รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

ภารโรง: myoldeditor

รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย กำแหงหาญ » วันอังคาร ก.พ. 21, 2012 9:09 am

รูปภาพ

รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัทการบินไทย ในห้องปฎิบัติการจำลอง
เรื่องโดย กำแหงหาญ
ภาพโดย Happy Fender



....................................

สายการบินไทยให้บริการผู้โดยสารมากว่า 50 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติและสร้างรอยยิ้มให้แก่นักเดินทางทั่วโลกจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน... ทั้งนี้เพราะพนักงานในทุกภาคส่วนของบริษัทรุ่นแล้วรุ่นเล่า ต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจร่วมกันสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้บริษัท จากที่เป็นเพียงสายการบินเล็กๆ ในระดับภูมิภาค กลายเป็นสายการบินยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ยืนอยู่ในตำแหน่งอันโดดเด่นไม่แพ้สายการบินอื่นใดในโลก...

กิจการใดจะประสบความสำเร็จเช่นนี้ได้ ย่อมมาจากประสิทธิภาพของพนักงานเป็นลำดับแรก... ในส่วนของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยคุณวจนา พันธุ์มณี ผู้อำนวยการฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ได้ดำเนินการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอย่างต่อเนื่อง โดยได้พัฒนาหลักสูตรและวิธีการอบรมให้ทันสมัย ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการฝึก ทั้งนี้เพื่อให้ทันกับธุรกิจการบินซึ่งมีอัตราการแข่งขันสูง และมีความผกผันตามปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ตลอดเวลา

ตลอดปี พ.ศ 2554 ที่ผ่านมา กองฝึกอบรมบริการขั้นพื้นฐาน (BJ) ฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (BQ) ได้ดำเนินการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่หลายต่อหลายรุ่น โดยมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ ซึ่งใช้เวลาในการฝึกอบรม 11 สัปดาห์ โดยผู้ให้การอบรมได้แก่คณะครูฝึกจากฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รวมถึงวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากภายในบริษัทการบินไทยและจากสถาบันภายนอก

ตลอดระยะเวลาการอบรม 11 สัปดาห์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะได้รับความรู้ด้านการให้บริการลูกค้า ทั้งส่วนงานบริการภาคพื้นและการให้บริการบนเครื่องบิน และได้เรียนรู้เพิ่มเติมด้านขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมไทย อันนำไปสู่การสร้างเสน่ห์ไทย (Thai Touch) ซึ่งเป็นคุณสมบัติอันโดดเด่นของคนไทยที่ไม่มีชาติใดเสมอเหมือน และที่สำคัญที่สุด นอกเหนือจากการอบรมด้านการบริการผู้โดยสารแล้ว พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จะได้รับการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในอากาศยาน ความรู้ด้านนิรภัยการบิน รวมไปถึงความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฯลฯ ทั้งนี้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งมุ่งมั่นผลิตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อสร้างความประทับใจและอบอุ่นใจให้แก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง ตามนโยบาย Safe and Warm ที่ฝ่ายบริหารได้กำหนดไว้

....................................

และเมื่อปลายเดือนธันวาคม พ.ศ 2554 ที่ผ่านมา ทีมงานเว็บไซต์ http://www.thaicabincrew.com ได้รับเกียรติอย่างสูงจากท่านผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน และผู้อำนวยการฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ให้เข้าบันทึกภาพการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในห้องปฎิบัติการจำลอง โดยเป็นการฝึกเข้มข้นในช่วงสุดท้าย ก่อนที่พนักงานต้อนรับกลุ่มนี้จะปฎิบัติงานจริงบนเครื่องบินต่อไป...

ในทุกเช้าก่อนการฝึกจะเริ่มขึ้น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทั้งหมดจะต้องเข้ารับการตรวจ Appearance เสื้อ ผ้า หน้า ผม เล็บ ฯลฯ รวมทั้งรับการ briefing จากครูฝึก เกี่ยวกับขั้นตอน และลำดับการฝึกในวันนี้....

รูปภาพ

การฝึกอบรมแม้จะเป็นไปอย่างเอาจริงเอาจัง และค่อนข้างเคร่งเครียด แต่เราจะเห็นรอยยิ้มเสน่ห์ไทยแบบนี้ได้เสมอ

รูปภาพ

พนักงานต้อนรับจะถูกตรวจสอบความพร้อม เสื้อ ผ้า หน้า ผม เล็บ อย่างใกล้ชิดโดยคณะครูฝึก พนักงานต้อนรับทุกคนจึงต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอตลอดการอบรม ถ้าเจอแอร์โฮสเตสเล็บแดงๆ แบบนี้บนเครื่อง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นแอร์ฝึกหัด (Trainee) แน่นอน

รูปภาพ

ในภาพคือพนักงานต้อนรับชาย (สจ๊วต) ซึ่งจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากคณะครูฝึกเช่นเดียวกัน ... ทรงผมต้องเรียบร้อย เล็บมือต้องสะอาด เสื้อผ้าต้องเนี๊ยบ รองเท้าต้องมันวาววับ ฯลฯ ถือเป็นสิ่งจำเป็น และจำต้องปฎิบัติให้เป็นนิสัย เพราะขณะปฎิบัติงานบนเครื่อง พนักงานต้อนรับทุกคนก็ต้องเนี๊ยบแบบนี้ตลอดเวลา ...จำได้ว่าในยุคของผม.... แม่ซักเสื้อเชิ้ตสีขาวให้ไม่ทันเลยก็แล้วกัน...

รูปภาพ

พนักงานต้อนรับทั้งหมดจะถูกแบ่งเป็นกลุ่มคละชายหญิง โดยแต่ละกลุ่มจะได้รับมอบหมายจากครูฝึกให้เตรียมงานล่วงหน้าในเที่ยวบินที่แตกต่างกัน สมาชิกในกลุ่มจะแบ่งงานรับผิดชอบกันเป็นส่วนๆ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวก่อนบิน Flight Information การศึกษารายการอาหาร ฯลฯ และรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเหล่านั้นมารายงานหน้าชั้นให้เพื่อนพนักงานต้อนรับกลุ่มอื่นได้ทราบ การรายงานหน้าชั้นของนักเรียนปัจจุบันใช้โน้ตบุคกันแพร่หลาย ดูแล้วไม่น่าเบื่อนั่งหาวคอตกเหมือนแต่ก่อน กลุ่มที่มีทักษะหน่อย อาจนำข้อมูลมาร้อยเรียงเป็น MV เรียกเสียงฮือฮาจากเพื่อนๆ ได้ด้วยซ้ำ ส่วนสมัยผม... แค่เอาแผ่นใสมาปิ้งนี่ก็เท่สุดๆ แล้ว ขั้นตอนตรงนี้เรียกรวมๆ ว่า Dry Flight Presentation ก่อนเข้าไปฝึกเสมือนจริงในห้องปฎิบัติการจำลองต่อไป (ต่อไปจะเรียกว่าห้อง mock-up)

รูปภาพ

บรรยากาศในห้องเรียน

รูปภาพ

บรรยากาศในห้องเรียน

รูปภาพ

ระหว่างที่พนักงานต้อนรับกลุ่มที่เตรียมเข้าปฎิบัติงานในห้อง mock-up (ต่อไปจะเรียกว่าลูกเรือ active) กำลังรายงานหน้าชั้น (Dry Flight Presentation) พนักงานต้อนรับกลุ่มอื่นๆ (ต่อไปจะเรียกว่าลูกเรือ passive) จะต้องศึกษาข้อมูลดังกล่าวด้วยเพื่อให้ถูกต้องตรงกัน ในภาพคือรายการอาหารที่จะเสิร์ฟให้ผู้โดยสารในวันนี้... เอ๊ะ... หรือน้องในภาพกำลังเลือกอาหารที่ต้องตาต้องใจอยู่ก็มิรู้ได้... เพราะอาหารที่ใช้ในการฝึกภายในห้อง mock-up เป็นของจริง... ส่งตรงมาจากครัวการบินไทยเช่นเดียวกับที่ใช้เสิร์ฟบนเครื่อง...

รูปภาพ

....................................

หน้าตาห้อง mock-up ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ อย่างน้อยก็เปลี่ยนผ้าหุ้มเบาะเป็นลายใหม่... สดใสไฉไลกว่าเดิม... ชีวิตลูกเรือไทยหลายต่อหลายรุ่นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเริ่มต้นจากห้องเล็กๆ ห้องนี้....

รูปภาพ

เมื่อการรายงานหน้าชั้น Dry Flight Presentation ของลูกเรือ active สิ้นสุด... ลูกเรือ passive เข้าประจำที่นั่งผู้โดยสาร... เตรียมกิน... เอ๊ยไม่ใช่... นอกจากจะมีโอกาสรับประทานอาหารจริงๆ ที่ลูกเรือ active นำมาบริการแล้ว ลูกเรือ passive ยังมีหน้าที่ observe ให้คะแนน หาข้อติชมเพื่อนำมา comment และ discuss ในช่วงท้าย... ส่วนลูกเรือ active ก็เข้าประจำหน้าที่ที่ตัวเองได้รับมอบหมาย ในภาพ "ครูอิง" คุณอิงเรียม เรืองชาญ หัวหน้ากลุ่มงานวางแผนพัฒนาฝ่ายฝึกอบรมซึ่งรับผิดชอบการฝึกพนักงานต้อนรับรุ่นนี้ กำลังให้คำแนะนำแก่ลูกเรือ passive ...จับใจความได้ว่า ...ทำงานด้วยนะนักเรียน... ไม่ใช่กินกันเฉยๆ....

รูปภาพ

แม้เราจะมี Safety Demonstration Movie ฉายให้ผู้โดยสารชมบนเครื่อง แต่ในเครื่องบางแบบ เช่น เครื่อง 737-400 ซึ่งไม่มีจอภาพยนตร์ หรือในเครื่องแบบอื่นๆ ที่มีเครื่องฉายภาพยนตร์แต่เกิดขัดข้องกระทันหัน พนักงานต้อนรับจะต้องออกไปแสดง Live Safety Demonstration ต่อหน้าผู้โดยสารด้วย ในภาพคือการแนะนำการรัดเข็มขัดขณะนั่งอยู่บนเครื่อง

รูปภาพ

การแสดง Live Safety Demonstration การใส่หน้ากาก Oxygen และเสื้อชูชีพ ในกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินจำเป็นต้องทำอย่างเข้มแข้งและพร้อมเพรียงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้โดยสาร

... สมัยบินใหม่ๆ ผมก็ทำผิดๆ ถูกๆ เพราะทำตามที่พี่ประกาศไม่ทัน พี่ประกาศไปถึงตอนใส่หน้ากากแล้ว ผมยังยงโย่ยงหยกสวมเสื้อชูชีพอยู่เลย จำได้ว่าผู้โดยสารหัวเราะกันคิกๆ คิดแล้วอายจัง…

รูปภาพ

....................................

take off เรียบร้อย เครื่องได้ระดับ สัญญาณรัดเข็มขัดดับลง... ก็ได้เวลาลูกเรือ active ออกมาให้บริการผู้โดยสาร
ในภาพคือการเตรียม Juice on tray สำหรับให้บริการอาหารมื้อเช้า

รูปภาพ

ครูติ๊กกำลังแนะนำลูกเรือ active ขณะเก็บแก้วที่ใช้แล้วของผู้โดยสาร ... ถือเป็นโชคดีของพนักงานต้อนรับรุ่นนี้ที่มีโอกาสได้เข้าอบรมกับคุณครูท่านนี้... เมื่อผมทำงานชั้น first class ใหม่ๆ ทำงานกับครูติ๊ก จำได้ว่า... เห็นการทำงานของเธอแล้วผมอยากจะลาออกซะเดี๋ยวนั้น... ด้วยเธอเนี้ยบไปเสียทุกส่วน แถมยังคล่องแคล่ว มีระเบียบ สมบูรณ์แบบสุดๆ กล่าวได้ว่า เธอเป็นทรัพยากรอันมีค่าอีกท่านหนึ่งของฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และของบริษัทการบินไทยเลยทีเดียว

รูปภาพ

ครูอั๋น กำลังแนะนำพนักงานต้อนรับชายขณะบรรจุภาชนะใส่อาหารลงในถาด (เรียกสั้นๆ ภาษาลูกเรือว่า “ยัดอาหาร”) การอุ่นอาหารเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ เราควรต้องเรียนรู้ส่วนประกอบของอาหารนั้นๆ เสียก่อน (จึงจำเป็นที่ต้องศึกษารายการอาหารมาล่วงหน้า) เพราะอาหารแต่ละชนิดใช้เวลาในการอุ่นแตกต่างกัน ทั้งนี้เพื่อให้อาหารที่อุ่นเสร็จแล้วออกมาแลดูสวยและน่ารับประทานเหมือนที่ออกมาจากครัวการบินใหม่ๆ

รูปภาพ

ขณะที่แอร์โฮสเตสกำลังให้บริการผู้โดยสารอยู่ภายในแคบิน ...ในครัว หรือที่เราเรียกกันว่าแกลลี่ (Galley) สจ๊วตก็กำลังวุ่นวาย เตรียมงานในส่วนที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นการอุ่นอาหาร เตรียมขนมปัง ฯลฯ ขึ้นทำงานบนเครื่องใหม่ๆ นี่หมุนเป็นลูกข่างกันในครัวเกือบทุกคน เพราะยังสับสน เรียงลำดับสิ่งที่ควรทำก่อน-หลังไม่ถูก... แต่รับรอง... หากได้ไปไฟล์ทแขกข้ามคืนหรือไฟลท์ turn around เช่น กัวลาลัมเปอร์หรือสิงคโปร์ติดกันสัก 2-3 เที่ยว... รับรองว่าน้องๆ จะทำงานคล่องแคล่วขึ้นมาทีเดียวภายในระยะเวลาอันสั้น...

สจ๊วตกำลังเตรียมขนมปังอุ่นๆ พร้อมอาหารร้อนๆ จากเตา การอุ่นครัวซองต์จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ผมว่าอยู่ที่ความใส่ใจของแต่ละคน อุ่นนานไปก็แข็งโป๊ก หรือหากนำมาเรียงทับกันหลายชั้น จากครัวซองต์ดีๆ ก็บี้แบนเป็นกล้วยปิ้งดูแล้วไม่น่ารับประทาน... ของแบบนี้จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ แต่ก็เรียนรู้กันได้ใช้เวลาไม่นานครับ

รูปภาพ

เมื่อขนมปังเรียบร้อยก็ได้เวลาออกอาหาร ในภาพคือครูเป้า

รูปภาพ

เอาใจใส่ดูแลลูกเรือ active ในทุกขั้นตอน

รูปภาพ

บรรยากาศการฝึกอบรมลูกเรือการบินไทยโดยรวมๆ ถือว่าไม่เครียด เพราะแม้จะเป็นครูบาอาจารย์ แต่อย่างไรก็ยังมีความเป็นพี่เป็นน้องสูง แต่กระนั้น ลูกเรือ active ก็เครียด เพราะอะไรๆ ก็ใหม่ไปหมด แต่สำหรับลูกเรือ passive ที่ observe วันนี้ยังยิ้มได้... ไว้ให้ถึงคิวตัวเองเป็นลูกเรือ active บ้างเฮอะ...

รูปภาพ

ให้บริการผู้โดยสารด้วยรอยยิ้มและเสน่ห์ไทย

รูปภาพ

....................................

ลูกเรือ passive ที่มีคิวต้องปฎิบัติงานเป็นลูกเรือ active ในวันต่อๆ ไป มักจะตื่นเต้นเกินกว่าจะนั่งเฉยๆ อยู่บนที่นั่งผู้โดยสาร ส่วนใหญ่มักออกมา observe การทำงานของลูกเรือ active อยู่ภายนอก เพราะจะเห็นขั้นตอนการทำงานได้ชัดเจนกว่า ทั้งนี้เพื่อสำรวจจุดเด่น จุดด้อยของกลุ่มอื่นและนำมาปรับใช้กับกลุ่มของตัวเองในโอกาสต่อไป

รูปภาพ

การปฎิบัติงานของลูกเรือ active ภายในห้อง mock-up ..นอกจากจะอยู่ในสายตาของครูฝึกแล้ว ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ภายใน control room ยังมีระบบกล้องวงจรปิด ทำให้ครูฝึกและลูกเรือ passive ซึ่งนั่งบนที่นั่งผู้โดยสาร ได้เห็นการทำงานของลูกเรือ active ในทุกมุมมอง ทั้งยังสามารถบันทึก และนำกลับมาชมใหม่ เพื่อแก้ไขปรับปรุงส่วนที่บกพร่องขณะปฎิบัติงานได้ด้วย

รูปภาพ

ลูกเรือ passive ช่างมีความสุขกันจริงๆ แต่จริงๆ แล้วต้องทำการบ้านด้วยอย่างที่เรียนให้ทราบ

รูปภาพ

นั่งคู่กันอย่างนี้ตั้งแต่ในห้อง mock-up ไม่รู้ป่านนี้คู่นี้เป็นแฟนกันไปแล้วรึยัง...

รูปภาพ

....................................

เมื่อการบริการเสร็จสิ้น เก็บถาด เก็บแก้ว เครื่องลงเรียบร้อยเป็นอันจบ duty ของลูกเรือ active ในวันนี้ ลูกเรือ active ทั้งหมดจะออกมารายงานหน้าชั้น ถ่ายทอดประสบการณ์การให้บริการผู้โดยสารในห้อง mock-up แบบเต็มรูปแบบครั้งแรกในชีวิตให้เพื่อนๆ ได้รับทราบ จะใช้เวลาในการพูดคุยตรงนี้ค่อนข้างมาก เนื่องจากแต่ละคนมักมีข้อขัดข้อง ข้อสงสัย นำมาพูดคุยปรึกษาหาข้อยุติ ...ลูกเรือ passive ซึ่งไม่ได้นั่งกินอย่างเดียว... ซึ่งเห็นการทำงานของลูกเรือ active ในทุกขั้นตอน จะ comment ข้อดีข้อเสีย จุดเด่นจุดด้อยของเพื่อนลูกเรือ active เพื่อให้เพื่อนนำข้อมูลดังกล่าวไปปรับปรุงตัวเองต่อไปเมื่อต้องขึ้นไปปฎิบัติงานบนเครื่องบินกับผู้โดยสารจริงๆ

รูปภาพ

ลูกเรือ passive อิ่มแล้วก็นั่งหน้าสลอน บางคนอิ่มจังตังค์อยู่ครบแล้วก็หลับตาพริ้มเลยทีเดียว

รูปภาพ

จบเสียทีสำหรับวันนี้... เหนื่อยกันทั้งนักเรียนและคณะครูฝึก

รูปภาพ

....................................

11 สัปดาห์เต็มที่พนักงานต้อนรับในแต่ละรุ่นได้ใช้ชีวิตร่วมกันกำลังจะผ่านไป ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เพื่อนร่วมรุ่นเดียวกันจะได้พบกันพร้อมหน้าพร้อมตาแบบนี้อีก... ผมบินมาเกือบ 20 ปี เคยเจอเพื่อนร่วมรุ่นบางคนเพียง 2-3 ครั้ง บางคนไม่เคยทำงานด้วยกันเลยสักครั้ง บางคนหายหน้าหายตากันไป จนต่างฝ่ายต่างคิดว่าไม่ใครก็ใคร ถ้าไม่ตายก็คงลาออกไปแล้ว

รูปภาพ

ทีมงานเว็บไซต์ thaicabincrew.com ขอแสดงความยินดีกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ทุกท่าน.. ดีใจที่ในที่สุดคุณก็มาถึงวันนี้ แต่ชีวิตการทำงานของคุณเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น... พนักงานต้อนรับรุ่นใหม่หลายคนกล่าวกับผมเป็นเสียงเดียวกันว่า ... กว่าจะสอบเข้ามาเป็นลูกเรือได้ก็ถือว่ายากเย็นแสนเข็น เพราะต้องแข่งขันกับตัวเองและผู้สมัครอื่นๆ อีกจำนวนหลายพัน แต่กว่าจะผ่านการฝึกอบรม 11 สัปดาห์มาได้... กลับต้องใช้ความพยายามมากกว่านั้นหลายเท่า... ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง... เพราะการตื่นเช้าตรู่ติดต่อกัน 11 สัปดาห์สำหรับผมเป็นเรื่องไม่สนุกเอาซะเลย...

รูปภาพ

ปิดท้ายกันด้วยคลิปเพลงเพราะๆ ขับร้องโดยน้องๆ ลูกเรือในงาน Graduation Ceremony ... เปรียบเสมือนคำสัญญาที่เรามีให้กัน



แม้เวลาจะเปลี่ยนผัน... แต่.. หัวใจของฉันไม่เคยเปลี่ยนเลย

...................................


ทีมงานเว็บไซต์ http://www.thaicabincrew.com ขอขอบพระคุณผู้บริหารบริษัทการบินไทยจำกัดมหาชนทุกท่าน ที่อำนวยความสะดวกให้แก่ทีมงานในการจัดทำรายงานพิเศษชิ้นนี้
ภาพประจำตัวสมาชิก
กำแหงหาญ
TCC Staff
TCC Staff
 
จำนวนการตอบ: 98
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ส.ค. 22, 2004 10:49 pm
Reputation point: 5
กำแหงหาญ โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย Fiizst~ » วันพฤหัสฯ. ก.พ. 23, 2012 1:17 am

/\.หวังว่าสักวัน เราคงมีโอกาศได้ไปยืนอยู่ในนั้นอย่างพี่ๆเขาบ้างนะครับ ^O^ ยิ่งดูยิ่งคลั่ง 55 [smilie=bn18.gif]
ภาพประจำตัวสมาชิก
Fiizst~
เตาะแตะๆๆๆ เอ้าพยายามเข้าๆๆ
 
จำนวนการตอบ: 15
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันพฤหัสฯ. เม.ย. 07, 2011 8:07 pm
Reputation point: 0
Fiizst~ โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย Noungning-S » วันพฤหัสฯ. ก.พ. 23, 2012 2:43 am

ดูแล้วน้ำตาจะไหล อยากยืนตรงนั้นนนนน
Noungning-S
 
จำนวนการตอบ: 14
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร ส.ค. 02, 2011 11:45 pm
Reputation point: 0
Noungning-S โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย miccute » วันพฤหัสฯ. ก.พ. 23, 2012 11:39 am

mock up ใหม่ สีสวยจัง ยังไม่มีโอกาสได้ใช้เลย [smilie=bn18.gif]

คิดถึงสมัยเป็น "น้องลูกข่าง" จริงๆๆ มันช่างสนุกสนานมาก อิอิ [smilie=bn25.gif]
ASF since 2006,TG
ภาพประจำตัวสมาชิก
miccute
Business Class
Business Class
 
จำนวนการตอบ: 273
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันเสาร์ ส.ค. 28, 2004 11:26 am
ที่อยู่: กรุงเทพ
Reputation point: 0
miccute โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย Hello The Tony » วันอังคาร ก.พ. 28, 2012 6:51 pm

เห็นเเล้วคิดถึงครูเเละเพื่อนๆมากๆ ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆนะครับ [smilie=bn18.gif]
ภาพประจำตัวสมาชิก
Hello The Tony
Business Class
Business Class
 
จำนวนการตอบ: 274
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ มิ.ย. 30, 2006 10:13 pm
Reputation point: 10
Hello The Tony โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย dam_cmu » วันอังคาร เม.ย. 03, 2012 5:16 pm

อยากไปเรียนมั่ง

บะบายๆๆๆๆ T T
รูปภาพ
รูปภาพ
Click โลด>>> viewtopic.php?f=6&t=62842
ภาพประจำตัวสมาชิก
dam_cmu
Free Ticket 1st Class Everywhere
Free Ticket 1st Class Everywhere
 
จำนวนการตอบ: 814
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอังคาร ก.ย. 19, 2006 6:18 pm
ที่อยู่: ซาอุ : ดินแดนแห่งแรงงานไทย
Reputation point: 0
dam_cmu โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย Niramon » วันจันทร์ เม.ย. 23, 2012 5:56 pm

สักวันแนนจะไปยืนอยู่ที่นั่นให้ได้ค่ะ !!!
[smilie=bn18.gif]
ภาพประจำตัวสมาชิก
Niramon
 
จำนวนการตอบ: 8
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันพุธ ส.ค. 04, 2010 6:01 pm
Reputation point: 0
Niramon โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย ^_^DAffodil » วันอังคาร พ.ค. 01, 2012 7:58 pm

อ่านแล้วทำให้มีกำลังใจค่ะ [smilie=bn49.gif]
ภาพประจำตัวสมาชิก
^_^DAffodil
Business Class
Business Class
 
จำนวนการตอบ: 205
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันอาทิตย์ ก.พ. 04, 2007 11:25 pm
ที่อยู่: @ CHIANG MAI
Reputation point: 1
^_^DAffodil โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย Hongyok_PJ » วันอาทิตย์ พ.ค. 20, 2012 4:19 pm

น่าสนุกจัง หนูอยากเป็นแบบพวกพี่ๆบ้าง หนูจะสู้ !! (ชู 2 นิ้ว)
ภาพประจำตัวสมาชิก
Hongyok_PJ
 
จำนวนการตอบ: 11
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ มี.ค. 09, 2012 11:40 pm
Reputation point: 0
Hongyok_PJ โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย

Re: รายงานพิเศษ ภาพชุดการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่ บ.การบินไทย

โพสต์โดย nattatanakit note » วันพฤหัสฯ. เม.ย. 04, 2013 12:51 am

ภาพสวย บรรยากาศดูสนุกมากเลยครับ ^^
I'd like to be Air steward so I interested in every things about Aviation. " No one know the future but I believe in my future. "
nattatanakit note
Economy Class
Economy Class
 
จำนวนการตอบ: 55
เป็นสมาชิกเมื่อ: วันศุกร์ ก.ค. 15, 2011 12:08 am
ที่อยู่: Chiang mai / Bangkok THAILAND
Reputation point: 0
nattatanakit note โถ คุณยังไม่มีใครโหวตให้เลย


ย้อนกลับไปยัง บทสัมภาษณ์ลูกเรือสายการบินต่างๆ และรายงานพิเศษกิจกรรมของลูกเรือ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และขาจร 2 คน

cron