็นแอร์เป็นแรงจูงใจ ก็ต้องขอบคุณพี่สาวที่ชักจูงหน่อยมา และทำให้หน่อยมีวันนี้ค่ะ

เป็นลูกเรือมา 2 ปีแล้ว พอจะจำประสบการณ์บินเที่ยวบินแรกได้หรือเปล่า

ปัท: เที่ยวบินแรกของปัดเป็นเที่ยวบิน จากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอน ใช้เครื่องบินแบบ ATR-72 200 จุ ผู้โดยสารได้ 68 คน ใช้แอร์ 2 คนค่ะ เป็นไฟล์ทที่ปัดจำไปจนวันตายเลย 555 อาจเป็นเพราะร่างกายยังไม่ทันปรับตัว คือยังไม่ชินกับการทำงานบนเครื่อง ประกอบกับเวลาบินสั้นด้วยแค่ 25 นาที ก็ต้องรีบทำงานอย่างไม่ลืมหูลืมตา ระหว่างไฟล์ทอาการเริ่มมาหน่อยๆ คือเริ่มเวียนหัว พอเสริฟ์เสร็จน้ำย่อยในปากเริ่มท่วมท้น 55 ซักพักอาเจียนพุ่งเลยค่ะ คืออาเจียนเยอะมากๆ จนประกาศไม่ไหว คือรู้สึกแย่มากๆ บิน 4 แลนด์อาเจียนทั้ง 4 แลนด์เลย เบื่อตัวเองมากๆ วันแรกก็ไม่ราบรื่นซะแล้ว พี่ลูกเรือบอกว่าอาจเพราะไม่ชิน ลองดูวันที่สองว่าดีขึ้นมั้ย แต่โชคดีค่ะเป็นแค่วันแรกวันเดียว

รูปภาพ

หน่อย: เที่ยวบินแรกเป็นเที่ยวบินเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนเหมือนกันค่ะ ช่วงนั้นเข้าหน้าฝนพอดี สภาพอากาศเลยไม่ค่อยดี ทำให้การบริการค่อนข้างยาก ผู้โดยสารบางท่านไม่คุ้นเคยกับสภาพอากาศ ทำให้เกิดวิงเวียน เมาเครื่อง และอาเจียน แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ

เป็นแอร์สนุกไม๊ ทำงานกับนกมินิเป็นยังไงบ้าง

ปัท: ชอบค่ะ มันเป็นอะไรที่ไม่สบายนะคะแต่สนุก คือยังไม่มีอารมณ์ขี้เกียจตื่นมาทำงานเลย ต่างจากตอนเรียนลิบลับ คือขี้เกียจตื่นไปเรียนตอนเช้าที่สุด 555 โดดกระจาย แต่พอมาทำงานนี้แล้วมันฝึกให้เรามีความรับผิดชอบอะค่ะ ชอบค่ะ

หน่อย: รู้สึกว่าอาชีพนี้ นอกจากต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยบนเครื่อง ควบคู่ไปกับการดูแลเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นของผู้โดยสาร หากผู้โดยสารเป็นลมบนเครื่องหรือหมดสติ เราก็สามารถปฐมพยาบาลได้อย่างถูกต้องปลอดภัย ยังรวมไปถึงการมอบความความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารไปจนถึงจุดหมายปลายทางด้วยค่ะ ส่วนบรรยากาศการทำงานที่นกมินิก็ดีมากค่ะ เป็นครอบครัวเล็กๆ ที่อบอุ่น

กว่าจะได้เป็นแอร์ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

รูปภาพ

ปัท: ก็ไม่มีอะไรมากหรอกค่ะ แค่ใจสู้ก็พอ 555 อันนี้พูดจริงๆ นะ คือหลายคนคิดว่าแอร์เป็นงานสบาย สวยไปวันๆ ไม่จริงเลย ปัดว่าแอร์เป็นงานหนักนะ เป็นงานที่โทรมตัวเองด้วย ยิ่งถ้าไม่รักษาสุขภาพ ไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายก็จะเสื่อมเร็วกว่าคนปกติ ความกดอากาศบนเครื่องถูกปรับก็จริง แต่ก็ไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนข้างล่าง แถมปริมาณ ออกซิเจนก็น้อย คือถ้าทำไปนานๆ จะเริ่มรู้สึกว่าร่างกายเราเริ่มเปลี่ยนแปลง พอจบไฟล์ทก็จะรู้สึกเหนื่อยมากๆ คือสรุปแล้วมันไม่ได้สบายอย่างที่คิด เราต้องรักงานนี้จริงๆ คือต้องสู้งาน ไม่เกี่ยงงาน ต้องอดทน บางไฟล์ทอาจเจอกับผู้โดยสารไม่ดีเราต้องเอาให้อยู่ และที่สำคัญไม่ใช่ห่วงเฉพาะเรื่อง service อย่างเดียว อีกอย่างที่สำคัญคือต้อง concern เรื่องความปลอดภัยด้วย คือต้องรอบคอบและไม่ประมาท พูดง่ายๆ กายพร้อม ใจพร้อม คุณทำได้ค่ะ 555

หน่อย: หน่อยเคยไปสมัครแอร์มาแล้วหลายสายการบินค่ะ เลยพอจะมีประสบการณ์ในการสัมภาษณ์อยู่บ้าง จึงทำให้รู้ว่าเราควรมีความพร้อม ไม่ใช่แค่เอกสารที่แต่ละสายการบินต้องการเท่านั้น แต่ต้องเตรียมพร้อมในอีกหลายๆ ด้าน เช่น การใช้ภาษาอังกฤษ ทักษะในการตอบคำถาม บุคลิกภาพ เสื้อผ้าหน้าผม การวางตัวต่อหน้ากรรมการ การแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า เรียกได้ว่าต้องพร้อมในทุกๆ ด้านจริงๆ ค่ะ

สายการบิน Nok Mini กำลังรับสมัครแอร์อยู่พอดี มีคำแนะนำสำหรับน้องๆ ที่สนใจไม๊คะ

ปัท: นกมินิใช้เครื่องบินแบบ SAAB 340 เป็นเครื่องใบพัด ใช้แอร์ 1 คน ต่อผู้โดยสาร 34 คน นกมินิจะบินในส้นทางของนกแอร์ทั้งหมดเลย คือผู้โดยสารมักจะรู้จักในนามของนกแอร์ซะส่วนใหญ่ ช่วงนี้นกมินิกำลังจะนำเครื่องใหม่เข้ามา ใครสนใจอยากเป็นแอร์ของนกมินิก็มาสมัครเยอะๆ นะคะ ถ้าจะให้แนะนำ ก็คงต้องเป็นตัวของตัวเองแหละค่ะ อย่างที่บอกไปใจต้องสู้ งานแอร์ไม่ใช่งานสบาย เพราะฉะนั้นต้องเหนื่อยแน่นอนค่ะ ที่นี่ทำงานคนเดียวด้วย แต่ในแต่ละไฟล์ทก็จะเป็นไฟล์ทสั้นๆ ไม่มีอะไรมาก คือถ้าใจรักจะเป็นแอร์ซักอย่างไม่ต้องเกี่ยงหรอกค่ะว่าจะเหนื่อยหรือไม่เหนื่อย เครื่องจะเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญ ยังไงหน้าที่เราก็เหมือนกัน ถ้าใจรักซะอย่าง สายการบินไหนเราก็อยู่ได้ค่ะ

รูปภาพ

หน่อย: การเตรียมตัวที่คนส่วนใหญ่กังวลกันคือการตอบคำถาม อยากให้น้องๆ ลองฝึกพูด ฝึกตอบคำถามที่คิดว่ากรรมการน่าจะถามกับตัวเองในกระจกให้คล่อง หรือจะพูดให้เพื่อนฟังเพื่อให้เพื่อนติชมก็ดีค่ะ เพราะว่าในสถานการณ์จริงแล้ว ทุกอย่างมันกดดันเรามากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครคนอื่นๆ หรือกรรมการ และหากเรามีการเตรียมตัวที่ดี เวลาเราตอบคำถามก็จะดูเป็นธรรมชาติ และการใช้ภาษาอังกฤษในการตอบคำถามน้ั้น การใช้ศัพท์ที่ยาก เวลาตอบก็จะยิ่งทำให้เราต้องจำศัพท์เพิ่ม เหมือนเพิ่มความกดดันให้กับตัวเองเข้าไปอีก แนะนำคือใช้ภาษาที่กรรมการฟังแล้วเข้าใจว่าเราเองต้องการจะสื่ออะไรออกมาให้กรรมการเข้าใจตรงกันก็พอ สุดท้ายคือเรื่องของการยิ้มแย้ม แจ่มใส และการเป็นตัวของตัวเอง จุดนี้จะทำให้น้องๆ ชนะใจกรรมการได้แน่นอนค่ะ

ขอทราบข้อมูลของสายการบิน Nok Mini ด้วย เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับน้องๆ ค่ะ

ปัท: นกมินิก่อตั้งมาสิบกว่าปีแล้วค่ะ แต่เดิมเราบินเส้นทางของเราเอง ช่วงหลังนี่เองที่มาบินในเส้นทางของนกแอร์ คือเราจะมี 2เบส ที่เชียงใหม่และดอนเมือง ก็จะเวียนไปบินที่เชียงใหม่บ้าง ดอนเมืองบ้าง เส้นทางก็จะเป็น ถ้าจากดอนเมืองก็ไป แม่สอด น่าน แพร่ เลย ร้อยเอ็ด พิษณุโลก แต่ถ้าเบสเชียงใหม่ ก็จะบินไปแม่ฮ่องสอนกับอุดรค่ะ ทำงานที่นกมินิอบอุ่นค่ะ อยู่กันเป็นแบบครอบครัว มีปัญหาบ้างตามประสา แต่ทุกฝ่ายก็ช่วยกันดีค่ะ

หน่อย: นกมินิเป็นสายการบินที่บินภายในประเทศค่ะ ซึ่งจะมีเส้นทางการบินจากเชียงใหม่- แม่ฮ่องสอน และอุุดรธานี และเส้นทางการบินที่บินจากกรุงเทพ-น่าน เลย ร้อยเอ็ด แม่สอด แพร่ พิษณุโลก และในอนาคตจะมีเส้นทางการบินเพิ่มขึ้นอีกเช่น บุรีรัมย์ ชุมพร เป็นต้น ส่วนวัฒนธรรมขององค์กร... ที่นี่เราอยู่กันแบบครอบครัวค่ะ เหมือนพี่เหมือนน้อง ทุกคนเป็นกันเอง และให้ความเคารพ Seniority ค่ะ

ในฐานะที่เรียนกับครูน้อยที่ ALC มีความประทับใจอย่างไรบ้างคะ

ปัท: อย่างที่บอกไป ว่าสถาบัน ALC เป็นแรงบันดาลใจให้อยากเป็นแอร์ค่ะ คือประทับใจครูผู้สอนค่ะ ทุกคนมีประสบการณ์ตรง ที่พร้อมจะนำมาแบ่งปันให้ลูกศิษย์เป็นที่น่าเชื่อถือ ครูน้อยก็น่ารัก ให้ความสนิทสนม แต่ในขณะเดียวกันก็จ้ำจี้จ้ำไชเหมือนเราเป็นลูกเลยค่ะ 555

รูปภาพ

หน่อย: เป็นเพราะความเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดีของสถาบัน ALC ที่มีการเปิดคอร์ส intensive และมีการ mock-up การจำลอง สถานการณ์ให้เหมือนจริงในวันสัมภาษณ์ ทำให้รู้ถึงข้อเด่นและข้อด้อยของตัวเอง สำหรับข้อดี ครูน้อยก็บอกให้แสดงออกมาให้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนข้อด้อย ครูน้อยก็ให้เราปรับปรุงให้ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน ประทับใจครูน้อย รู้สึกเหมือนครูเป็นเหมือนพี่สาวซึ่งสามารถพูดคุยได้ทุกเรื่อง และครูน้อยทำให้หน่อยที่เคยยิ้มยาก กลายเป็นคนยิ้มง่ายด้วยค่ะ

มีอะไรฝากถึงน้องๆ ที่อยากเป็นแอร์บ้างไม๊คะ

รูปภาพ

ปัท: อยากให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกคนที่ฝันอยากจะเป็นแอร์ อย่าพึ่งทิ้งความฝันของตัวเองนะคะ อย่าพึ่งท้อค่ะ อย่างที่่บอกทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ ซักวันต้องเป็นของเราแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้ มีที่ไหนเปิดไปสมัครให้หมดเลยค่ะ อย่ารีรอ ไม่ได้สายการบินนี้ เดี๋ยวเราก็จะได้สายการบินอื่นเองค่ะ เดี๋ยวนี้ธุรกิจการบินกำลังบูมด้วย เปิดเยอะมาก อย่าพึ่งท้อกันนะคะ ยิ้มเยอะๆ แต่มันต้องมาจากใจนะคะ คนอื่นเค้ามองออกนะ ปัดขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

หน่อย: เราควรรู้ตัวเองก่อนค่ะว่าเรารักงานการบริการทางด้านนี้จริงๆ หรือเปล่า และเราควรเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ เพราะนั่นจะทำให้เรามีโอกาสมากกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ เช่นการเตรียมสอบโทอิคให้ได้คะแนนเยอะๆ ให้เป็นที่น่าพอใจ หากทำได้แล้ว ก็กรอกใบสมัครเตรียมมาสัมภาษณ์เป็นแอร์นกมินิโลดค่าาา

..................................

ข้อมูลเพิ่มเติมของ โรงเรียนสอนภาษาและพัฒนาการเรียนรู้เกียรติปรีชา (ALC English for Airlines) จังหวัดเชียงใหม่ คลิก http://www.alcschool.com/

โรงเรียน สอนภาษาและพัฒนาการเรียนรู้เกียรติปรีชา (ALC English for Airlines) เตรียมความพร้อมสู่อาชีพแอร์โฮสเตสและสจ๊วต เผ่านการรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนมาโดยตลอด เป็นที่ยอมรับของหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐบาลและเอกชน ดำเนินการโดยนางสาวิตรี เกียรติปรีชา (ครูน้อย) อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน United Airlines
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2176
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Star of ALC เชียงใหม่: คุยสบายๆ กับน้องปัดและน้องหน่อย สายการบินนกมินิ

โพสต์โดย petchyko » วันจันทร์ ต.ค. 22, 2012 9:22 am

พี่ปัทน่ารักมากเลยค่ะ [smilie=bn21.gif]
ภาพประจำตัวสมาชิก
petchyko
 
จำนวนการตอบ: 4
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ต.ค. 14, 2012 3:11 pm
Reputation point: 0
petchyko โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Star of ALC เชียงใหม่: คุยสบายๆ กับน้องปัดและน้องหน่อย สายการบินนกมินิ

โพสต์โดย nattatanakit note » วันพุธ พ.ย. 07, 2012 12:42 am

[smilie=bn21.gif] พี่ๆ บินเส้นทางที่ไม่ไกล แต่ ดูเหมือนจะหนักมากเรย ดูแลสุขภาพด้วยนะค๊าปป Nok mini ไม่เคยขึ้นซักที พึ่งรู้นะเนี๊ย ว่าแต่ล่ะเที่ยวบิน มีแอร์ แค่คนเดียว [smilie=bn44.gif] [smilie=bn44.gif] แสดงว่า พี่ 2คน เก่ง มว๊ากก [smilie=bn21.gif] [smilie=bn21.gif]
I'd like to be Air steward so I interested in every things about Aviation. " No one know the future but I believe in my future. "
nattatanakit note
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 55
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ ก.ค. 15, 2011 12:08 am
ที่อยู่: Chiang mai / Bangkok THAILAND
Reputation point: 0
nattatanakit note โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Star of ALC เชียงใหม่: คุยสบายๆ กับน้องปัดและน้องหน่อย สายการบินนกมินิ

โพสต์โดย yaweav wararat » วันเสาร์ พ.ย. 24, 2012 9:40 am

พี่ทั้ง 2 คน สวยและ เก่งมากๆๆ ค๊าาา [smilie=bn49.gif]
* I believe I can" FLY "*
*I believe I can " touch the sky"*
*I think about it every night and day *
*Spread" my wings " and "fly away " *
yaweav wararat
 
จำนวนการตอบ: 12
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร ต.ค. 09, 2012 8:30 am
Reputation point: 0
yaweav wararat โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย


ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และขาจร 2 คน