Special Interview: ปุ๋ม จากแอร์โฮสเตสสายการบิน EVA สู่สายการบินไทย

ภารโรง: myoldeditor

Special Interview: ปุ๋ม จากแอร์โฮสเตสสายการบิน EVA สู่สายการบินไทย

โพสต์โดย myoldeditor » วันอังคาร ส.ค. 14, 2012 6:45 pm

รูปภาพ

Special Interview: ปุ๋ม จาก EVA สู่สายการบินไทย
เรื่องโดย อบเชย
ภาพโดย Happy Fender


.........................................


รูปภาพ

“ปุ๋มอยากเป็นแอร์มาตั้งแต่เด็ก อาจจะตั้งแต่ช่วงที่อยู่ม.ปลาย ก็พยายามศึกษา หาข้อมูลมาเรื่อยๆ สอบโทอิคเก็บไว้ พอเรียนจบก็สมัครเลย” ปุ๋ม อดีตแอร์อีว่า ปัจจุบันแอร์การบินไทยบอกกับเราอย่างนั้น

รูปภาพ

"ปุ๋มสมัครแอร์มาสิบที่ ใช้เวลาเป็นปีเหมือนกัน อีว่าเป็นสายการบินที่สิบที่สมัครแล้วก็ได้ที่นี่ ก่อนหน้านั้นปุ๋มใส่เหล็กจัดฟัน สมัครที่ไหนก็ไม่เคยได้เลย เคยสมัครที่เอทิฮัดแล้วตกรอบสุดท้ายก็เพราะเหล็กจัดฟัน ต่อรองกับเค้าว่าใกล้จะถอดเหล็กออกแล้ว แต่เค้าก็ไม่ให้ เสียใจมากเพราะมันเป็นรอบสุดท้ายด้วย ปุ๋มเลยทนไม่ไหว ไปถอดเหล็กออกเลย จากนั้นก็ลองไปสมัครที่แจลกับอีว่า ก็ได้ทั้งสองที่แต่เลือกอีว่า เพราะได้ยินมาว่าแจลเทรนค่อนข้างหนัก แต่ก็ไม่ค่อยมีข้อมูลของอีว่าเท่าไหร่ รู้แต่ว่ารูทบินดี ได้ไปยุโรปด้วย ก็เลยเลือกอีว่า"

รูปภาพ

กว่าจะผ่านการคัดเลือกมาเป็นลูกเรือของแต่ละสายการบินได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนตกตั้งแต่รอบแรก บางคนไปได้ไกลถึงรอบสุดท้าย แต่ก็ตกม้าตายในที่สุด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กว่าจะได้มาเป็นลูกเรือตัวจริงในวันนี้ แต่ละคนผ่านการสมัครมานับครั้งไม่ถ้วน แน่นอนว่าปริมาณความผิดหวังย่อมมีมากกว่าสมหวัง ปุ๋มเองก็เป็นหนึ่งในนั้น การสมัครแต่ละครั้งจึงไม่ใช่การแข่งกับคนอื่น แต่เป็นการแข่งกับความรู้สึกตัวเองไปด้วย

รูปภาพ

“เวลาตกรอบนี่ปุ๋มเซ็งมาก กลับบ้านก็ร้องให้ รู้สึกว่าทำไมมันดูง่ายสำหรับคนอื่น สมัครครั้งเดียวก็ได้เลย แต่เราก็ไม่ได้ซักที มันเหนื่อย มันท้อ เครียดด้วย แล้วตอนนั้นปุ๋มทำงานประจำ เราก็มีข้อจำกัด เพราะเราไม่ได้ว่างไปสมัครทุกครั้ง ที่เสียใจที่สุดคือที่เอทิฮัด เพราะปุ๋มรู้สึกว่าเราพร้อมมาก เข้ามาถึงรอบสุดท้ายแล้ว แต่เค้าก็ไม่เอาเราเพราะเห็นเราใส่เหล็กจัดฟัน พอมาได้ที่อีว่า วินาทีที่รู้ว่าได้ เห็นชื่อตัวเองว่าได้เป็นแอร์แล้ว ก็ดีใจมาก เหมือนเราเหนื่อยมามาก แล้วในที่สุดก็ได้ โดยที่ไม่ได้คิดถึงว่าจะมีอะไรรอเราอยู่ข้างหน้า ปุ๋มว่าที่นี่เค้าดูโหงวเฮ้งด้วยนะ เค้าจะมีสเปคของเค้าอย่างชอบคนว่านอนสอนง่าย หัวอ่อน ถ้าคนไหนดูแรงๆ ถ้ารับเข้ามาแล้ว ตอนเทรนเกิดไม่ถูกใจเค้าก็ส่งกลับบ้าน แต่เค้าก็ต้องพิจารณาก่อนคือถ้าคนไหนที่เค้าเตือนเยอะๆ ว่าทำไมไม่ยิ้ม หรือบุคลิกบางอย่างของเราไม่ถูกใจเค้า เราก็ต้องปรับปรุง”

รูปภาพ

วันที่ได้รู้ว่าตัวเองผ่านการคัดเลือก อาจจะดูเหมือนเส้นชัยสำหรับใครหลายๆ คน แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งใหม่ กับงานใหม่ สังคมใหม่ที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้และปรับตัวไปกับมัน โดยเฉพาะความอ่อนน้อมถ่อมตนที่จำเป็นต้องมี และการรู้จักกับคำว่า seniority ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการทำงานกับองค์กรขนาดใหญ่

รูปภาพ

“ที่นี่ seniority ค่อนข้างสูงเหมือนสายการบินเอเชียทั่วไป โดยเฉพาะระหว่างลูกเรือไต้หวันกับลูกเรือไทย แต่ถ้าลูกเรือไทยด้วยกันเองก็จะดีมาก รุ่นพี่รุ่นน้องดี เพื่อนก็รักกันดี แต่ถ้ากับลูกเรือไต้หวันมันก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง เวลาเค้าสอน เค้าก็จะไม่มาพูดดีๆ หรือพูดนิ่มๆ กับเรา มันก็ฟังดูเหมือนเค้ารุนแรงกับเรา อีกอย่างเค้าต้องพูดภาษาอังกฤษกับเราด้วย มันก็เลยสื่อสารกันไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะเค้าก็ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเก่งมาก เวลาไปบินเราต้องรู้ด้วยว่าถ้าเราเด็กสุดในไฟลท์ เราก็ต้องทำห้องน้ำ ตอนที่บินใหม่ๆ มี adviser คนหนึ่งเคยสอนเราว่าเราเข้ามาใหม่ เราเป็นเด็กสุด ถ้าอยากให้รุ่นพี่เค้าเอ็นดูเรา ให้เราทำอยู่สองอย่างคือ ยิ้มเยอะๆ กับขยันทำห้องน้ำบ่อยๆ ห้องน้ำต้องสะอาดตลอด ปุ๋มก็ทำ ว่างก็ทำห้องน้ำ”

รูปภาพ

“จากที่เคยฟังรุ่นพี่เล่ามา ช่วงแรกๆ รุ่นพี่คนไทยเจอแรงกว่าเราเยอะ เพราะลูกเรือไต้หวันเค้าจะคิดว่าลูกเรือไทยไปแย่งงานเค้า แย่งรูทบินของเค้า รายได้ก็คิดว่าเราได้เท่าเค้า แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ เราไม่ได้บินทุกรูทเหมือนที่ลูกเรือไต้หวันบิน เราก็บินแค่บางรูทของเค้าอย่างยุโรปกับอเมริกา แต่ก็เป็น long haul ทั้งหมด รายได้ก็น้อยกว่าเค้าด้วย มันไม่ได้เยอะมากเมื่อเปรียบเทียบกับที่อื่น รูทบินมันดีจริง ได้ไปยุโรป บินยาวก็จริงแต่ค่าตอบแทนมันก็ไม่ได้มากตามนั้น แล้วตอนนั้นลูกเรือไทยน้อย จะขอวันหยุดก็ขอยาก หรือบางทีขอไปก็ไม่ได้ standby ก็โดนเรียกไปบินตลอด ตอนนั้นก็อยากลาออก ช่วงปีแรกก็เกือบจะไม่ไหวเหมือนกัน ถ้าออกก่อนสัญญาก็ต้องจ่ายเงินชดเชยอีกปุ๋มก็เลยทนไปก่อน คิดว่าคงรอให้ได้งานที่อื่นก่อนแล้วค่อยออก อย่างน้อยก็เก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ได้บินไปที่นู่นที่นี่”

รูปภาพ

ระบบการเทรนลูกเรือที่เข้มงวด การทำงานที่เน้นความปลอดภัยของผู้โดยสารต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องทำให้ทั้งผู้โดยสารและเพื่อนร่วมงานเกิดความพึงพอใจไปด้วยนั้น ไม่เคยถูกนับว่าเป็นความยากลำบาก เพราะสำหรับปุ๋ม มันคือบทเรียนสำคัญในการก้าวเข้าสู่อาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันมาตลอด

รูปภาพ

“ทำงานที่อีว่าก็เครียดนะ เครียดมาตั้งแต่ตอนเทรนที่ไต้หวันแล้ว ที่นี่เทรนสามเดือน มีสอบทุกอาทิตย์ ถ้าสอบไม่ผ่านก็ให้สอบแก้ตัวอีกสามครั้ง ถ้าครั้งที่สามยังไม่ผ่านอีก เค้าก็ดูแล้วว่าถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ส่งกลับบ้านเลย เคยมีลูกเรือไทยโดนส่งกลับบ้านมาแล้วด้วย เวลา brief ก่อนไปบินก็เครียด เค้าถามจี้ทีละคน ต้องอ่านหนังสือไปก่อน มันเหมือนอยู่โรงเรียนหญิงล้วน มันก็เลยมีอะไรจุกจิกตลอด มาตรฐานเรื่อง emergency ของเค้าก็สูงมาก ทุกไฟลท์มี purser มาประเมิน เข้มงวดมากเหมือนกัน ปุ๋มเครียดไปเลยเพราะเหมือนเราโดนจับผิดตลอด เวลาทำงานก็ต้องขยันมาก ต้องให้เค้าเห็นว่าเราทำงานจริงๆ แล้วที่นี่มีแต่ผู้หญิงทั้งหมด เราต้องทำเองทุกอย่าง ก็เหนื่อยเหมือนกัน”

รูปภาพ

เราถามปุ๋มถึงบรรยากาศการทำงานในสายการบินต่างชาติและการที่ต้องเป็นลูกเรือไทยคนเดียวในไฟลท์ ปุ๋มมีวิธีอย่างไรในการรับมือกับเพื่อนร่วมงานและผู้โดยสารต่างชาติที่มีวัฒนธรรมแตกต่างจากเราอย่างสิ้นเชิง

รูปภาพ

“เวลาไปบิน บางไฟลท์ปุ๋มก็เป็นลูกเรือไทยคนเดียว ไปถึงเราก็ยิ้มอย่างเดียว เป็นใบ้ไปเลยเหมือนกัน แต่บางไฟลท์ ที่บินกับรุ่นพี่คนไทยที่เค้าอยู่มานาน พูดภาษาจีนคล่องกว่าเราเยอะ ลูกเรือไต้หวันเค้าก็จะเห็นความแตกต่างว่าทำไมรุ่นพี่เราทำได้ แล้วทำไมเราทำไม่ได้ ทำไมเราไม่หัดที่จะเรียนรู้บ้าง ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็เป็นจีนกับเวียดนาม ถ้าบินไฟลท์ยุโรปก็จะเจอฝรั่งบ้าง ภาษาจีนก็เลยจำเป็นว่าต้องพูดได้บ้าง อย่างน้อยเวลาเสิร์ฟก็ต้องพูดรู้เรื่อง แล้วด้วยความที่เราเป็นเด็กใหม่เข้าไป เค้าก็ค่อนข้าง strict กับเรามาก ถ้ามองอีกแง่หนึ่งมันก็เป็นวิธีการสอน การบอกในแบบของเค้า ซึ่งมันก็ไม่ใช่สไตล์คนไทยเราสอนกัน“

รูปภาพ

“ถ้าเจอลูกเรือไต้หวันคนไหนที่ดีก็ดีใจหายเลยนะ บางไฟลท์ดีก็ดีมาก แต่บางไฟลท์ก็อยากให้มันจบเร็วๆ บางคนก็ปากว่าไปก่อน อย่างเราถามเค้าว่าอะไรอยู่ที่ไหน เค้าก็จะหันมาดุว่าอ้าวไม่รู้เหรอ ว่าอยู่ที่ไหน แต่สุดท้ายเค้าก็ช่วยเรา บอกเรา แต่ก็ดุไปก่อน ว่าไปก่อน บางคนก็ทดสอบเราอยู่ตลอดเวลา ถามเรื่องนั้นเรื่องนี้ว่าเรารู้มั้ย แต่เค้าก็ช่วยเหลือเราดี ที่นี่มันไม่ได้มีกฎว่าใครต้องช่วยใคร แต่เราก็รู้เองว่าเราทำงานฝั่งเราเสร็จ เราก็ต้องช่วยคนอื่น"

รูปภาพ

“ทำงานกับคนใต้หวันมันก็ต่างชาติต่างภาษา บางทีเค้าพูดแบบนี้แต่เราก็เข้าใจไปอีกแบบ บางทีเราก็ไม่ได้ตั้งใจจะให้เค้าคิดแบบนั้น ก็มีหงุดหงิดบ้าง แต่ถ้าปุ๋มโมโหมากๆ ก็เดินหลบดีกว่า เดินเข้าแกลลี่ บางทีก็มีเกือบๆ หลุดบ้างแต่เจอบางคนที่เค้าหันมายิ้มให้ เราก็โอเค จบแล้วก็จบไป ปุ๋มไม่ค่อยมีปัญหากับผู้โดยสารเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ถ้าจะมีก็เป็นกับเพื่อนร่วมงานมากกว่า เวลาไปบินกับลูกเรือไต้หวัน ปกติถ้าไม่รู้จักปุ๋มก็ไม่ค่อยคุยอยู่แล้ว ยิ่งเค้าคุยภาษาจีนกัน ปุ๋มก็ไม่เข้าใจอีก ปุ๋มก็จะนิ่งๆ ไป เค้าก็หาว่าปุ๋มเป็นคนไม่มีมนุษยสัมพันธ์ ก็เค้าคุยภาษาจีนกัน แล้วจะให้ปุ๋มคุยยังไง มันก็เรื่องยิบย่อยแต่ก็ทำให้เราเซ็งเหมือนกัน แล้วเราก็ทำงานเหนื่อยด้วย”

รูปภาพ

“แต่ถึงเราจะเซ็งกับเพื่อนร่วมงานก็จริง แต่พอออกไปเสิร์ฟ เราเจอผู้โดยสารดี ขอบคุณเรา ยิ้มให้เรา เราก็รู้สึกดีขึ้น เรื่องปัญหากับผู้ร่วมงานก็เลยกลายเป็นเรื่องรองๆ ไป เพราะงานหลักของเราคือต้องบริการผู้โดยสาร ดูแลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเราไม่เคยมีปัญหาอะไรตรงนี้ เรื่องอื่นก็เป็นเรื่องเล็กน้อยไปหมด จริงๆ แล้วปุ๋มเป็นคนคิดมาก แต่ถ้ามีเรื่องก็ให้มันจบๆ ไปดีกว่า ซึ่งข้อดีของงานนี้คือจบแล้วจบเลย อย่างคนนี้เราไม่ชอบ จบไฟลท์แล้วก็ช่างมัน เราก็ไม่เจอกันอีก แต่ข้อเสียคือเรื่องเวลา เราหยุดไม่ได้ ขอลาหยุดก็ยาก วันหยุดไม่ตรงกับคนอื่น มีปัญหาเรื่องการนอนด้วย เวลารวนไปหมด กลับมาเมืองไทยนอนไม่หลับก็มี”

รูปภาพ

เวลา 1 ปีกับอีก 9 เดือนผ่านพ้นไป ปุ๋มตัดสินใจลงสนามสมัครเป็นลูกเรือสายการบินประจำชาติอย่างการบินไทยในปี 2007 แต่ต้องพลาดหวังจากการสอบข้อเขียน ปุ๋มเดินหน้าสมัครใหม่อีกครั้งในปี 2008 แล้วก็ได้สมความตั้งใจ การย้ายไปสู่ที่ทำงานแห่งใหม่คือการเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งที่ทำให้เราได้เห็นคุณค่าของสิ่งดีๆ จากที่เก่าเพื่อนำมาปรับใช้กับที่ใหม่

รูปภาพ

“ตอนสัมภาษณ์ที่การบินไทยรอบสุดท้ายก็เครียดเหมือนกัน เพราะเค้าถามเราเกี่ยวกับเรื่องการทำงานที่อีว่าเยอะมาก เค้าก็ให้เราเปรียบเทียบระบบการทำงาน culture ต่างๆ ของเรากับของไต้หวันว่ามันต่างกันยังไง แล้วเราจะเอาข้อดีของไต้หวันมาปรับใช้กับที่ทีจียังไงบ้าง ปุ๋มได้อะไรมาเยอะจากอีว่า บางทีถ้าไม่ได้ทำอีว่ามาก่อน ปุ๋มอาจจะไม่ได้ที่ทีจีนี่ก็ได้ ที่อีว่าสอนให้เราทำเป็นทุกอย่าง แกลลี่เราก็ทำได้ แล้วก็ได้ความรู้เรื่องภาษาจีนมาด้วย จริงๆ มันก็ไม่ได้แย่ไปซะทุกอย่าง มันก็มีข้อดีด้วย พอมาอยู่การบินไทย ที่นี่เค้าดูแลเราดีมาก เรื่อง benefit ก็ดี มีอยู่ครั้งหนึ่งปุ๋มไม่ค่อยสบาย แต่คิดว่าหายแล้วก็เลยไปบิน พอเครื่องจะแลนด์ที่ซิดนีย์ ปุ๋มหูบล็อก ปวดหูมาก หูข้างซ้ายไม่ได้ยินเลย ก็เลยต้องนอนอยู่ซิดนีย์คนเดียว แต่กราวด์ที่นู่นก็ดูแลเราดีมาก พาเราไปโรงพยาบาล ติดต่อหมอมาดูเราที่โรงแรม บริษัทดูแลค่าใช้จ่ายให้หมด”

รูปภาพ

แม้การเป็นลูกเรือจะเป็นอาชีพที่ใครๆ ว่ารายได้ดี ทำแล้วรวย แต่บางครั้งอาชีพไม่ได้หมายถึงความรวย แต่จะทำอย่างไรให้อาชีพนั้นทำให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความสุข ความสุขที่มาจากการทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ หากถามลูกเรือหลายๆ คนว่าหลงรักอาชีพนี้ในแง่มุมไหน หรือความใฝ่ฝันในหน้าที่การงานคืออะไร อาจไม่มีคำตอบคมคายอะไรมากนักนอกจากความจริงที่ว่า ทำแล้วมีความสุข

รูปภาพ

“ปุ๋มชอบอาชีพนี้นะ ปุ๋มเคยทำงานออฟฟิศมาก่อน แล้วปุ๋มว่ามันน่าเบื่อมาก วันๆ ก็อยู่กับโต๊ะ อยู่กับคอม ปกติปุ๋มเป็นคนชอบไปเที่ยว ชอบออกไปนู่นมานี่อยู่แล้ว พอมาเป็นแอร์ก็เลยชอบมาก ไม่ว่างานจะหนักแค่ไหน แต่พอไปถึงที่หมายแล้วได้ออกไปเที่ยวก็มีความสุขแล้ว เวลาไปบินปุ๋มเที่ยวตลอด ปุ๋มไม่ชอบอยู่โรงแรม ไม่ชอบอยู่ในห้อง มันอึดอัด ไปถึงปุ๋มนอนแป๊ปเดียว แล้วก็ออกไปเที่ยวข้างนอกเลย ทุกวันนี้ปุ๋มก็เลยยังแฮปปี้กับงานนี้อยู่ ปุ๋มว่าปุ๋มคงทำไปเรื่อยๆ ก่อน ยังสนุกกับมันอยู่ เวลาปุ๋มทำงานเหนื่อยๆ ปุ๋มจะคิดว่านี่มันคืองานที่เราอยากทำ เราฝันมาตลอด อย่าไปอะไรกับมันมากมาย ถึงใครจะว่าจะดุเรายังไง แต่ถ้าเราทำเต็มที่แล้ว ก็แล้วกัน เราทำดีที่สุดแล้ว ใครจะว่ายังไง ปุ๋มก็ไม่คิดแล้วล่ะ ก็ช่างเค้า อีกอย่างถ้าเราทำดีแล้วจริงๆ ใครก็ว่าเราไม่ได้”

รูปภาพ

ว่ากันว่าธรรมชาติของมนุษย์ ไม่ได้เกิดมาเพื่อหาความสุขส่วนตัว บางคนทำงานได้เงิน แล้วเอาเงินนั้นไปซื้อความสุขก็อาจจะเป็นสุขแค่ชั่วครั้งชั่วคราว เพราะไม่มีใครจะสามารถมีความสุข หรือรู้สึกดีด้วยเรื่องแค่นั้นไปตลอด คนเราน่าจะต้องการอะไรที่มากไปกว่านั้น สำหรับปุ๋มเธอไม่ต้องรอทำงานจนเหนื่อยเพื่อจะได้เงินไปซื้อหาความสุขแบบใครๆ เพราะความสุขที่ว่านั้นหาได้ง่ายๆจากการทำงาน การได้ให้บริการผู้โดยสาร ได้ช่วยเหลือ ได้ทำให้คนอื่นรู้สึกดี ได้รอยยิ้ม ได้คำขอบคุณจากผู้โดยสาร เท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เธออยู่กับอาชีพนี้ไปได้อีกนาน

.........................................


Special Interview: ปุ๋ม จาก EVA สู่สายการบินไทย
เรื่องโดย อบเชย
ภาพโดย Happy Fender


เว็บไซต์ thaicabincrew.com ขอขอบพระคุณ Ozono Plaza สุขุมวิท39 http://www.ozono.us/ และร้าน Yatata http://www.yatata2008.com/ เอื้อเฟื้อสถานที่
http://www.thaicabincrew.com เว็บดีๆ ข้อมูลฟรีๆ ยังมีในโลก
Facebook Fan Page: Thaicabincrew Community and Thai Ground Staff
Twitter: Thaicrew and Thai Ground Staff
Instagram: Thaicabincrew
ภาพประจำตัวสมาชิก
myoldeditor
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 2170
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 8:49 pm
Reputation point: 39
myoldeditor โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview: ปุ๋ม จากแอร์โฮสเตสสายการบิน EVA สู่สายการบินไทย

โพสต์โดย Angle Pang » วันพุธ ส.ค. 15, 2012 3:43 pm

น่ารักทั้งความคิดและคนเลยค่ะ [smilie=bn21.gif]
Angle Pang
เตาะแตะๆๆๆ เอ้าพยายามเข้าๆๆ
 
จำนวนการตอบ: 22
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร พ.ย. 22, 2011 11:36 am
Reputation point: 0
Angle Pang โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview: ปุ๋ม จากแอร์โฮสเตสสายการบิน EVA สู่สายการบินไทย

โพสต์โดย CabinCrewMaker » วันพฤหัสฯ. ส.ค. 16, 2012 10:09 am

Thank you for lively and interesting interview. Cabin Crew Maker extends appreciation to Khun Phum for sharing her genuin opinions that displays valuable cabin crew career aspects.

Cabin Crew Maker LIKEs "Special Interview: ปุ๋ม จากแอร์โฮสเตสสายการบิน EVA สู่สายการบินไทย".
ภาพประจำตัวสมาชิก
CabinCrewMaker
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 71
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร มิ.ย. 26, 2012 6:30 pm
Reputation point: 0
CabinCrewMaker โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview: ปุ๋ม จากแอร์โฮสเตสสายการบิน EVA สู่สายการบินไทย

โพสต์โดย stellastarr » วันอาทิตย์ ก.ย. 23, 2012 9:06 am

คุณคิดได้เก่งมาก เข้มแข็งสุดๆ เข้าใจที่คุณพูดทุกอย่างเพราะตอนนี้ทำอยู่กับเกาหลี เหมือนกับอีว่าเด๊ะ เครียด ใครไม่อยู่ตรงนี้ไม่เข้าใจ
stellastarr
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 75
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร ก.ค. 08, 2008 1:38 pm
Reputation point: 0
stellastarr โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview: ปุ๋ม จากแอร์โฮสเตสสายการบิน EVA สู่สายการบินไทย

โพสต์โดย yaweav wararat » วันอังคาร ต.ค. 09, 2012 10:55 am

น้องชื่นชม ในความอดทน และความสามารถของพี่ ปุ๋มมากคะ

พี่ปุ๋ม สวยและเก่งมาก ขอบคณรพี่ปุ๋มที่มาแบ่งปันประสบการณ์ให้ฟังนะคะ

[smilie=bn49.gif] [smilie=bn49.gif] [smilie=bn49.gif]
* I believe I can" FLY "*
*I believe I can " touch the sky"*
*I think about it every night and day *
*Spread" my wings " and "fly away " *
yaweav wararat
 
จำนวนการตอบ: 12
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร ต.ค. 09, 2012 8:30 am
Reputation point: 0
yaweav wararat โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: Special Interview: ปุ๋ม จากแอร์โฮสเตสสายการบิน EVA สู่สายการบินไทย

โพสต์โดย petchyko » วันอังคาร ต.ค. 16, 2012 2:55 pm

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ สำหรับประสบการณ์ดีๆ ที่ทำให้เห็นภาพอีกแง่นึงของอาชียแอร์ ^^
ภาพประจำตัวสมาชิก
petchyko
 
จำนวนการตอบ: 4
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ต.ค. 14, 2012 3:11 pm
Reputation point: 0
petchyko โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย


ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และขาจร 2 คน